สำคัญที่จิต(2) : ความสำคัญของจิต


จิต ถ้าเปิดดูตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2545 แล้วจะให้ความหมายว่า ใจ สิ่งที่มีหน้าที่รู้ คิด และนึก และโบราณจะเขียนเป็น จิตต

และจิตที่ผมกล่าวถึงนี้คือ ใจ แต่ไม่ใช่หัวใจที่เป็ยอวัยวะสำคัญที่มีอยู่ภายในตัวมนุษย์ทำหน้าสูฉีดโลหิตเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกาย แต่เป็นจิตที่เขาใช้กันในภาษาอังกฤษว่า mind บางคนว่าเป็นพลังงานอย่างหนี่งเรียกว่า พลังงานจิต บางคนว่าเป็นความรู้สึกนึกคิด อย่างทางพุทธศาสนาจะให้ความหมายของจิตว่า  จิตเป็นธรรมชาติชนิดหนึ่งที่รู้อารมณ์ โดยจิตเป็นผู้รู้ สิ่งที่รู้คืออารมณ์ ความรู้แจ้งในอารมณ์ต่าง ๆ ของจิต เกิดจากการที่ทวารทั้งหกของร่างกาย ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ มีการกระทบกับสิ่งเร้าต่าง ๆ ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส และอารมณ์ต่าง ๆ อันเป็นนามธรรม โดยมีระบบประสาทเป็นสื่อและปัจจัย (เรียกการกระทบนี้ว่า ผัสสะ) ทำให้จิตรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ โดย เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น รับรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส และคิดนึกจินตนาการต่าง ๆ นานา

แต่ถ้าเป็นจิตวิทยาแล้ว ในสายของกลุ่มพฤิตกรรมนิยมแล้วจะให้ความหมายว่า เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์  (science of behavior) แน่นอนกลุ่มนี้ศึกษาเฉพาะในสิ่งที่เป็นไปได้ สามารถสังเกตและตรวจสอบได้ และพฤติกรรมของมนุษย์นี้ที่เป็นผลต่อความเป็นอยู่ของเราทุกวันนี้

เมื่อผมพูดถึงจิตผมก็จะนึกถึงคำที่ใช้ในภาษาอาหรับเพราะเป็นภาษาหลักที่ทำให้เรารู้ความจริงที่มาจากต้นกำเนิดจริงคืออัลกุรอานและหะดีษนบี จิตวิทยา ในภาษาอาหรับจะเรียกว่า อิลมุนนัฟซ(علم النفس ) อิลมุน คือ ความรู้ และนัฟซ ผมก็แปลง่ายๆว่า จิต เพราะจะรู้สึกว่าครอบคลุมได้มากกว่าคำอื่น

คำว่า นัฟซฺ (نفس) ซึ่งผมใช้ว่าจิตนี้ จะพบว่ามีกล่าวในอัลกุรอานทั้งหมด 295 ครั้ง ผิดกับเกี่ยวตัวเรือนร่างของมนุษย์ เช่น คำว่า بدن جسم หรือ جسد ที่แปลว่าร่างกายเป็นตัวตนของมนุษย์ อัลกุรอานจะกล่าวถึงเพียง 5 ครั้ง เท่านั้น  แน่นอนอัลกุรอานให้ จิต สำคัญกว่า ร่างกาย

  • อัลกุรอาน คือ คู่มือสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ ความสุขสบายของมนุษย์จะเกิดขึ้นได้เมื่อพฤติกรรมออกมาดีและเหมาะสม และบ่อเกิดพฤติกรรมทั้งมวลอยู่ที่ จิต อัลกุรอานถึงได้กล่าวย้ำเรื่องจิต
  • สิ่งแรกที่อิสลามใช้ให้คนที่รับในวิถีชีวิตแบบอิสลาม รับทั้งที่เป็นความเชื่อและการปฎิบัติ คือ เปลี่ยนแปลงจิต .. (กล่าวชะฮาดะห์)
  • ท่านนบี(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า

 ألا ان في الجسد مضغضة اذا صلحت صلح الجسد كله و اذا فسدت فسد الجسد كله ، ألا وهي القلب
       "ในร่างกายของมนุษย์จะมีก้อนเลือดไม่ใช่หรือ? ถ้าก้อนเลือดก้อนนี้ดีทุุกส่วนของรางกายจะดีด้วย และถ้าก้อนเลือดก้อนนี้เสีย ทุกส่วนของร่ายกายเสียด้วยไม่ใช่หรือ ก้อนเลือดก้อนนั้นไม่ใช่ ใจ หรอกหรือ ?"

       พฤติกรรมของมนุษย์เราจะดีหรือเลว อยู่ที่ จิตใจ

คำสำคัญ (Tags): #จิต#พฤติกรรม
หมายเลขบันทึก: 307129เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 06:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อัสลามูอาลัยกุมคะ ขอบคุณมากๆ สำหรับความรู้ดีๆ คะ คนเราจะเป็นอย่างไีร มันอยู่ที่ใจจริงๆ คะ...และนั่นเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถปกปิดต่ออัลเลาะห์ได้

อัสลามมูอาลัยกุม ค่ะ

การปฏิบัติตัวเองให้ถูกต้องตามหลักศาสนา

การทำตนเป็นคนดี (ขยันเรียนด้วยความตั้งใจ)

รัก เจ๊ะเเละม๊ะ มากๆ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดเเล้งสำหรับตังฉันเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท