ครูในดวงใจ


เด็กดี เด็กเก่งและมีความสุข

       ได้อ่านบทความเรื่องหนึ่งจากหนังสือพิมพ์ จำไม่ได้ว่าฉบับไหน พูดถึงครูดี ครูเก่งและมีความสุข ในสังคมครูไทยใช่ว่าจะหาครูดี ครูเก่งและมีความสุขไม่ได้ อยู่ที่ว่าเราควรส่งเสริมให้กำลังใจ ครูดี ครูเก่งและมีความสุข ครูคนหนึ่งดูแลเอาใจใส่นักเรียนเหมือนเป็นลูกหลานของตนเอง อาจไม่คล่องในงานอื่น หรือไม่ถนัดในบ้างด้านก็ควรที่จะยกย่องเป็นครูดี ครูบางท่านประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีเป็นการสอนโดยการกระทำ นักเรียนเรียนรู้แบบอย่างที่ดีจากครู ก็ควรยกย่องเป็นครูดี ครูดีมีอีกตั้งหลายอย่าง พูดดี กิริยาดีมีมารยาทดี มีสัมมาคารวะดี มีความกตัญญูดี มีความรักในองค์กรดี มีน้ำใจดี ประกอบสัมมาอาชีพที่ดี ครูดีที่ยังไม่ได้กล่าวยังมีอีกมาก และเชื่อว่าครูดีย่อมส่งผลให้นักเรียนเป็นคนดี

    ส่วนครูเก่ง ก็มีให้เห็นมากมาย เก่งในด้านการถ่ายทอดวิชาความรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจและปฏิบัติได้ ครูเก่งคือครูที่สอนให้นักเรียนอ่านออก เขียนได้ ครูเก่งคือครูที่สอนให้นักเรียนคิดเลขได้ ครูเก่งคือครูที่นำความรู้ที่ตนเองได้ศึกษาหาความรู้มาอบรมมาสอนมาถ่ายทอดให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างเป็นจริง ครูที่เก่งยังมีให้เห็นอีกมากมาย แต่ถ้าได้ทั้งครูดีและครูเก่ง ดีนำหน้าเก่งก็จะทำให้เด็กไทยในอนาคตเป็นคนที่ดีมีคุณธรรมฉลาดเก่งตามแบบอย่างของครูดีเก่งและมีความสุข

   เคยเห็นครูดีครูมีความสุข ครูบางท่านท่านอยู่อย่างมีความสุข อารมณ์ดี ครูบางท่านท่านสอนลูกศิษย์อย่างมีความสุข สมัยเด็กๆผู้เขียนมีความประทับใจ ครูที่สอนตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 ถึงประถมปีที่ 4 ท่านจะมาโรงเรียนแต่เช้า ปัดกวาดเช็ดถู ตรวจงานนักเรียนเดินดูนักเรียนทั้งโรงเรียนนักเรียนคนใดมีปัญหา ท่านช่วยเหลือทุกด้าน ท่านมีควมสุขกับการได้อยู่กับนักเรียน  ความประทับใจนี้ยังติดตรึงอยู่ในใจ ท่านเป็นแบบอย่างที่ดี สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นครู ดี ครู เก่งและมีความสุข จึงคิดว่าน่าจะยกย่องจุดที่ดีของครูให้สังคมได้รับรู้มากๆ อย่าเพียงหวังว่าทำอย่างไรจึงจะพัฒนาตนเองให้มีวิทยะฐานะเพิ่มขึ้นโดยทอดทิ้งให้เขาเหล่านั้นอยู่อย่างว้าเหว่ เรียนรู้ตามยถากรรม เลย

   

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูในดวงใจ
หมายเลขบันทึก: 307124เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในช่องสีเขียว...ครูอยากเปลี่ยนเป็นคำว่า เด็กดี เด็กเก่ง...และมีความสุขค่ะ (*-*)

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำดีดี เปลี่ยนให้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท