สาเหตุที่อยากให้สวนปัสสาวะให้


กระเพาะปัสสาวะพิการ เป็นภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง พบว่ามีความพิการหลงเหลือ กระเพาะปัสสาวะไม่สามารถบีบตัวขับปัสสาวะออกได้ ดังนั้นการดูแลที่ดี จะช่วยให้การรักษาประสบความสำเร็จ และหากเป็นการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ด้วยแล้ว จะช่วยดูแลทั้งร่างกายและจิตใจได้ดีอย่างหนึ่ง

สวัสดีครับ

วันนี้มีเรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ที่หอผู้ป่วยแห่งหนึ่ง มีผู้ป่วยหญิงสาววัยรุ่นคนหนึ่ง อายุประมาณ 20 ปี มีความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ ต้องได้รับการสวนปัสสาวะตามช่วงเวลาที่กำหนด

 

ผู้ป่วยสอบถามกับพยาบาลที่เข้าเวรวันนั้นว่า พยาบาล ชื่อ N (นามสมมุติ) อยู่หรือไม่? และโดยระบุว่า อยากให้ พยาบาล N เป็นผู้สวนปัสสาวะให้

 

พยาบาลที่ขึ้นเวรวันนั้น ก็มีความสงสัยว่า ทำไม? ต้องระบุ พยาบาล N เท่านั้น เป็นผู้สวนปัสสาวะให้

ผู้ป่วย : ให้คำตอบว่า อาย 

 

พยาบาล ก็ถามต่อไปอีกว่า ทำไม? ต้องอาย เพราะว่า พยาบาลที่หอผู้ป่วยนี้ เป็นผู้หญิง เหมือนกัน

ผู้ป่วย : ก็บอกว่า พยาบาล N เป็นประมาณรุ่น แม่ๆ ดี

พยาบาลในหอผู้ป่วยนั้น ก็ได้แต่อมยิ้ม แล้วเดินไปบอก พยาบาล N ว่า ผู้ป่วยต้องการให้เป็นผู้สวนปัสสาวะให้ ซึ่ง พยาบาล N ก็เข้าใจและยินดีทำให้

 

ข้อคิดที่ได้

ผู้ป่วยได้รับการตอบสนอง ตามความต้องการด้านการดูแลและด้านจิตใจ ถือว่าเป็นการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยที่พยาบาลพึงกระทำให้ได้ พร้อมด้วยการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

 

ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างหนึ่ง ของการมีพยาบาลอาวุโสในหอผู้ป่วย

 

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสวนปัสสาวะ

หมายเลขบันทึก: 306603เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดี ๆ มาถ่ายทอด บางที่เราอาจมองข้ามหรือละเลยบางสิ่งบางอย่างไปเพราะคิดว่าไม่เห็นเป็นอะไรเลย แต่อาจจะสร้างความลำบากใจให้กับผู้รับบริการได้

ขอบคุณค่ะอาจารย์ สำหรับเรื่องราวที่น่ารัก น่ารัก อ่านไปยิ้มไปค่ะประทับใจ

เรียน คุณอ๋อย และ คุณกุ้งนาง

ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท