ได้เรื่อง


ตื่นเช้ามารีบกินข้าว นัดหมายชุมชน และออกไปหาข้อมูลเพิ่มที่สอ.

หลังจากการประชุมอันหนัก(ท้อง)หน่วง(หนังตา)  เมื่อคืนวันพฤหัสฯ พวกเราบางคนรีบเตรียมงาน พิมพ์ๆปริ้นท์ๆ ผลิตผลงานกันใหญ่ บางคน หาข้อมูล อ่านทบทวนเรื่องที่ได้รับมอบหมาย  (ขอขอบคุณบรรณารักษ์รพ.พระปกเกล้าที่ให้พวกเราได้ยืมหนังสือมาออกfield แบบเนิ่นนานขนาดนี้ ห้องสมุดที่ไหนจะใจดีขนาดนี้เนี่ย 55)

 

ตื่นเช้ามารีบกินข้าว นัดหมายชุมชน และออกไปหาข้อมูลเพิ่มที่สอ. ได้ข้อมูลมาเพียบ  คิดว่าครบสมบูรณ์กันเลยทีเดียว กลับมาจากสอ. มาปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติม โดยพวกเราแบ่งกันเป็น 4 กลุ่ม

กลุ่มแรก นำเสนอเกี่ยวกับขนาดของปัญหา รายงานผลการสำรวจของพวกเราเมื่อ2-3วันที่ผ่านมา

กลุ่มที่2 บอกกล่าวเล่าเรื่อง ความดัน ได้ข่าวว่าคนนำเสนอกลุ่มนี้ แอบซ้อมนำเสนอกันเลยทีเดียว ควักเอา Communication skills ทั้งหมดที่มีอยู่มาใช้เลยนะเนี่ย

กลุ่มที่ 3 อธิบายเรื่อง เบาหวาน กลุ่มนี้เตรียมงานกันน่ารัก กุ๊กกิ๊ก ข้อมูลเพียบ

กลุ่มที่ 4 อธิบายเรื่อง ไขมัน กลุ่มนี้เห็นท่าจะยากสุด เพราะว่าต้องวาดรูปประกอบนี่สิ งานหินของนักเรียนแพทย์เลยนะเนี่ย แต่ผลงานออกมา เอ๊ะ! นี่เด็กสถาปัตย์มาวาดรึเปล่าเนี่ย สวยได้อีก ^-^

โดยทุกกลุ่มนำเสนอในรูปแบบแผ่นโปสเตอร์ เน้น ตัวใหญ่ ข้อมูลครบ สวยงาม แบบที่ว่าไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว  

 

เตรียมกันสักพักประมาณเที่ยงๆ  ได้เวลากินข้าวอีกแล้ว ช่วงเวลานี้จะสามัคคีกันเป็นพิเศษ พร้อมหน้ากันมานั่งรออาจารย์ที่ปรึกษา(อาจารย์สมบูรณ์ กับอาจารย์ประดิษฐ์) วันนี้อาจารย์จะมาประชุมเตรียมงานกับพวกเราก่อน ซึ่งประชุมแบบนี้พวกเราชอบอยู่แล้ว แบบที่ว่าประชุมไปกินไป อิอิ  ก็ไปรายงานผลการสำรวจ บอกกำหนดการคร่าวๆ ที่พวกเราจะไปคุยกับอสม. และ ผู้นำหมู่บ้าน(กำนัน สท. สจ. นายกสมาคมประมง) ของพวกเรา 

 

กินข้าวเสร็จ  ท่านประธานกลุ่ทนัดประชุมอีกที 4 โมง ทำงานเสร็จเร็วกว่าเวลาประชุมนิดหน่อย เห็นบางคนแอบงีบ บางคนแอบหลับ บางคนแอบนอน (สรุปคือหลับกันหมดเลยค่ะ)

 

ถึงเวลาประชุม มาเตรียมกำหนดการลำดับงานคร่าวๆ ขั้นแรก ก็กล่าวขอบคุณ กล่าวความประทับใจ สร้างRelationship และก็รายงาน ผลการสำรวจ ขนาดปัญหา 3 อันดับหลักที่ได้คือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ต่อมาก็อธิบายเกี่ยวกับโรคเหล่านี้ แบบคร่าวๆ จากนั้นให้เวลาชุมชนได้ลงความเห็นกัน คืดกันไว้ว่าจะเอาแบบมติเอกฉันท์ก่อน ถ้าไม่ได้จริงๆ จะใช้แบบโหวต  พอได้ปัญหาที่ชุมชนสนใจแก้ไข พวกเราก็จะบอกแผนงานดำเนินงานต่อ(ซึ่งจะเป็นอย่างไรต้องมาติดตามกันต่อนะคะ) คิดว่าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  น่าจะเรียบร้อย

 

ก่อนนัด ครึ่งชั่วโมง เรารีบไป เตรียมของว่าง เตรียมสถานที่ (บ้านท่าน สท..ซึ่งท่านใจดีให้ยืนสถานที่บ้านของท่าน แถมยังเตรียมน้ำไว้ให้พวกเราอีก) เห็นอสม.บางคนมาถึงแล้ว (เช่น ป้าเหมือน บอกว่ารีบมากก่อนนัด จะมาดูว่าเค้าทำอะไรกันบ้าง แถมมาช่วยรับแขกอีก อสม. ที่นี่เค้าน่ารักค่ะ)  สักพัก อาจารย์ประดิษฐ์ ก็มาถึงวันนี้อาจารย์จะมานั่งฟังด้วย พวกเราอุ่นใจขึ้น 50%เลยค่ะ

 

 พอ6 โมงนิดๆ ชุมชนมากันครบ เริ่มประชุมเลยค่ะ เป็นไปตามแผนที่วางไว้  ชุมชนตั้งใจฟัง + ซักถาม พวกเราก็ตั้งใจนำเสนอ ตั้งใจตอบ กันเต็มที่ กลุ่มเบาหวานรับบทหนักหน่อย ชุมชนสนใจ ถามกันเชิงลึกเลยทีเดียว พอถึงเวลาลงความเห็น ได้มติเอกฉันท์เลยค่ะ เบาหวานนั่นเอง

จากนั้นก็ถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคเบาหวานจากชุมชนคร่าวๆ และ บอก plan เรื่องออกสำรวจครั้งที่สองของพวกเรา Secondary survey จะเป็นเชิงลึกลงกว่าเดิมเกี่ยวกับเรื่องเบาหวานโดยเฉพาะเลย ขอความร่วมมือจากพี่ๆอสม.อีก(แล้ว 55)

 

จบงาน มาสรุปผลกับอาจารย์ประดิษฐ์  อาจารย์ช่วย SWOT  ให้พวกเรา เลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ

แล้วก็กลับมาช่วยกันทำกับข้าวกินอย่างเอร็ดอร่อย จากเมนูปลาทอดราดน้ำปลาที่ได้จากชาวบ้าน ผัดกะเฉดน้ำจานร้อน อิอิ อร่อยดี

วันนี้ถือว่าเป็นวันที่พวกเราประสบความสำเร็จอีกวันหนึ่งค่ะ บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการเลยทีเดียว ขอขอบคุณฮาจารย์อุไร อาจารย์สมบูรณ์ และอาจารย์ประดิษฐ์ ที่ช่วยให้ความเห็นและเปิดมุมมองใหม่ๆให้พวกเรา  ขอบคุณพี่ๆอสม.และผู้นำชุมชนทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เหนือสิ่งอื่นใดขอขอบคุณความสามัคคี และความรักในเวชศาสตร์ชุมชนของพวกเรา ที่ทำให้งานวันนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี  ....

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้ความคิดเห็นนะคะ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #อ่าวมะขามป้อม
หมายเลขบันทึก: 306586เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาส่งกำลังใจให้ครับ การที่ได้ลงมาสัมผัสกับชุมชนเราจะมองเห็นอีกหลายมิติของชีวิต ซึ่งมีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบ และเราอาจจะค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ที่เราคาดไม่ถึง โดยเฉพาะต้นทุนทางสังคมที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชน การแก้ปัญหาสุขภาพของชุมชนคำตอบอาจไม่ได้อยู่ที่ปัญหาเชิงประจักษ์ที่เราพบเห็นและสังเกตได้ บางครั้งต้องไปแก้ปัญหาอื่นแต่ส่งผลให้ปัญหาที่เราเจอและคิดว่าใช่ถูกแก้ไปโดยปริยาย เพราะปัญหาบางปัญหามีการเชื่อมโยงกัน หากเราสามารถค้นพบและโยงใยสาเหตุปัญหาได้แล้วเราอาจจะพบคำตอบครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

มาถูกทางแล้ว

สู้ต่อไป ทาเกชิ

ทางที่มีอ่ะถูกแล้ว

สู้ด้วยคนจ้า ทาเคชิ ..อิอิ..

เลียนแบบจันทร์ยิ้มจ้า

ตามน้องพรทั้งหล้า

มาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจด้วยคนครับ

มาส่งการบ้าน

เอ๊ย มาตรวจการบ้าน

สู้ๆ

อยากเห็นรูปที่เด็กถา'ปัดวาดจัง เป๊กกี้หายไปไหนเอ่ย

  • เจ๋ง ! โปสเตอร์สวยดี
  • ได้ใช้ communication skill แล้วนิ มันไม๊ล่ะ
  • เสื้อเขียว ใช่นายก อบต.ป่าว มาดให้เนอะ
  • ขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท