น้องๆ มอ.


กลุ่ม Peace Southren Thailand

สามวันที่ผ่านมา ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๒  ดิฉันได้ดูรายการคนค้นคน  รู้สึกประทับใจพลังอันน้อยนิดของน้อง ๆ มอ. ทั้ง ๗ คน ที่ทำกิจกรรมดีๆ ให้พวกเราได้รับรู้สถานการณ์ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้  รัฐบาลควรส่งเสริมและสานฝันกิจกรรมและความคิดดีๆ ของน้อง ๆ ค่ะ ก็เลยอยากเขียนถึงและมีส่วนชื่นชมน้อง ๆ ด้วยเช่นกัน ดิฉันขอเล่าคร่าวๆ เท่าที่พอจะเก็บรายละเอียดได้นะคะ

น้องนักศึกษา มอ. ๗ คน ได้เดินทางไปตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทุกภูมิภาคเพื่อบอกเล่าขานเหตุการณ์ ๓ จังหวัดภาคใต้  และแลกเปลี่ยนการรับรู้ของเพื่อน ๆ ต่างมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งทำความเข้าใจกับเพื่อน ๆ  และผู้สนใจถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ใน ๓ จังหวัดภาคใต้ และน้องบอกว่าในบางพื้นที่ผู้คนก็อยู่กันอย่างปกติ เช่น  ที่หน้ามหาวิทยาลัยนักศึกษาก็ออกไปดื่มชาในยามค่ำคืนกันได้ตามปกติ

น้องบอกว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่รู้ใครเป็นคนทำ  แต่เพื่อนที่นั่งอยู่ข้าง ๆ เป็นคนดี  น้องยังมีคำคมๆ ที่กลั่นออกมาจากความรู้สึกบอกว่า  “เราจะเปลี่ยนคนอื่นเท่ากับศูนย์  เราจะเปลี่ยนตัวเราเองเท่ากับหนึ่ง  ถ้าเราทุกคนคิดแบบนี้ได้จะไม่เกิดความรุนแรงและเกิดสันติวิธี”  น้องยังพูดถึงพลังน้อย ๆ ของตนเองว่า  “น้อยก็น้อย น้อยก็หนึ่ง น้อยก็ใช่”   

ดูไปก็เสียน้ำตาไป สะเทือนใจ  น้องเล่าให้ฟังว่า  พ่อแม่ในจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทยเห็นลูกลงจากบ้านและกลับมาแบบปกติ  แต่ที่ ๓ จังหวัดภาคใต้ พ่อแม่บอกว่าเห็นลูกลงจากบ้านไม่รู้ว่าจะกลับมาปกติหรือเป็นศพ  กว่าน้องจะพูดบอกเล่าตรงนี้ได้ก็กลั้นความรู้สึกมาก ๆ ส่วนพี่คนดูน้ำตาร่วงไปแล้ว

พี่ขอขอบคุณ ชื่นชมและเอาใจช่วยน้อง ๆ ทั้ง ๗ คนนะคะ  ที่ทำกิจกรรมดี ๆ น่าประทับใจ นอกเหนือจากนี้น้องยังทำค่ายเพื่อสร้างความเข้มแข็งสำหรับเยาวชน (เก็บรายละเอียดไม่หมดลองเข้าไปดูในรายการนะคะ) ที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล  น้อง ๆ ทั้ง ๗ คน ได้แก่  น้อง สุไลมาน เจาะบาเฮง  เกริกไกร  ทองนวล  ศักรินทร์  สีหมะ  มาโนย์ ขำสำลี และน้องอีก ๓ คน (ขอโทษด้วยที่พี่จดชื่อไม่ทัน)  ใครจดจำได้ช่วยเขียนมาบอกด้วยค่ะ  และผู้ที่เกี่ยวข้องในกลุ่ม Peace Southren Thailand ทุกคนที่มิได้เอ่ยนาม

เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ดิฉันได้มีโอกาสไปทำงานที่จังหวัดปัตตานีและยะลา ในช่วงเวลาสั้นๆ ก็รู้สึกประทับใจในอัธยาศัยไมตรี ตั้งแต่ขึ้นรถไฟที่สถานีสามเสนแล้ว  เพราะว่าขึ้นตู้เดียวกับผู้อำนวยการโรงเรียนที่อำเภอสายบุรี   ๓-๔ ท่าน มาประชุมที่กรุงเทพ ได้พูดคุยทำความรู้จักกัน พอถึงปัตตานี ผอ.ยังมาส่งทีมพวกเราที่โรงแรมที่พัก และบอกว่าถ้ามีปัญหาอะไรโทรบอกได้เลยยินดีช่วยเหลือ  ระหว่างทำงานนั่งรถข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัดดิฉันไม่หลับเลยเพราะว่าบรรยากาศสองข้างทาง เขียวชอุ่ม สวยงาม สงบ ร่มรื่น บ้านเมืองสะอาด ผู้คนใจดีมีน้ำใจ

และเมื่อประมาณกลางปี ๒๕๕๒  ดิฉันได้ดูรายการทางช่อง ๑๑  พาเที่ยวชมและทำความเข้าใจจังหวัดปัตตานี ผ่านตัวละครเด็กผู้ชายวัยรุ่น ๒ คน  พาท่องเที่ยวพบปะผู้คนที่ปัตตานี พร้อมกันนี้ตัวละครที่เป็นคนปัตตานีบอกว่า ที่ไหน ๆ ในประเทศไทยก็มีอาชญากรรมทุกที่ อยากให้สื่อฉายภาพบ้านเมือง สถานที่ท่องเที่ยว ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม  ไม่อยากให้สื่อนำเสนอแต่ภาพรุนแรง โหดร้าย จะทำให้ดูน่ากลัวเกินความเป็นจริง

ดิฉันสวดมนต์ขอพรให้ ๓ จังหวัดด้ามขวานของไทยสงบเป็นปกติ เราเป็นพี่น้องกัน    ถ้าได้ฟังเพลง “เรฟูจี” ของน้าแอ๊ด คาราบาว จะรู้ว่าเมืองไทยน่าอยู่ที่สุดในโลก   ขอเอาใจช่วยทุกๆ คน และทุก ๆ ฝ่ายค่ะ  ดิฉันขอช่วยเป็นกำลังใจ พร้อมทั้งส่งปัจจัยไปให้ครอบครัวครู ครอบครัวทหาร ตามโอกาสเท่าที่คนทางนี้จะทำได้ 

และจะหาโอกาสไปเที่ยวปัตตานี ยะลา นราธิวาสค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ด้านขวานของไทย
หมายเลขบันทึก: 306261เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 01:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่ว่าจะวิกฤติเพียงใด ดอกไม้แห่งความหวังจะยังคงเจริญงงอกงามในทุกที่ พวกเค้าทั้ง 7 คนก็เป็นหนึ่งในดอกไม้แห่งความหวังในการที่จะสร้างสันติและความเข้าใจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และสะท้องถึงสิ่งดีๆที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ให้คนอื่นได้ทราบ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

"ดอกไม้แห่งความหวังจะยังคงเจริญงงอกงามในทุกที่" จะเรียกว่ากลุ่มคำ วลีหรือประโยคดี กินใจมาก ๆ ค่ะ เหมาะกับน้องๆ ทั้ง ๗ คนเป็นอย่างยิ่ง น้องคงมีกำลังใจอีกเยอะค่ะ

"ไม่ว่าอยู่ภาคไหนๆ ก็ไทยด้วยกัน" แม้จะไม่ค่อยได้สัมผัสกับวิถีภาคใต้ โดยเฉพาะ 3 จังหวัด ชายแดน แต่รับรู้ได้ว่า

เราก็ไทยด้วยกัน ...เป็นกำลังใจ เอาใจช่วย ชื่นชม คนที่ทำให้ไทยเข้าใจไทย และแผ่นดินไทยสงบ ร่มเย็น...

...แวะมาเติมกำลังใจให้ครูกาสะลองด้วยค่ะ...เขียนบ่อยๆนะคะ จะติดตามอ่านบันทึกรัก เอ๊ย! บันทึกในบล็อก

ครูตู่

ขอบคุณค่ะครูตู่ ก่อนหน้านี้ก็เข้าไปอ่านบล็อกครูตู่นะคะ รับปากว่าจะเขียนอย่างเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ ฝากบอกพี่ขาใหญ่ด้วยค่ะ ที่พี่ขาใหญ่จุดประกายฝันให้นั้นเริ่มเขียนแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท