ประสบการณ์ (สอน) และชีวิตครบรสที่เวียงจันทร์ 6 วัน 5 คืน ตอนที่ 4– วันครูแห่งชาติลาว


วันครูของลาวมีความสำคัญและความหมายแตกต่างจากของไทย

เนื่องจากวันที่ 7 ตุลาคม เป็นวันครูแห่งชาติลาว ดังนั้นทางววส. จึงได้จัดให้มีงานวันครูในวันอังคารที่ 6 ตุลาคม และวันที่ 7 ตค. จะจัดให้เป็นวันหยุด โดยอาจารย์ทุกท่านที่อยู่ในววส. ได้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งอาจารย์พยาบาล กายภาพ เทคนิคการแพทย์ เภสัช โดยเราและอาจารย์อีกท่านได้รับเชิญเข้าร่วมงานในวันดังกล่าวด้วย การกำหนดให้วันที่ 7 ตค. เป็นวันครูนั้นในปีนี้ครบรอบปีที่ 15 พอดี ก่อนหน้านี้ได้กำหนดให้วันที่ 20 พย. เป็นวันครู

วันครูของลาว และของไทยมีความสำคัญแตกต่างกัน วันครูของราเหมือนให้นึกถึงความสำคัญของครูผู้ - ซึ่งไปพ้องกันกับวันไหว้ครูอีก ส่วนของลาวนั้นวันครูมีความสำคัญมาก รัฐได้ประกาศให้ครูหยุดทำงาน เนื่องจากการกำหนดให้ 7 ตค. เป็นวันครูไปเกี่ยวข้องกับการสร้างชาติลาว ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป

งานในช่วงเช้าเป็นงานพิธีในห้อง มีการกล่าวถึงความสำคัญของงาน มีอธิการบดีมากล่าวเปิดงาน มีการแสดงของนักศึกษา ส่วนช่วงบ่ายเป็นการแข่งวอลเลย์บอล  เมื่อทุกคนพร้อมกันในห้องประชุม อธิการบดีมาถึง อาจารย์กล่าวรายงานถึงประวัติความเป็นมาของวันครูที่น่าสนใจมาก สรุปได้ว่า

                ในศตวรรตที่ 12 สังคมโลกเปลี่ยนจากสังคมกสิกรรมมาเป็นอุตสาหรรม  ต่อมาในศตวรรตที่ 14 เจ้าฟ้างุ้มเป็นกษัตริย์องค์แรกของลาว ได้นำพุทธศาสนาเข้ามาในลาว การเรียนการสอนจึงย้ายจาการเรียนการสอนกันเองในบ้านเช่น สอนงานบ้าน สอนตามความเชื่อ มาเป็นการส่งลูกเรียนที่วัดเพื่อเรียนวิชาทางพุทธศาสนา จริยธรรม เรียนยา ดังนั้นจึงถือว่าการบวชเรียนเป็นการเข้าโรงเรียน ต่อมาในปี คศ. 1893 ฝรั่งเข้ายึดครองเมืองและไม่ได้สนใจจะขยายโรงเรียน ในปี 1905 ได้ย้ายนครหลวงจากหลวงพระบางมาเวียงจันทร์ และได้สร้างโรงเรียนสองแห่งในเวียงจันทร์ และในปีนั้น ท้าวคำ (ท้าว- เป็นคำหน้าชื่อผู้ชาย เหมือน นาย ที่เราใช้) ได้เข้าอบรมครูครั้งแรก ในปี 1907 ครูคำได้เป็นครูสอนครั้งแรกที่วัดจันทร์ ได้สอนพระอีก 50 รูป เพื่อให้เป็นครูต่อไปและไม่ให้รับใช้ชาติฝรั่ง (เหมือนมีเรื่องการเมืองเข้ามาด้วย) และชาติอื่นๆ ในปี 1920 ครูคำได้ต่อสู้กับชาติฝรั่งที่เวียงจันทร์ และได้ถูกจับตัวไป เมื่อถูกปล่อยออกมาได้หลบหนีไปอยู่ที่กรุงเทพ ต่อมาเมื่อ 12 ตุลาคม 1945 ประชาชนได้ยึดอำนางและประกาศเอกราชที่หอวัฒนธรรมแห่งชาติลาว ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 1975 ฝรั่งได้ปลดปลดปล่อย เกิดเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขึ้น – เมื่อฟังกล่าวรายงานจบเราถึงได้เข้าใจว่าทำไมวันครูจึงมีความสำคัญมากขนาดนี้ เพราะไปเกี่ยวข้องกับการสร้างชาติและคนที่มีบทบาทคือ ครูคำ ซึ่งเป็นครูนั่นเอง

                เมื่อกล่าวรายงานจบอธิการบดี รศ. สมภพ กฤษฎา ได้ขึ้นกล่าวชมเชยการจัดงานวันครูที่ววส. และกล่าว ตามความหมายของคนเป็นครูนั้นคือ การถ่ายทอดความรู้ จากผู้รู้ไปสู่ผู้ไม่รู้ อธิการบดีนี้นอกจากเป็นอธิการแล้วยังเป็นสมาชิกสภาแห่งชาติด้วยอีกตำแหน่งหนึ่ง (แต่เมื่ออยู่ข้างนอก อ. อ่อนคำ บอกว่าสมัยก่อนอธิการบดีรับตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชษฐาฐิราชอีกตำแหน่งหนึ่ง แต่ปัจจุบันนี้ไม่ได้เป็นแล้ว) อธิการบดีได้กล่าวถึงการเกิดมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นการรวมเอาการเรียนการสอนสายวิทยาศาตร์สุขภาพไว้ในมวส.  (ซึ่งตอนนี้เพิ่งเกิดขึ้น และววส. ได้เข้าร่วมในมวส. นี้ด้วย) ซึ่งมี 4 วิทยาเขตด้วยกัน คือ ที่รพ. เชษฐาฐิราช ที่ธาตุดำ (คือ วสส.) ที่มิตรภาพ และอีกที่ไม่แน่ใจ ซึ่งการดำเนินก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อระดมทุนท่านอธิการบดีได้จัดแข่งขันกอล์ฟการกุศลขึ้นมีคนเข้าร่วม 300 คน เสียค่าสมัครคนละ 300 000 กีบ (10000 กีบ เท่ากับ 40 บาท) – อาจารย์ที่ไปด้วยกันบอกว่าราคาน่าจะเท่ากับๆ ที่เมืองไทย  นอกจากนี้แล้วทางสปป.ลาวได้รับทุนสนับสนุนการสร้างมหาวิทยาลัยจากญี่ปุ่นประมาณ 300 000 ดอลลาร์ ได้รับความช่วยเหลือจากเวียดนามเพื่อสร้างมหาวิทยาลัยอีกแห่ง จากเดิมที่มีมหาวิทยาลัยแล้ว  5 แห่งตามหัวเมืองใหญ่  ดังนั้นท่านจึงกล่าวว่าขอให้นักศึกษาที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ได้ตั้งใจเรียน เพราะอีกไม่นานอาจารย์ที่นั่งอยู่ตรงนี้ในที่นี้ต้องเกษียณไป คนรุ่นใหม่ที่เป็นพวกเราต้องมาทำงานแทน ขอให้ฝึกภาษาอังกฤษให้มาก ๆพูดให้คล่องเหมือนน้ำตกตาดกวางสีที่ไหลริน ให้ฝึกพูดทุกวัน  เช่น hello, good morning, good afternoon, good bye, thank you, I love  you…..(เฮ)

                เมื่ออธิการบดีกล่าวจบ ได้เชิญให้อาจารย์ขึ้นรับช่อดอกไม้จากนักศึกษาด้วยเรียงตามลำดับความสำคัญ เราสองคนก็ได้รับเชิญด้วย แต่อาจารย์อีกท่านขอตัวไปสอนก่อน เราจึงได้ขึ้นเวทีคนเดียว หลังจากนั้นเป็นการแสดงของนักศึกษา เช่น ฟ้อนรำหมู่ รำกลองยาว ร้องเพลงหมู่ เพลง you are my sunshine และการแสดงอีกหลายชุด คั่นด้วยการจับฉลากให้อาจารย์ตามหมายเลขดอกกุหลาบที่ได้รับตอนเดินเข้างาน ซึ่งผลการจับฉลากพบว่าเราก็ได้เหมือนกัน (เบอร์ 77) อาจารย์จัดงานเดินเอามาให้ที่ห้องตอนที่กำลังสอนในช่วงบ่าย

                พอช่วงบ่ายเป็นการแข่งวอลเลย์บอล โดยแบ่งอาจารย์ออกเป็นสี แข่งที่ลานกลางวิทยาลัยนั่นแหละ กลางแดด เสียงเชียร์ดังเข้ามาในห้อง โชคดีที่เรามีไมค์เลยพอสู้เสียงได้ วันนั้นผ่านไปด้วยความเรียบร้อย และคิดว่าดีจังได้ร่วมงานวันครูของลาว ได้ทราบความสำคัญของวัน ตอนเย็นไปถึงที่โรงแรมเปิดทีวี เห็นช่องลาวกำลังทำรายงานงานวันครู   ในภาพพิธีกรกำลังสัมภาษณ์อาจารย์ท่านหนึ่ง

                “นี่ไง เจออีกคนแล้ว น้องขอสัมภาษณ์ พี่สักนิดนึงได้บ่” พิธีกรนุ่งผ้าถุงมีเชิง ถือไมค์เดินไปหาชายหนุ่มคนหนึ่ง น่าจะเป็นครูที่เข้าร่วมงาน

                “ได้ ได้ บ่เป็นหยัง” ครูหนุ่มตอบ พร้อมยิ้มอายๆ

                “น้องขอถามว่า อ้ายมีครูคนไหนเป็น idol?”

                “ ?◊?☻?†№?”

                เราเองนี่แหละตอบไม่ได้...ไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเลยทั้งๆ ที่เป็นครู!!!!!

 

(ที่จริงอยากเอาภาพมาให้ดูด้วยแต่ลอง uplaod มาหลายวันแล้วไม่สำเร็จ เขียนก่อนแล้วกัน ทิ้งไว้นานจะลืม)

หมายเลขบันทึก: 306127เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท