ระบบส่งเสริมการเกษตร


พัฒนาเกษตรไทย

                  งานส่งเสริมการเกษตร เป็นงานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทย ซึ่งมีพื้นฐานทางสังคมเกษตรกรรมมาช้านาน นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินการกับเกษตรกรที่นับว่าเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้น เพื่อให้งานส่งเสริมการเกษตรบรรลุจุดมุ่งหมายสำคัญตาม "หลักปรัชญาของงานส่งเสริมการเกษตรที่ มุ่งให้เกษตรกรสามารถช่วยเหลือตนเองได้ "โดยการใช้ระบบส่งเสริมการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ

                   กรมส่งเสริมการเกษตรได้พัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตรมาตั้งแต่ ปี 2510 ซึ่งเป็นปีที่จัดตั้งกรมส่งเสริมการเกษตร

                   ระบบส่งเสริมการเกษตรเป็นกลไกในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ในการถ่ายทอดวิชาการ ข้อมูล ข่าวสารไปสู่เกษตรกรได้อย่างทั่วถึง(ปัจจุบัน)โดยผ่านทาง อาสาสมัครเกษตร เกษตรหมู่บ้าน ผู้นำเกษตรกร ซึ่งมีระเบียบรองรับในการจัดตั้งบุคคลดังกล่าว เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้การทำงานในระดับพื้นที่มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนตัวเกษตรกรเอง เทคโนโลยีที่จะนำไปใช้ในการผลิต ทรัพยากรณ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่จะต้องคำนึงถึง รวมทั้งศักยภาพของบุคคลากรที่จะปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ

                   ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้นำระบบส่งเสริมการเกษตรนำมาปรับปรุงใช้ในปัจจุบันเพื่อให้เหมาะสมกับการเกษตรแผนใหม่ที่เป็นยุคการเกษตรไร้พรมแดน

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรไร้พรมแดน
หมายเลขบันทึก: 306052เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท