นิทานสานฝันการอ่าน


การเล่านิทานจากหนังสือ

จากการอบรมจากโรงเรียนราชวินิต  วิทยากร คุณชัยฤทธิ์  ศรีโรจน์ฤทธิ์ 13 ต.ค.52

มีสาระน่ารู้หลายประการพอสรุปตามความเข้าใจดังนี้ 

คุณสมบัติของผู้เล่านิทาน ( ผู้อ่านหนังสือ ) ได้แก่ มีน้ำเสียงดี  ใช้ภาษาและคำพูดที่เหมาะสม ออกเสียงชัดเจน   เตรียมตัวในการเล่า  เป็นนักอ่าน มีอารมณ์ขันและเป็นกันเอง  สุภาพอ่อนน้อม  สร้างสถานการณ์เร้าความสนใจ   รู้จิตวิทยา และพัฒนาการของเด็ก

       ก่อนเล่านิทานหรืออ่านหนังสือควรมีรูปแบบกิจกรรมนำเข้า  เช่น  เพลง   เกม    คำถาม   เพื่อเตรียมความพร้อมของครูและเด็ก  สร้างบรรยากาศ   ใช้เป็นช่วงเวลารอคอย อย่างเพลิดเพลิน

       และเมื่อเล่าจบควรมีกิจกรรมต่อเนื่อง  เช่น  สร้างความสงสัยให้กับนักเรียน   ดึงความสนใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือ     เรียนรู้นอกห้องเรียน    งานศิลปะ  สร้างผลงานเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง   ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ คือ  ประมวล ทบทวน และทดสอบความรู้  เกิดกระบวนการตั้งคำถามและสืบค้นข้อมูล  เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบไม่มีที่สิ้นสุด มีชิ้นงานให้ภาคภูมิใจ  สร้างความสัมพันธ์ต่อกัน

            การเล่านิทานและการอ่านหนังสือให้เด็กฟังนั้นเด็กจะให้ความสนใจมากกว่าการเล่าปากเปล่า  แต่ก็จำเป็นต้องมีการเล่านิทานปากเปล่าบ้างเพื่อให้เด็กได้เกิดจินตนาการของตนเอง เช่น กาลครั้งหนึ่งมีเจ้าหญิงแสนสวยมีนามว่า สโนไวท์          ซึ่งสโนไวท์ ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันแน่นอน  ฯลฯ 

ในบางครั้งขณะเล่านิทานอาจมีคำถามระหว่างการเล่าก็ได้เพื่อเร้าความสนใจในการดำเนินเรื่อง(แต่ต้องไม่เป็นการชะงัก ) เช่น  เด็กๆคิดว่าในห้องมีอะไรอยู่บ้าง  เรามาดูกันต่อไป     เออ ทำไมเจ้าป่าจึงปวดหัว  พวกเรามาดูกันต่อไป  ฯลฯ

และเมื่อเล่าจบควรมีการสนทนาเช่น   ปรบมือให้กับเจ้าป่าสักหน่อย    เรื่องดนตรีชนิดใดที่เด็กชอบ       ถ้าเด็กปวดหัวจะทำอย่างไร    ซึ่งคำถามควรเป็นคำถามที่นำไปใช้ คำถามให้คิดตัดสินใจ     คำถามที่ต้องวิเคราะห์  เหล่านี้เป็นต้น

หนังสือเด็กบางเรื่องร้องเป็นเพลงได้ เช่น  ไก่น้อย   กระต๊าก  กระต๊าก  กบน้อยอยาก กระต๊ากเหมือนไก่    เพื่อนหัวเราะชอบใจ    ร้องไม่เหมือนไก่     อ๊บ  ต๊าก  อ๊บ  ต๊าก

(  ความคิดเห็น : ครั้งแรกที่อ่านหนังสือเรื่องไก่น้อย เล่มนี้ดิฉันก็ว่า ธรรมดา แต่ก็คิดว่าเด็กคงชอบเพราะมีคำซ้ำมาก แต่พอมาฟังวิทยากรเล่าบ้างสนุกจัง )

หมายเลขบันทึก: 306033เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท