ผลการตรวจเลือด : ขอบคุณหมอดาวกับความ "โง่เง่า" ของเรา...


หลังจากที่ท่าน Ka-Poom ใบไม้ร้องเพลง และชายหนุ่มที่ชื่อน้อย ได้เมตตาเป็นธุระจัดการให้เราได้มีโอกาสไป "ตรวจเช็คสุขภาพ" โดยการตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะนั้น วันนี้ก็ได้รับความเมตตาจาก "หมอดาว blue_star" ได้ "เสียสละ" มาอ่านค่าต่าง ๆ จากผลเลือดให้เราฟัง ซึ่งขอโอกาสนำผลตรวจเลือดมาประกอบการวิเคราะห์ในบันทึกนี้อีกครั้งหนึ่ง

ซึ่ง "หมอดาว" เมตตาอ่านค่าโดยรายละเอียดให้เราได้ทราบ ดังนี้...

มาทำหน้าที่ตามที่ท่าน Kapoom เชื้อเชิญเจ้าค่ะ

ตรวจเยอะมากๆ เลยนะเจ้าค่ะ...มิน่า ค่าตรวจตั้ง 1,250 เชียว

ใบ lab แผ่นแรก ค่าระดับน้ำตาลต่ำกว่าปกติเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่ได้จำเพาะเจาะจงอะไรมาก เนื่องจากว่าท่านงดน้ำงดอาหารมาก่อนตรวจเจ้าค่ะ

ค่า BUN/ Creatinine แสดงถึงการทำงานของไต เป็นการวัดระดับ Blood Urea Nitrogen ถ้าค่า BUN และ Cr สูง จะบ่งบอกว่าไม่สามารถขับ nitrogen ซึ่งเป็นของเสียออกจากร่างกาย แสดงว่าไตทำงานได้ไม่ดีเจ้าค่ะ

ผล lipid profile (Cholesterol, Triglyceride, HDL, LDL) ก็ปกติดี แต่เฉพาะ LDL ที่สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย ไขมันทั้ง 4 ชนิดนี้ มีเพียง HDL ที่เป็นไขมันตัวที่ดี ป้องกันไม่ให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ซึ่งค่า HDL จะเพิ่มขึ้นได้จากการออกกำลังกายเท่านั้น ส่วน Cholesterol และ LDL เป็นไขมันตัวร้ายที่คอยไปเกาะตามเส้นเลือดแล้วทำให้เกิดพวกโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หลอดเลือดในสมองตีบ ฯลฯ

Na, K, Cl, CO2 เป็นการตรวจค่าระดับเกลือแร่ในร่างกาย ซึ่งก็อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ ถ้าในผู้ป่วยที่ถ่ายท้องมากๆ จะมี Na, K, และ Cl ที่ผิดปกติได้เจ้าค่ะ

ส่วนค่าอื่นๆ ที่เหลือในใบแล็ปแผ่นแรก เป็นการตรวจการทำงานของตับเจ้าค่ะ TP คือ Total protein แล้วก็จะมีชนิดของ Protein ที่แยกย่อยลงไปอีก ได้แก่ albumin, globulin ซึ่งเป็นการบ่งบอกการทำงานของตับในการสร้างโปรตีน...Total bilirubin และ Direct bilirubin เป็นค่าสารเหลืองที่ร่างกายได้มาจากการสลายเม็ดเลือดแดง เป็นตัวบ่งชี้ถึงการทำงานของตับในเรื่องการขับสารพิษ... SGOT, SGPT, ALP เป็นค่าเอนไซม์ที่อยู่ในตับ ถ้าค่าเหล่านี้สูงบ่งบอกถึงว่ามีการทำลายของเซลล์ตับเจ้าค่ะ

ผลตรวจเลือดแผ่นที่สอง เป็นการดูภาวะซีด(ดูจากค่า HBG, Hct)...ภาวะติดเชื้อในร่างกาย(ดูจากจำนวน WBC:White Blood Cell) จำนวนเกล็ดเลือด: Plt (มีหน้าที่ในการทำให้เลือดหยุดไหล) ส่วน %NE, LY, EO, BA, MO เป็นปริมาณของเม็ดเลือดขาวแต่ละชนิด ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละโรค เช่นการติดเชื้อแบคทีเรีย จะพบว่า NE:Neutrophil จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่าชนิดอื่นๆ เป็นต้น

แผ่นสุดท้ายเป็นการตรวจปัสสาวะ ซึ่งโดยปกติแล้วปัสสาวะจะใส แต่ของท่านสุญญตาจะขุ่นเล็กน้อย มีโปรตีน ketone และ urobilinogen ปนออกมากับปัสสาวะ โปรตีนทีปนออกมาเล็กน้อย สามารถพบได้ทั่วไปในคนที่ออกกำลังกายมากหรือใช้แรงงานมาก ส่วน Ketone นั้นมีมากอย่างเห็นได้ชัด บ่งบอกว่ามีภาวะ starvation ไม่ก็อยู่ในช่วงที่มีถ่ายท้อง อาเจียนมาก...ทำให้ร่างกายไม่สามารถใช้พลังงานได้ตามปกติ ต้องมีการนำพลังงานจากส่วนที่สะสมไว้มาใช้  กระบวนการทางเคมีนี้ในที่สุดก็จะได้สารพิษประเภท Ketone ออกมา ซึ่งร่างกายจะขับออกมากับปัสสาวะ....

ขอจบการอธิบายผลแล็ปอย่างคร่าวๆ ด้วยประการฉะนี้เจ้าค่ะ...สาธุ

แต่ทว่าด้วยความ "โง่เง่า" ของเรา เราจึงตอบ "หมอดาว" ไปดังนี้...

ต้องขอบคุณหมอดาวเป็นอย่างมากที่ "เสียสละ" อธิบายค่าต่าง ๆ ให้ทราบโดยละเอียด เป็นอะไรต่ออะไรที่เราไม่เคยรู้ ไม่เคยฟังมาก่อน

แต่ทว่าที่สำคัญ คือ เรา "ไม่เข้าใจ" ไม่ใช่คนอธิบายไม่ดีนะ แต่เป็นเพราะ "เราโง่" เอง...

อื่ม คือเราสงสัยว่า อาทิเช่น... "SGOT, SGPT, ALP เป็นค่าเอนไซม์ที่อยู่ในตับ ถ้าค่าเหล่านี้สูงบ่งบอกถึงว่ามีการทำลายของเซลล์ตับเจ้าค่ะ" อันนี้หมายถึงเรา หรือว่าพูดตามหลักการทั่ว ๆ ไปแบบ "กลาง ๆ"

คือ ชี้เฉพาะเจาะจงลงมาเลยหรือเปล่าว่าผลตรวจของเราเป็นอย่างนี้ อย่างนี้ หรือเป็นแบบคนทั่ว ๆ ไป ค่าทั่ว ๆ ไปเขาเป็นแบบนี้ แบบนี้...?

ต้องขออภัยหมอดาวด้วยนะที่เราค่อนข้างจะเข้าใจอะไรยากสักเล็กน้อยเพราะไม่มีพื้นฐานด้านอะไรพวกนี้มาจริง ๆ ก็เลย "โง่" เรื่องพวกนี้ค่อนข้างมาก

ยิ่งมาเจอ "ภาษาหมอ" ด้วยแล้ว "ชาวบ้าน" อย่างไรก็ยิ่ง "โง่" ไปใหญ่เลย เน๊อะ...!!!

ชาวบ้านโดยเฉพาะคน "บ้านนอก" อย่างเราต้องแบบ "โป๊ะ โป๊ะ โป๊ะ" หรือ "เปรี้ยง เปรี้ยง เปรี้ยง" ไปเลย ไม่งั้นเดี๋ยวไปตีความผิด ด้วยเพราะพื้นฐานทางด้านนี้น้อย...

หรือว่าจะต้องใช้คำว่า "ฟันธง" ไปเลยก็ดีเน๊อะ จะได้รู้อยู่ รู้ "ตาย" กันไปเลย

ต้องขอบคุณหมอดาวสำหรับความเมตตาอธิบายรายละเอียดค่าต่าง ๆ ในผลแล็บครั้งนี้อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าด้านตัวเลขเราไม่ค่อยจะรู้เรื่อง เรารู้เรื่องแต่ด้าน "ชีวิต..."


(ที่มาจากบันทึก การล้างพิษด้วยน้ำมะนาว : ผลการตรวจเลือดเมื่อผ่านไป 3 วัน)

หมายเลขบันทึก: 306019เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กราบนมัสการค่ะ

เราโง่กันคนละด้านเจ้าค่ะ...ดาวเองก็โง่ มีเรื่องที่ต้องศึกษาเรียนรู้อีกเยอะ วันนี้เจอท่าน Kapoom เห็นบอกว่าให้อธิบายเป็นภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายๆ ก็จะพยายามเจ้าค่ะ แต่บางตัวเป็นชื่อเฉพาะจริงๆ ไม่มีแปลเป็นภาษาไทย

BUN และครีเอทินีน : ถ้าค่าปกติ บอกว่าไตดี

Cholesterol, Triglyceride, HDL, LDL : ทั้ง 4 ชนิดเป็นไขมันในเลือด ซึ่งจะแบ่งออกเป็นไขมันที่ไม่ดี (คอเรสเตอรอล, ไตรกลีเซอไรด์, แอลดีแอล )และไขมันที่ดีคือ เอชดีแอล เราต้องพยายามไม่ให้ไขมันสูง ยกเว้นเจ้าเอชดีแอล

Na, K, Cl, CO2 (โซเดียม โพแทสเซียม คลอไรด์ ไบคาร์บอเนต)เป็นการตรวจค่าระดับเกลือแร่ในร่างกาย ซึ่งผลแล็ปท่านสุญญตาก็ปกติดีเจ้าค่ะ

การตรวจการทำงานของตับอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ผลตรวจเลือดแผ่นที่สอง เป็นการตรวจดูความเข้มข้นของเลือด จำนวนเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว (แยกออกเป็นเม็ดเลือดขาวแต่ละชนิด) เกร็ดเลือด ค่าผิดปกติจะบอกถึงภาวะโลหิตจาง การติดเชื้อในร่างกาย...ผลเลือดท่านสุญญตาอยู่ในเกณฑ์ปกติเจ้าค่ะ

ไม่มีภาวะเลือดจางหรือติดเชื้อในร่างกาย

ผลการตรวจปัสสาวะมีค่าคีโตนปนออกมา แสดงว่าขณะนี้อยู่ในภาวะอดอาหารหรือถ่ายท้องเจ้าค่ะ

พยายามอธิบายแล้ว ไม่รู้ว่าจะเข้าใจง่ายขึ้นหรือเปล่า ถ้าให้อธิบายง่ายที่สุดก็จะบอกว่า"ผลตรวจเลือดและผลตรวจปัสสาวะอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีอะไรปกติดี" เจ้าค่ะ

อ้อ... ผลมันเป็นอย่างนั้นนะ ต้องขอบคุณหมอดาวเป็นอย่างมากอีกครั้งที่เมตตา "เสียสละ" ความรู้และเวลามาวิเคราะห์ผลแบบ "ชาวบ้าน ๆ" ให้เราได้ฟัง

แต่ทว่า ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งนะ (สงสัยมากไปหรือเปล่า) คือ เราสงสัยคำว่า "ปกติ" กับ "อยู่ในเกณฑ์ปกติ" คือ เราสงสัยว่า อันนี้สำหรับคนที่อดอาหารและทำการล้างพิษด้วยน้ำมะนาวตามหลักการ Autolysis นี้ถือว่าปกติหรือไม่ อย่างไร...? (เอ่ หมอดาวจะรำคาญไหมเนี่ย สงสัยเยอะจัง...)

คือ เราก็ไม่รู้จะไปถามใครเน๊อะ ก็มี "หมอดาว" เนี่ยแหละเป็นผู้มี "ความรู้" และความเมตตาสูง จึงขอโอกาสถามเพิ่มเติมมากหน่อยนะ...(ถ้าไม่เกรงใจอยากจะถามเยอะกว่านี้อีก)

ต้องขอบคุณหมอดาวเป็นอย่างสูงอีกครั้งหนึ่ง

ที่เสียสละเวลา เสียสละความรู้ที่ร่ำเรียนมานั้น มาช่วยเหลือกิจการงานอะไรที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรในครั้งนี้...

"การให้ธรรม ชนะการให้ทั้งปวง..."

กราบนมัสการเจ้าค่ะ

หากท่านสุญญตาสงสัยอะไรก็ถามได้เลยเจ้าค่ะ...ดาวจะตอบเท่าที่ดาวสามารถตอบได้ การให้ความรู้ด้านสุขภาพ ก็ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่งของหมอที่ดี และที่สำคัญดาวก็ยินดีเจ้าค่ะ (คนไข้ดาวบางคนซักละเอียดกว่าท่านสุญญตาเยอะ)

สำหรับคนที่อดอาหารและทำการล้างพิษ ผลเลือดและผลตรวจปัสสาวะของท่านสุญญตาถือว่าปกติค่ะ

คำว่า "ปกติ" คือจะต้องนำผลเลือดมาสัมพันธ์กับอาการของผู้ป่วยด้วยเจ้าค่ะ ซึ่งค่าอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้างเล็กน้อย เพราะแล็ปก็มี error ได้ ถ้าอาการผู้ป่วยปกติ ก็ไม่เป็นไร ถือว่ายอมรับได้เจ้าค่ะ

ส่วนคำว่า"เกณฑ์ปกติ" ก็คือเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่เค้าตั้งไว้ (ค่าปกติที่อยู่ทางด้านหลัง)

ปล. ดาวก็ไม่แน่ใจว่าหมอคนอื่นจะใช้คำเหมือนดาวหรือเปล่านะเจ้าคะ...เพราะบางคนก็ใช้คำว่าปกติและเกณฑ์ปกติในความหมายเหมือนๆ กันเจ้าค่ะ

มาขอรับความรู้ด้วยบีชันทึกนี้อ่านมาแล้วสามครั้ง อ่านครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่อ่านมากเพราะมันไม่เข้าใจอะไรง่ายนัก ก็เพื่อทำความเข้าใจ

พรุ่งนี้หลานให้ไปพบที่รพ.อีกเพื่อรับยาหรือจะรักษาอย่างไรก็ตาม และถ้าอ่านผลเลือดตัวเองแล้วสงสัย.... เกิดเจ้าหลานไม่อธิบายก็จะยังพอทำความเข้าใจร่างกายตัวเองในภาษาที่หมอเขาคุยกันได้บ้าง

ขอบคุณค่ะ

คือ อ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจเท่าไหร่ค่ะ

อยากรบกวนถามได้มั๊ยคะ ว่าผลที่ออกมาปกติหรือเปล่า

RBC 4.26

HBG 11.9

HCT 36.1

MCV 84.6

MCH 27.9

MCHC 33.0

RDW 14.3

ขอความกรุณาด้วยนะคะ

มาขอช่วยตอบคุณนางฟ้าใจร้าย [IP: 110.168.104.104]  ตรงนี้ด้วยค่ะ (ขออนุญาตคุณ ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ นะคะ)

สำหรับค่าผลแล็บที่เราได้มา โดยทั่วไปแต่ละห้องแล็บจะมีค่าปกติ ซึ่งปัจจุบันเราจะเปลี่ยนไปใช้คำว่าค่าอ้างอิงแทนค่ะ เพราะค่านี้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละแล็บ ขึ้นกับวิธีที่ใช้ตรวจ ซึ่งมีแตกต่างกันหลากหลาย ค่าอ้างอิงจึงอาจจะต่างกันไปบ้าง ดังนั้นเราต้องเทียบกับแล็บที่เราได้รับผลมานั่นเองค่ะ ว่าผลของเราอยู่ในเกณฑ์อ้างอิงในแล็บนั้นหรือไม่ แต่ส่วนมากก็ต่างกันเล็กๆน้อยๆค่ะ และนอกจากนั้นบางการทดสอบค่าในผู้หญิงกับผู้ชาย หรือในเด็กก็ต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเช่นของ คุณ นางฟ้าใจร้าย [IP: 110.168.104.104] ซึ่งมีค่า

HBG 11.9

HCT 36.1

ซึ่งถ้าไปเทียบกับค่าอ้างอิงที่แสดงในใบแล็บของคุณ ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ ในบันทึกก็จะดูว่าค่าต่ำมาก แต่นี่เป็นเพราะคุณ นางฟ้าฯเป็นหญิง ซึ่งค่าอ้างอิงก็จะเป็นคนละค่ากัน อาจจะดูได้คร่าวๆที่ http://portal.in.th/psupatho/pages/4896/ นะคะ

สำหรับการแปลผลแล็บนั้น หากค่าของเราไม่อยู่ในเกณฑ์อ้างอิง ก็จะเกิดจากหลายๆปัจจัย ดังนั้นเราจะไปชี้ชัดเป๊ะๆเลยไม่ได้ว่า แปลว่าผิดปกติ ไม่ได้เสียทีเดียว ต้องดูอาการแสดงของร่างกายควบคู่ไปด้วย เพราะฉะนั้นการวินิจฉัยจากแพทย์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ เพราะค่าทั้งหลายที่วัดได้นั้น มีหลายปัจจัยมาก หากผิดปกติก็ต้องมีการตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรือทิ้งระยะเพื่อตรวจอีกครั้งขึ้นกับการวินิจฉัยของแพทย์ซึ่งได้ตรวจร่างกายเราจริงๆนั่นเองค่ะ แต่เราสามารถจะซักถามแพทย์ให้เข้าใจได้ ไม่ต้องเกรงใจไม่กล้าถามค่ะ เป็นหน้าที่ส่วนหนึ่งของแพทย์ที่ดี (และพอมีเวลา) ที่จะต้องให้ความรู้กับคนไข้จนเข้าใจหากมีอะไรผิดปกติที่ต้องกังวลน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท