เสาบ้าน


บ้านของเราเหลือเสาอยู่น้อยต้น... ไม่รู้ว่าจะพยุงบ้านได้ต่อไปอีกนานเท่าไหร่???

บ้านของเราเป็นบ้านหลังเล็กๆ ซึ่งมีเสาอยู่ 8 ต้น แต่ละต้นก็มีหน้าที่ ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน โดยเรามีเสาหลักหนึ่งต้นที่อยู่ใจกลางของบ้าน แต่เสาหลักต้นนี้ก็ไม่สามารถที่จะพยุงเสาต้นเล็กๆ ต่อไปได้ เนื่องจากความแตกต่างระหว่างผู้ดูแลบ้าน และเสาต้นนี้ นั่นคือความแตกต่างทางด้านนโยบายและการทำงาน  เมื่อเสาหลักของบ้านต้องออกไป จึงส่งผลให้เสาที่อยู่ติดกันต้องออกไปด้วย  ดังนั้นบ้านของเราจึงเหลือแค่ 6 ต้นเท่านั้นเอง และไม่ค่อยมั่นคง ครั้งหนึ่งเราได้ย้ายบ้านไปอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านหลังเดิม เป็นบ้านขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวาง แต่เราก็ยังคิดถึงบ้านหลังเดิม และมีเสาแค่ 6 ต้นเท่าเดิม ผู้ดูแลบ้านได้ส่งเสาหลักมาดูแลเรา แต่นั่นก็ไม่ใช่เสาหลักที่เป็นทางการและอยู่ถาวร เมื่อเหตุการณ์ล่วงเลยมาระยะหนึ่ง บ้านเราก็ต้องถูกรื้อ เสาแต่ละต้นก็ยังล่องลอยอยู่ และไม่รู้ว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น แต่เราก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงานของเราต่อไปเหมือนอย่างเช่นเคย ต่อมา บ้านของเราก็ต้องสูญเสียเสาไปอีกหนึ่งต้น ซึ่งเสาต้นนี้ได้ย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่ดีกว่าเดิม มีตำแหน่ง หน้าที่ การงาน และอนาคตที่สูงขึ้น 

        เสาต้นเล็กๆ ต้นนี้ก็ขอแสดงความยินดีกับพี่อิ๋ว (นางสาวประภารัตน์ เค้าสิม) ที่ได้ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งนั่นคือมีฐานะเทียบเท่าผู้อำนวยการ และเสียใจที่บ้านต้องสูญเสียเสาที่ดีๆ ไปอีก หนึ่งต้น

            จำได้ว่า วันแรกที่เข้ามาทำงาน พี่อิ๋วเป็นคนแรกที่สอนงานหนึ่ง และเป็นพี่เลี้ยงที่ดีมากของหนึ่ง จำได้ว่าทุกครั้งที่ไปราชการด้วยกัน เราจะนอนด้วยกันตลอด คุยกันเกือบทั้งคืน ไม่รู้ว่านำเรื่องอะไรมาคุยกันบ้าง พี่อิ๋วสามารถคุยได้ทุกๆ เรื่อง เป็นพี่ที่ปรึกษาได้ เป็นพี่ที่ดีและน่ารัก  ก่อนมาทำงานและหลังเลิกงานทุกครั้งหนึ่งก็ไหว้พี่อิ๋วทุกครั้ง และต่อไปก็ไม่มีใครให้ไหว้แล้ว........

            ขอขอบคุณพี่อิ๋วสำหรับทุกๆ เรื่อง หนึ่งจะรักและเคารพพี่อิ๋วเสมอและตลอดไป

                                                                                               น้ำหนึ่ง

                                                                                              14 ต.ค. 52

หมายเลขบันทึก: 305896เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาส่งความคิดถึงให้พี่อิ๋วด้วยคนจ้า

สู้ๆ จ้าน้องหนึ่งที่รัก

พี่คนนี้เป็นกำลังใจให้เสมอเลย...

ถ้าทำได้จะไปเป็นเสาแทนพี่อิ๋วให้อะนะ...แต่ความสามารถไม่ถึง.... อิ อิ

หลับฝันดีจ้า

สวัสดีจ้า น้ำหนึ่ง

พี่อิ๋ว ได้เรียนรู้การทำงานจากหนึ่งเช่นกัน คอยช่วยเหลือในสิ่งที่พี่ไม่สามารถทำได้ เช่นระบบ Hi-Tech ซึ่งอ่อนแอมาก

ในไม่ช้า หนึ่งต้องเป็นเสาเอกของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหลังใหญ่ หลังเล็ก เพราะว่าเสาเอก และทุกเสาจะมีความสำคัญ และเป็นหลักเช่นเดียวกัน หนึ่งจำไว้เลยว่า คนเราจะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ต้องดีและมีคุณธรรมด้วย คอยช่วยเหลือและแบ่งปัน ในการทำงานนอกจากการแบ่งหน้าที่และทำภาระงาน แล้วต้องคอยช่วยเหลือ เอาใจใส่ และกำลังใจ ซึ่งกันและกัน ซึ่งเปรียบเสมือนการเดินทางคนเดียว นั้น จะลำบากมากถ้าไม่มีคนช่วยและให้กำลังใจ พี่ขอเอาใจช่วย และจะเป้นกำลังใจให้ ต่อไป

รัก-ห่วงใย ตลอดไป

ขอบคุณมากคะพี่อิง หนึ่งบอกพี่อิ๋วให้แล้วนะคะสำหรับ "ความคิดถึง" ได้ยินข่าวแว่วๆว่าพี่อิงจะย้ายที่ทำงาน พี่อิงมาเป็นเสาของบ้านหลังนี้อีกต้นซิคะ ต้อนรับเสมอ

สวัสดีคะพี่อิ๋ว

ขอบคุณมากคะ หนึ่งจะปฏิบัติตามคำแนะนำของพี่อิ๋ว "คนเราจะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ต้องดีและมีคุณธรรมด้วย คอยช่วยเหลือและแบ่งปัน ในการทำงานนอกจากการแบ่งหน้าที่และทำภาระงาน แล้วต้องคอยช่วยเหลือ เอาใจใส่ และกำลังใจ ซึ่งกันและกัน" เป็นกำลังใจให้พี่อิ๋วเช่นกันคะ ถ้าพี่อิ๋วว่างๆ ก็แวะมาที่ศูนย์บ้างนะคะ

รักและเคารพ

ยินดีในกำลังใจนะคะ อย่างไรก็ตามพี่ต้องทำงานร่วมกับศูนย์ค่ะ

ไปสู่ความก้าวหน้าน่าดีใจแทนค่ะ

สวัสดีคะพี่อิ๋ว

   หนึ่งมีเรื่องเยอะแยะมากมายที่ต้องรบกวน และให้พี่อิ๋วช่วยเหลือ ไม่ยอมให้พี่อิ๋วทิ้งเราไปหรอกคะ

สวัสดีคะป้าเหมียว

ทุกคนมีความก้าวหน้า ตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายงานนั้นๆคะ น่ายินดีกับพี่อิ๋วคะ

ถึงน้ำหนึ่ง

กลับมาอ่าน บันทึกนี้อีกครั้งเพื่อระลึกถึงความหลัง และยังคิดถึงเสมอนะคะ

พี่อิ๋ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท