รำลึก 14 ตุลา 2552 ครบรอบ 36 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516


รำลึก 14 ตุลา 2552 ครบรอบ 36 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ก่อนอื่นต้องขอไว้อาลัยแด่วีรชนนักสู้ผู้กล้าที่จากไป เนื่องในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม จนเราได้มาซึ่งประชาธิปไตย แต่เหตุไฉน 36 ปีผ่านมา เมื่องไทยยังคงมีรัฐธรรมนูญที่วกไปวนมาไม่รู้จบ แต่ก็อย่างว่าหล่ะนะครับ เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ แฮะ ๆ ...จบ มาว่ากันถึง เรื่องของวันที่เมื่อ 36 ปีที่แล้วกันดีกว่า เพื่อเตือนใจคนไทยในวันนี้ ก่อนที่จะมีเหตุซ้ำลอยเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 หรือ วันมหาวิปโยค เป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาและประชาชนในประเทศไทย มากกว่า 5 แสนคน

            ก่อนอื่นต้องขอไว้อาลัยแด่วีรชนนักสู้ผู้กล้าที่จากไป เนื่องในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม จนเราได้มาซึ่งประชาธิปไตย แต่เหตุไฉน 36 ปีผ่านมา เมื่องไทยยังคงมีรัฐธรรมนูญที่วกไปวนมาไม่รู้จบ  แต่ก็อย่างว่าหล่ะนะครับ เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ แฮะ ๆ ...จบ มาว่ากันถึง เรื่องของวันที่เมื่อ 36 ปีที่แล้วกันดีกว่า เพื่อเตือนใจคนไทยในวันนี้ ก่อนที่จะมีเหตุซ้ำลอยเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 หรือ วันมหาวิปโยค เป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาและประชาชนในประเทศไทย มากกว่า 5 แสนคน ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญจากรัฐบาลเผด็จการ จอมพลถนอม กิตติขจร การเดินขบวนครั้งใหญ่เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ออกไปตามถนนราชดำเนิน สู่ลานพระบรมรูปทรงม้า และนำไปสู่การนองเลือดในเช้าตรู่วันที่ 14 ตุลาคม เมื่อเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน กลายเป็นการจราจล เหตุการณ์สงบลงในค่ำวันที่ 15 ตุลาคม เมื่อ 3 ทรราช ถนอม ประภาส ณรงค์ หนีออกนอกประเทศ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่. เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 3 ปีก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากการกลับมาประเทศไทยของ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร ซึ่งได้หนีออกนอกประเทศไปในครั้งนี้หรือ วันมหาวิปโยค เป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาและประชาชนในประเทศไทย มากกว่า 5 แสนคน ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญจากรัฐบาลเผด็จการ จอมพลถนอม กิตติขจร การเดินขบวนครั้งใหญ่เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ออกไปตามถนนราชดำเนิน สู่ลานพระบรมรูปทรงม้า และนำไปสู่การนองเลือดในเช้าตรู่วันที่ 14 ตุลาคม เมื่อเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน กลายเป็นการจราจล เหตุการณ์สงบลงในค่ำวันที่ 15 ตุลาคม เมื่อ 3 ทรราช ถนอม ประภาส ณรงค์ หนีออกนอกประเทศ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่. เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 3 ปีก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากการกลับมาประเทศไทยของ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร ซึ่งได้หนีออกนอกประเทศไปในครั้งนี้

อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตั้งอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง โดยกว่าจะสร้างเสร็จนั้น ใช้เวลาถึง 28 ปี

 

               อดีต เป็นบรมครูชั้นดีของปัจจุบัน ครับ

-นิติ ฯ           -ตุลา ฯ            -ปกครอง ฯ

                วันนี้ประเทศไทยหันหน้าไปทางไหน ?

 

คำสำคัญ (Tags): #14 ตุลา#ตุลา 16
หมายเลขบันทึก: 305779เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

  มาร่วมรำลึกวันสำคัญนี้ด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะ ร่วมรำลึกด้วยคนค่ะ

กางปีก หลีกบิน จากเมือง.
เจ้านก สีเหลือง จากไป.
เจ้าบิน ไปสู่ เสรี.
บัดนี้ เจ้าชี วาวาย
ฮือ.. ฮือ......
เจ้าเหิร ไปสู่ ดวงดาว.
เมฆขาว ถามเจ้า คือใคร.
อาบปีก ด้วยแสง ตะวัน.
เจ้าฝัน ถึงโลก สีใด
ฮือ.. ฮือ......
..จงบิน ไปเถิด คนกล้า
ความฝัน สูงค่า กว่าใด
เจ้าบิน ไปจาก รวงรัง
ข้างหลัง เขายัง อาลัย.
ฮือ.. ฮือ......
เจ้าบิน ไปสู่ เสรี.
บัดนี้ เจ้าชี วาวาย

สวัสดีครับ คุณพี่นงนาท สนธิสุวรรณ ขอบคุณครับที่เข้ามาร่วมรำลึกเหตุการณ์ประชาธิปไตยร่วมกัน

สวัสดีครับคุณครูอิงจันทร์ ร่วมร้องเพลงนกสีเหลืองด้วยคนครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาร่วใรลึกถึงวีรชนร่วมกัน

เชิญร่วมงานภาคค่ำ (ห้องประชุมชั้นใต้ดินอนุสรณ์สถาน ๑๔ ตุลา) ๑๔ ตุลา ๕๒

๑๘.๐๐-๒๑.๐๐ น. “ดนตรีเดือนตุลา” เนื่องในโอกาสครบรอบ ๓๖ ปี ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ และ ๓๓ ปี ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙

ขอบคุณ คุณธวัชวงศ์มากครับ เจอกันที่งานนะครับ

ขอร่วมไว้อาลัย ด้วยคนคะ

ขอบคุณ พี่ mommam มากครับที่เข้ามาเยมและร่วมไว้อาลัย สวัสดีครับ

มีบันทึกชื่อเดียวกัน 2 บันทึกเลย

ต่างรำลึก 14 ตุลา ... วันนั้น กับวันนี้

ต่างกันแค่ไหน....ในมุมมองของประชาธิปไตย

 

สวัสดีครับ ขอบคุณครู ป1 ครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมร่วมรำลึก 14 ตุลา

มาร่วมรำลึกเดือนตุลย์

ประชาชน จะยิ่งใหญ่ ในแผ่นดิน

...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท