สำนึกทางสังคมในการผลิตสื่อและแนวทางการประยุกต์การใช้งาน


Media

จากการบรรยายในหัวข้อ สำนึกทางสังคมในการผลิตสื่อ เมื่อปี 2546 ในชั้นเรียนระดับปริญญาโทของสาขาวิชา สื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ ม.เชียงใหม่ มีมุมมองที่น่าสนใจดังนี้

- การศึกษาผลกระทบของสื่อต่อผู้บริโภคในอเมริกา ได้ข้อสรุปว่า สื่อโทรทัศน์เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธ์ภาพมากที่สุด

  • ให้ศึกษากรณีของนาย Rupert Murduch เจ้าพ่อและมหาเศรษฐีในวงการสื่อชาวออสเตรเลีย ซึ่งมีชีวิตโลดแล่นไม่ต่างไปกับตัวเอกในภาพยนตร์ “Citizen Kane” หรือแม้แต่ในภาพยนตร์ “007 – Tomorrow never dies” ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าตัวละครเจ้าพ่อสื่อในภาพยนตร์ ก็ดัดแปลงมาจากชีวิตของนาย เมอร์ดอค นั่นเอง ครอบครัวของเขาทำธุรกิจสื่อหนังสือพิมพ์มาก่อน เมื่อเขาเข้ามาดำเนินงานแทน เขาและเพื่อนสนิท อลิค แมคเคย์ ได้ทำงานกันอย่างหนักจนกระทั่งหนังสือพิมพ์ New of the World โด่งดังโดยเน้นไปที่การอัดข่าวพาดหัวเต็มไปด้วยเรื่อง อาชญากรรม, เซกซ์, กีฬา ซึ่งเป็นข่าวที่บางคนมองว่า “ข่าวไม่เป็นข่าว” จนปัจจุบัน เขาก็เริ่มปล่อยธุรกิจหนังสือพิมพ์ และหันไปทางธุรกิจโทรทัศน์ และเคเบิลทีวีแทน โดยมุ่งไปที่ประเทศโซนเอเชียและเน้นหนักประเทศจีน นอกจากนั้นยังทุ่มเงินมหาศาลซื้อทีมกีฬาชื่อดังทั่วโลก
  • มีคดีน่าสนใจเกี่ยวกับนายเมอร์ดอคอยู่หนึ่งเรื่องคือ ในอดีตปี 1969 มิวเรียล แมคเคย์ ภรรยาของ อลิคเพื่อนรักและ“มันสมอง” ของเมอร์ดอคถูกลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ เหตุเพราะกลุ่มโจรต้องการลักพาตัวขภรรยาของเมอร์ดอคแต่จับผิดตัว ซึ่งทุกวันนี้คดีก็ยังเป็นปริศนา เมอร์ดอคและอลิคสามารถสร้างรายได้มหาศาลจากหัวข้อข่าวที่ “พวกเขา” ต้องตกเป็นข่าวเสียเอง

- มลภาวะทางแสง เปรียบเทียบกับการที่มนุษย์นั่งอยู่หน้าจอมอนิเตอร์เหมือนกับเป็นตัวทดลองของสื่อ

  • เป็นมุมมองที่เฉียบขาดเพราะมันสะท้อนออกมาในแง่คิดที่ว่า “มนุษย์เป็นผู้ควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างในโลกจริงหรือ?” เราอาจกลายเป็นทาสของเทคโนโลยีไปแล้ว เช่น หากเราใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ก็ไม่สามารถไปทำงานตามบริษัททั่วๆไปได้ เพราะความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์ถูกกำหนดเป็นหนึ่งในมาตราฐาน ของมนุษย์ยุคปัจจุบันไปแล้ว

- ของเสีย, มลภาวะจากอุตสาหกรรม IT

  • กรณีศึกษาที่น่าสนใจเพิ่มเติมคือ เหตุการณ์วิปโยคในประวัติศาสตร์ของการอุตสาหกรรม เกิดสำนวนที่ว่า “บ้ายังกับคนทำหมวก” (Mad as Hatter) ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากสารปรอท ทำให้คนงานต้องเสียสติและคลั่งถึงขนาดฆ่าตัวตายประมาณ 10 % ของคนงานในอุตสาหกรรมหมวก

- E – Commerce ทำให้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่เจริญรุดหน้ากว่าธุรกิจขนาดเล็ก

  • เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมา เมื่อเราไม่สามารถสวนกระแสด้านความเจิญนี้ได้ ควรคิดและหาวิธีที่จะทำให้เราสามารถอยู่รวดได้ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในด้านเทคโนโลยีให้เท่าทันผู้อื่น ประยุกต์, ปรับปรุงพร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของตนเองและธุรกิจที่ทำอยู่ ให้สามารถตามกระแสความเจริญให้ได้ ดดยต้องไม่สูญเสียเอกลักษณ์ความเป็นวัฒนธรรมไทยไป

- มนุษย์ยุคปัจจุบันควรหันมาสนทนากันแบบปฐมภูมิให้มากกว่านี้

  • ทุกวันนี้เราพูดคุยกันแบบเห็นหน้าผู้พูด (Face to Face)น้อยลง โดยหันไปใช้สื่ออิเลคทรอนิคกันหมด ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ , Internet, E – Mail หากเราไม่มีการพูดคุยแบบปฐมภูมิ อาจเกิดกรณีเหมือนกับประเทศญี่ปุ่น ที่มีเด็กหลายคนต้องเข้ารับการบำบัดจากแพทย์ และจิตแพทย์ เพราะใช้ชีวิตอยู่กับคอมพิวเตอร์มากกว่าในละ 15 ชั่วโมง จนลืมภาษาพูดและเขียนของมนุษย์จนหมดสิ้น ไม่สามารถสื่อสารกับมนุษย์ปรกติได้
คำสำคัญ (Tags): #media
หมายเลขบันทึก: 305493เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2009 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท