แผนที่คนดีบ้านสระขาว


ให้เยาวชนค้นหาคนดีในชุมชน เรียนรู้และรวบรวมความดีเผยแพร่แก่สังคม

               มีโอกาสไปเป็นคณะกรรมการประกวดกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นประจำปี 2552  ที่บ้านสระขาว หมู่ที่ 16 ตำบลละแม อำเภอละแม จังหวัดชุมพร อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอละแม 18 กิโลเมตร มีครัวเรือน 255 ครัวเรือน ประชากร 878 คน มีนายอุทัย  เครือสาย เป็นผู้ใหญ่บ้าน  กิจกรรมเด่นของหมู่บ้านกิจกรรมหนึ่ง คือ กิจกรรมแผนที่คนดีบ้านสระขาว  และตั้งใจว่าจะเขียนถึง

                แผนที่คนดีบ้านสระขาว  เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2551  ความคิดเกิดขึ้นจากกลุ่มคนเล็ก ๆ  4 – 5 คน โดยการนำของ อาจารย์สำเริง  พิทักษ์ปรัชญากุล  ต้องการอยากรู้ถึงบุคคลที่ดีเป็นตัวอย่างของชุมชน จึงมีความคิดให้ นักเรียน 3  โรงเรียนคือโรงเรียนบ้านทับใหม่, โรงเรียน ตชด. สิริราษฎร์ และโรงเรียนสหกรณ์  เก็บข้อมูลโดยการสอบถามจากคนที่ดีของชุมชน  แล้วรวบรวมข้อมูลเพื่อให้เยาวชนศึกษาเรียนรู้  และนำเสนอต่อชุมชน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องคนดี  คนมีวิถีการดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถเป็นตัวอย่างให้คนอื่นปฏิบัติตามได้

                กิจกรรมแผนที่คนดีบ้านสระขาว  นับเป็นตัวอย่างที่ทรงคุณค่าในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเยาวชน  ต่อเนื่องจากกิจกรรมของหมู่บ้าน  ที่มีการจัดทำประชาคมอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนชุมชนโดยใช้แผนชุมชนเป็นแกนหลักในการพัฒนาหมู่บ้าน มีการบันทึกภูมิปัญญา มีศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีป่าชุมชนและใช้ป่าชุมชนเป็นศูนย์เรียนรู้ในการบริหารจัดการป่าชุมชน

                หมู่บ้านมีการจัดกิจกรรมและให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน มีการพัฒนาขีดความสามารถกับบุคลากรโดยสร้างแกนนำในการพัฒนาหมู่บ้านไว้ 3 รุ่น รุ่นที่ 1 อายุระหว่าง 40 – 60 ปี รุ่นที่ 2 อายุระหว่าง 20 – 40 ปี และรุ่นที่ 3  เป็นเยาวชนและนักเรียนนักศึกษา  กิจกรรมแผนที่คนดีเป็นกลยุทธ์ในการถ่ายทอดภูมิรู้ชุมชน  โดยใช้ตัวอย่างที่มองเห็นได้  เป็นแม่แบบให้กับเยาวชน  นักเรียนนักศึกษา  ภายใต้หลักความรู้คู่คุณธรรมตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                 การจัดกิจกรรมแผนที่คนดีบ้านสระขาว  สิ่งแรกที่ดำเนินการคือการพูดคุยกับแกนนำของหมู่บ้าน  ในเรื่องการกิจกรรมตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   ในส่วนความรู้คู่คุณธรรม  การถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนนักเรียนนักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิตปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ลำดับขั้นตอนที่ได้รับการบอกกล่าวมีดังนี้

                1) มีการประสานงานกับโรงเรียน  3  แห่ง

                2) มีการประสานงานกับผู้ใหญ่บ้าน , อบต., แกนนำชุมชน

                3) มีการประชาสัมพันธ์ให้กับชุมชนได้รับรู้ถึงแนวทางที่จะทำ

                4) มีการจัดเรียมหาสถานที่ทำกิจกรรมเข้าค่าย

                5) ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม พร้อมกับแกนนำชุมชนเดินทางหาคนดีของชุมชน

                6)ให้นักเรียนสอบถามประวัติ, การทำงาน, ความเป็นอยู่,ความดี

                7) ทำข้อมูลมารวบรวมถึงคนดีแต่ละคนมาอภิปรายในห้องเรียน

                8)ให้นักเรียนเชิญคนดีมาร่วมเวทีกลางคืน  ถือไม้คนละอันมารอบกองไฟ เพื่อทำสัตยาบรรณร่วมกันในการทำความดีให้กับสังคม  ร่วมสนุกกัน เป็นอันจบกิจกรรม

                 ผมถามว่า  ทำกิจกรรมแผนที่คนดีแล้วได้อะไร  ได้รับคำตอบว่า  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือความภาคภูมิของบุคคลที่ชุมชนเลือกเป็นตัวอย่างให้เยาวชนได้ศึกษาวิถีชีวิต  เยาวชนได้รู้ว่าในชุมชนมีคนดี ใครบ้าง ทำอะไรอยู่เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้  และรับเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

                แผนที่คนดี เป็นการสร้างแนวทางให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังได้สืบทอด ในการทำความดี ไม่หลงผิด หลงทา งในการดำเนินชีวิต ในอนาคต  เป็นสิ่งดีที่พบ  และตั้งใจแบ่งปันแก่ท่านผู้สนใจทั้งหลาย...สาธุ

หมายเลขบันทึก: 305263เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท