สิทธิ


       คำว่า “สิทธิ” หมายถึง ประโยชน์อันบุคคลมีอยู่และบุคคลอื่นต้องเคารพ หรือได้รับการรับรองและคุ้มครองของกฎหมาย[1]  เช่น ผู้มีกรรมสิทธิ์เหนือทรัพย์ใด ไม่ว่าจะเป็นสังหาริมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์ ผู้นั้นก็ย่อมสามารถครอบครอง ใช้สอย จำหน่าย จ่าย โอน หรือแม้แต่ทำลายทรัพย์สินนั้นได้ตามใจชอบ ในเมื่อการกระทำนั้นไม่ฝ่าฝืนกฎหมายและไม่ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น

      สิทธิตามกฎหมายอาจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ

      1. บุคคลสิทธิ  (Jus in Personam) เป็นสิทธิเหนือบุคคล ได้แก่ สิทธิเรียกร้องให้คู่กรณีกระทำการ หรืองดเว้นกระทำการอันใดอันหนึ่งตามแต่คู่กรณีจะตกลงกัน เช่น สัญญาจะซื้อขาย สัญญากู้ยืม หากคู่กรณีฝ่ายใดไม่ปฏิบัติคู่กรณีอีกฝ่ายมีอำนาจให้สิทธิฟ้องร้องต่อศาลบังคับให้คู่กรณีปฏิบัติตามสิทธิที่ตนมีอยู่เหนือคู่กรณีนั้นได้

      2. ทรัพยสิทธิ (Jus in rem) เป็นสิทธิเหนือทรัพย์สิน ซึ่งมีขอบเขตอำนาจมากกว่าบุคคลสิทธิ ทรัพยสิทธิมีอยู่สามารถใช้ยัน บุคคลได้ทั่วไปไม่แต่เฉพาะคู่กรณีเท่านั้น เช่น กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทุกชนิด สิทธิครอบครอง ภาระจำยอม สิทธิเหนือพื้นดิน สิทธิอาศัย สิทธิเก็บกิน สิทธิจำนอง ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร สิทธิในเครื่องหมายการค้า เป็นต้น ทรัพยสิทธิมีอานุภาพมาก กฎหมายจึงกำหนดไว้ว่า ทรัพยสิทธิทั้งหลายจะก่อตั้งขึ้นได้แต่ด้วยอาศัยอำนาจในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นี้ หรือกฎหมายอื่นจะคิดขึ้นเองหรือตั้งขึ้นเองไม่ได้

 


[1] คำพิพากษาฎีกาที่ 124/2487

หมายเลขบันทึก: 305176เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ดร. เมธา สุพงษ์

จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

ให้กำลังใจค่ะ

เพชรเม็ดงามในวงการกฎหมายไทย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูจิ๋ว

ขอบคุณครับ

 

  • ...สวัสดีครับ ...ท่าน ดร.เมธา สุพงษ์ ...
  • ...ได้รับความรู้เพิ่มจากอาจารย์ อีกสาขาหนึ่งแล้วครับ...
  • ...ต้องเข้ามาศึกษา บ่อย ๆเพื่อเป็นการประดับความรู้ ...
  • ...เป็นกำลังใจให้อาจารย์อีกคนครับ...

สวัสดีครับ ท่าน udomran

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ หากบทความเป็นประโยชน์ก็ยินดีครับ

วันนี้มาทวงสิทธิ์ ...เอ่อ..ไม่ใช่ค่ะ มาเรียนรู้สิทธิ..จะได้ไม่เสียสิทฺธิ และก็ใช้สิทธิอย่างเต็มภาคภูมิ.. เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันค๊า..ท่านดร.เมธา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท