ปัญหาท้าให้ตอบ


มียักษ์สองตน ตนหนึ่งพูดความจริง อีกตนหนึ่งพูดโกหก

   นานมากแล้วจนผมจำไม่ได้ว่ากี่ปีที่ผมมีโอกาสได้ไปอบรมเรื่องเกมสัมพันธ์ ที่โรงแรมแม่น้ำ (ช่วงที่ผ่านเหตุการณ์แพล่มเป็นข่าวโด่งดังทั่วประเทศไปไม่ถึงเดือน) หลังจากที่วิทยากรอบรมพวกเราเสร็จแล้ว ก็ถึงคราวที่ให้ผู้เข้ารับการอบรมแบ่งปันเกมส์ของตังเองคนละ 1 เกม (มีความรู้สึกว่าวิทยากรหลอกเอาเกมของพวกเราไป ทั้งที่เสียเงินตั้งแพง..ฮา)

    มีเกมของผู้เข้าอบรมท่านหนึ่งถามคำถามว่า มีทางสองแพ่ง ทางหนึ่งไปสวรรค์ อีกทางหนึ่งไปนรกและเราก็ไม่รู้ว่าทางไหนไปสวรรค์ ทางไหนไปนรก แต่มียักษ์สองตนเฝ้าทางอยู่ ยักษ์ตนหนึ่งจะพูดแต่ความจริง อีกตนหนึ่งพูดตรงกันข้ามกับความจริง(โกหก) แล้วเราก็ไม่รู้ว่ายักษ์ตนไหน พูดความจริง ยักษ์ตนไหนพูดโกหก แล้วถ้าเราจะไปทางสรรค์ เราจะถามยักษ์สองตนนั้นว่าอย่างไร ถึงจะเดินทางไปสวรรค์ได้ถูกต้อง

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหากวนใจ
หมายเลขบันทึก: 304003เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ถามทางไปนรกกับตนที่โกหกแล้วเดินทางตรงกันข้ามสิ

สำคัญว่าเราก็ยังไม่รู้ว่ายักษ์ตนไหนพูดจริง ตนไหนพูดโกหกนะซิครับอาจารย์

หนุ่มเอมจ๋า..เฉลยเถอะไม่มีใครเล่นแล้วล่ะ อิอิ

  • เขาว่ากันว่า..
  • ทางไปสวรรค์จะไปสูง..นรกจะลงต่ำ
  • ยักษ์ตนใด..เฝ้าทางสูง ก็แสดงว่าไปสวรรค์..
  • อุ๊ย..สีข้างแดง
  • ขอไปเอายาทาก่อนครับ...อิอิ

สวัสดีค่ะ...คุณหนุ่มเอม

ก็ถามยักษ์ว่า "ยักษ์ตนไหนอยากขึ้นสวรรค์บ้าง"...ยักษ์ตนไหนตอบว่าอยากขึ้นสวรรค์...เราก็ถามทางยักษ์ตนนั้น

หรืออาจจะถามว่า "เมื่อคนทำความดีตายแล้วไปไหน"...ยักษ์ที่ตอบว่าไปสวรรค์...เราก็ค่อยถามทางแก่ยักษ์ตนนั้น

--------

ขอบพระคุณมากค่ะ...ถูกซักข้อไหมเนี่ยะ

ขอบคุณครับที่เข้ามาร่วมสนุก แม้จะน้อยเกินคาดเพราะผมกะว่าจะมีคนเข้ามาทายซักหมื่นแปด แต่มาตั้ง 4 คนคำเฉลยอาจจะงงๆ นะครับ แต่ถ้ามีเวลาลองนั่งคิดตามแล้วก็จะอ๋อเอง ผมลืมบอกกติกาอีกข้อหนึ่งที่สำคัญคือให้ถามได้แค่คำถามเดียวเท่านั้น โดยจะถามยักษ์ตนไหนก็ได้เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจผมลองทำรูปประกอบครับ

วิธีการถามคือ

1.ถามยักษ์ก. ว่า ถ้าถามยักษ์ข. ว่าทางไปสวรรค์ไปทางไหน ยักษ์ข. จะตอบว่าอย่างไร

2.ถ้ายักษ์ก.เป็นยักษ์ที่พูดจริง(ไม่โกหก) สมมุติตอบเราว่าทาง 1. หมายความว่าทางสวรรค์ต้องเป็นทาง2 แต่ยักษ์ข.ชี้โกหากเราชี้ไปที่ทาง 1. ยักษ์ก.ชี้ตามที่ยักษ์ข.บอก (เราสันนิฐานก่อนว่าทางไปสวรรค์น่าจะเป็นทาง2)

3.แต่ถ้ายักษ์ก.เป็นยักษ์โกหก ยักษ์ข.ต้องชี้ไปทาง 2 แต่ยักษ์ก.หลอกเราว่ายักษ์ข.ชี้มาทาง1.(ทาง2 เป็นทางสวรรค์แน่นอน)

*จากข้อ 2 ถ้ายักษ์ก. ชี้ไปทาง 2 ในทางกลับกันทางสวรรค์ก็ต้องเป็นทาง 1 หรือถ้าไปถามยักษ์ ข.กับคำถามเดียวกันก็จะได้คำตอบในลักษณ์เดียวกัน

 

 

ขอบพระคุณค่ะ...สำหรับคำเฉลย นี่ขนาดเฉลยแล้วนะคะ ยังให้ต้องคิดมากกว่าตอนถามอีกค่ะ ไอ้หย๋า...ตอนถามก็ว่าคิดคำตอบเกือบตาย...พอเฉลยยังต้องมานั่งแกะคำเฉลยอีก อิๆๆๆ จะลองคิดตามอย่างมีสติค่ะ...นำดอกไม้งามมาฝากค่ะ...มีความสุขกับชีวิตนะคะ

  • คุณหนุ่มเอม..นี่
  • เป็นเกม ค่ายกล ชั้นเซียนเหยียบเมฆทีเดียวครับ

ผมพยายามเอาไปเล่นในกระบวนการกลุ่มแต่ไม่เวอร์ค เพราะเล่นจบแล้วยังเถียงกันอีกสามวันสามคืนไม่จบ....เอิ๊กๆๆ

  • งั้น..ขอแก้ไขครับ จากชั้นเซียนเหยียบเมฆ มาเป็น ชั้นเซียนจะเหยียบกันเอง..ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
  • มาขอบคุณครับที่เสนอชื่อ...
  • นับว่า ท่านกรุณาให้เกียรติผมมากครับ
  • แต่เนื่องจากมีเหตุผลบางประการครับ
  • โดยเฉพาะต่อจากนี้ไป..คงจะมาๆ แล้วหายๆ ไปจากโกทูโนเป็นช่วงๆ ครับ ตามภาระกิจส่วนตัว
  • จึงมาขออภัย..ครับ ที่จำเป็นต้องสละสิทธิ์
  • ขอขอบคุณท่านจริงๆ และด้วยความจริงใจครับ

ท่านสามสัก

  •  ท่านเกรงใจไปแล้วครับ..โอกาสหน้าผมจะเสนอชื่อท่านเข้าชิง เดอะสตาร์ แทนครับ ฮา..ขอประทานโทษครับ ..ล้อเล่น...ไม่เป็นไรครับท่านสามสัก ผมแวะไปอ่านท่านบ่อยๆ แต่ไม่ได้เมนท์ครับ...

หนุ่มเอมเอ๋ย ผู้เฒ่ารู้ทางไปสวรรค์ คนที่บนสวรรค์หนาวไม่มีเสื้อผ้าใส่ (เรื่องต่อเป็นอย่างไร เอาไว้พบกันค่อยสะกิด ด้วยหวังว่าคงได้พบกัน เพราะ โลกกลม ลมเกลี้ยง โอเลี้ยงแก้วสิบห้าบาท คงมีโอกาสเล่านิทานให้ฟัง) ฮ๋ษฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เพิ่งอ่านเจอวันนี้

ชอบมากครับ

มีอีกไหมครับ

คำถามหมายความว่าถามยักษ์ได้ตนละ1ข้อใช่มั้ยครับ ขั้นแรกผมจะถามยักษ์ ก. ว่า ผมเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย? ถ่ายักกอตอบผู้ชายแปลว่าเป็นยักทูกความจริง ก็จะไปถามยักษ์ ข. ว่าทางไปสววรไปทางไหน? ถ้ายักษ์ ข. บอกว่าไปทาง 1 เราก็ไปทาง 2

ถ้าตอบอีกอย่างก็สลับกับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท