ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

เรียนรู้สิ่งดีๆ จากคลิปโฆษณา QUE SERA SERA ของบริษัทไทยประกันชีวิต


อะไรจะเกิด ..ก้ต้องเกิดQue sera sera เป็นภาษาสเปน แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า What ever will be will be

 

 

ทันทีที่ได้ชม คลิปโฆษณา ของบริษัท ไทยประกันชีวิต ชุดใหม่ Que sera sera ยอมรับว่าซึ้ง มากไม่แพ้ชุดก่อน ๆ เช่นแม่ต้อย ..ปัจจุบัน ในทีวีบ้านเรามีโฆษณามากมาย โดยเฉพาะใน ฟรีทีวี มีทั้งที่ดีและไม่ดีเราต้องเลือกวิเคราะห์ดูเอง 

   สำหรับโฆษณา ผลิตภัณฑ์ กรมธรรม์ก้าวแรก ถือว่าเป็นอีกโฆษณาที่โดนใจ ต้อบขอบคุณ  บริษัท เอเจนซี่ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง โปรดักชั่นเฮ้าส์ Phenomena  ที่มีแนวคิดดีๆ มาให้คนดูประทับใจ  เน้นกลุ่มเป้าหมายคือผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ หรือผู้หญิงที่ต้องการมีบุตรในอนาคต แนวความคิดโฆษณาชิ้นนี้จึงเน้นไปที่หัวใจของผลิตภัณฑ์ที่พร้อมดูแลและเติมเต็มทุกชีวิตแรกเกิดให้มีคุณค่าทัดเทียม ไม่ว่าอนาคตของการคลอดจะออกมาเป็นอย่างไร จะสมบูรณ์ จะอัจฉริยะ หรือ จะด้อยโอกาสก็ตาม เป็นการตอกย้ำ The value added of living ซึ่งคือเป็นจุดยืนของแบรนด์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทยประกันชีวิต  ว้าว โฆษณาให้เลย 
     เนื้อหาของเพลงเป็นการตั้งคำถามอันบริสุทธิ์ของเด็กที่มีต่อคุณแม่ ซึ่งไม่ว่าคำถามจะถูกถามว่าอะไร คำตอบที่ได้รับคือ “อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด อนาคตคือสิ่งที่มองไม่เห็น อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด” ภาพจะค่อย ๆ ถูกเฉลยมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงลักษณะของเด็กแต่ละคนที่สมบูรณ์และพิการแต่แววตาใสบริสุทธิ์ ควบคู่ไปกับคุณแม่ที่บ้างก็มีสีหน้าและแววตาที่ลุ้นลูก ประทับใจลูก หรือแม้แต่เป็นห่วงลูก เรื่องราวได้ดำเนินไปสู่ความนึกคิด การตั้งคำถามกับความจริงของชีวิตบนโลกใบนี้  สุดท้าย กล้องตัดภาพไปรับกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5-6 เดือนท่านหนึ่ง กำลังใช้มือกุมท้อง ข้อความ “ชีวิตเกิดมาแตกต่างแต่ดูแลให้ดีที่สุดได้เนื้อหาของเพลงเป็นการตั้งคำถามอันบริสุทธิ์ของเด็กที่มีต่อคุณแม่ ซึ่งไม่ว่าคำถามจะถูกถามว่าอะไร คำตอบที่ได้รับคือ “อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด อนาคตคือสิ่งที่มองไม่เห็น อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด” ภาพจะค่อย ๆ ถูกเฉลยมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงลักษณะของเด็กแต่ละคนที่สมบูรณ์และพิการแต่แววตาใสบริสุทธิ์ ควบคู่ไปกับคุณแม่ที่บ้างก็มีสีหน้าและแววตาที่ลุ้นลูก ประทับใจลูก หรือแม้แต่เป็นห่วงลูก เรื่องราวได้ดำเนินไปสู่ความนึกคิด การตั้งคำถามกับความจริงของชีวิตบนโลกใบนี้

สุดท้าย กล้องตัดภาพไปรับกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5-6 เดือนท่านหนึ่ง กำลังใช้มือกุมท้อง ข้อความ “ชีวิตเกิดมาแตกต่างแต่ดูแลให้ดีที่สุดได้เนื้อหาของเพลงเป็นการตั้งคำถามอันบริสุทธิ์ของเด็กที่มีต่อคุณแม่ ซึ่งไม่ว่าคำถามจะถูกถามว่าอะไร คำตอบที่ได้รับคือ “อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด อนาคตคือสิ่งที่มองไม่เห็น อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด” ภาพจะค่อย ๆ ถูกเฉลยมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงลักษณะของเด็กแต่ละคนที่สมบูรณ์และพิการแต่แววตาใสบริสุทธิ์ ควบคู่ไปกับคุณแม่ที่บ้างก็มีสีหน้าและแววตาที่ลุ้นลูก ประทับใจลูก หรือแม้แต่เป็นห่วงลูก เรื่องราวได้ดำเนินไปสู่ความนึกคิด การตั้งคำถามกับความจริงของชีวิตบนโลกใบนี้ 
                          

Que Sera Sera :โฆษณาล่าสุดฃอง ไทยประกันชีวิต

คำว่า Que sera  sera  เป็นภาษาสเปน  แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า What ever will be will be  /เพลงนี้ เดิมเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The man who know too much  ปี 1956.. ครู กศน. อาจค้นคว้าเพิ่มเติม นำไปให้นักศึกษาร้องเพลงนี้ประกอบการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ (เพราะสมัยก่อน เมื่อ 35  ปีที่แล้วผู้เขียนก็เคยเรียนเพลงนี้จากครู ภาษาอังกฤษ ) หรือบูรณาการกับวิชาที่หมาะสมได้  ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากแหล่งอ้างอิงต่อไปนี้ค่ะ
      อ้างอิงจาก                   1.  http://learner.in.th/blog/letm/69381
                                      2.  http://www.adintrend.com
                  
Thai life Insurance “Que sera sera”

When I was just a little girl
I asked my mother, what will I be
Will I be pretty, will I be rich
Here’s what she said to me.

CHORUS
Que Sera, Sera,
Whatever will be, will be
The future’s not ours to see
Que Sera, Sera
What will be, will be.

When I was young, I fell in love
I asked my sweetheart what lies ahead
Will we have rainbows, day after day
Here’s what my sweetheart said.

Hey! what’re you gonna say?
Hey! What’re you gonna say?

CHORUS (2x)
Que Sera, Sera,
Whatever will be, will be
The future’s not ours to see
What will be, will be.
Que sera, sera

Now I have children of my own
They ask their mother, what will I be
Will I be handsome, will I be rich
I tell them tenderly.
CHORUS
Que Sera, Sera,
Whatever will be, will be
The future’s not ours to see
Que Sera, Sera
What will be, will be.

                                            ด้วยความขอบคุณ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 303800เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบและประทับใจกับโฆษณานี้มากค่ะ และใช้สอนลูกสาววัย 5 ขวบให้รู้จักรักและแบ่งปันกันผู้ด้อยโอกาสด้วย ... ซึ้งจริงๆ

เรียน คุณศรัญญา

เมื่อวานผู้ปกครองเด็กออทิสติก มาจัดห้องสำหรับเด็กฝึกทักษะ เด็กออทิสติกที่ กศน. ตรัง เขาได้เล่าว่าบรรดาลูกๆเด็กพิเศษ (ออทิสติก ) ๆ พอเห็นโฆษณา นี้ ก็จะหยุดและฟังอย่างมีใจจดจ่อ ..และสามารถร้องคลอตามได้ถูกทำนองและจังหวะ แต่จำเนื้อเพลงไม่ได้ ทางกศน. ก็เลยจัดพิมพ์ เนื้อเพลงให้คุณแม่ไปสอนลูก ๆ ที่บ้าน ขอบคุณผู้จัดทำสื่อชุดนี้มาก ที่ทำให้คุณแม่ในชมรมผู้ปกครองเด็กออทิสติกจังหวัดตรังมีสื่อการสอนใหม่ให้ลูก ๆ

ศรีตรังดอกสุดท้าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท