ภรรยาเรียนสูง+สามีรายได้ดี=อายุยืนทั้งบ้าน


การศึกษาจากสวีเดนพบผู้หญิงที่มีการศึกษาดีส่งผลดีต่อตัวเองด้วย ช่วยสามีอายุยืนด้วย [BBC]

อ.ดร.โรเบิร์ต อีริคซัน และคณะ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนสวีเดน (Swedes) อายุ 30-59 ปีที่มีงานทำ 1.5 ล้านคน ติดตามไป 13 ปี

...

ผู้ชายที่มีคู่ครองจบประถมฯ หรือมัธยมฯ (school education) เพิ่มเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร 25% เมื่อเทียบกับมีคู่เป็นผู้หญิงจบมหาวิทยาลัย (university education)

กลไกที่เป็นไปได้ คือ ผู้หญิงที่มีการศึกษาดีมีแนวโน้มจะเข้าใจข้อมูลข่าวสารสุขภาพดี, ตรงกันข้ามผู้ชายที่มีรายได้ดีหน่อย และมีฐานะในสังคมสูงหน่อยส่งผลดีกับภรรยา

...

การศึกษาและฐานะทางสังคมของผู้หญิงมีผลต่อชีวิตผู้ชายมากกว่าการศึกษาผู้ชาย (= ผู้ชายไม่จำเป็นต้องเรียนสูง แรงดี+เงินดีเป็นใช้ได้)

สรุปง่ายๆ คือ ผู้หญิงการศึกษาดี (สมองดี) + ผู้ชายฐานะดี (รายได้ดี+ฐานะในสังคมดี) = ครอบครัวสุขภาพดี

...

นอกจากนั้นการศึกษาของผู้หญิงยังมีผลต่อตัวเองด้วย คือ ผู้หญิงที่จบประถมฯ หรือมัธยมฯ มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าผู้หญิงที่จบมหาวิทยาลัย 53%

กลไกที่เป็นไปได้ คือ การศึกษาของผู้หญิงมีผลต่อทั้งอาชีพ รายได้ และสุขภาพไปพร้อมๆ กัน นอกจากนั้นการที่ผู้หญิงทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาสินค้าและบริการเข้าบ้าน (logistics) ทำให้องค์ความรู้ของผู้หญิงมีผลต่อคนทั้งบ้าน โดยเฉพาะการจัดหาอาหารและการป้องกันโรค

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank BBC > Educated women 'aid long life'. 5 October 2009. / Source > J   Epidemiology and Community Healthcare.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 6 ตุลาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 303740เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอนคุณมากครับ

แต่ใครที่เจอภรรยาที่นอกจากเรียนไม่สูงแล้ว ยังยุ่งกับการพนันแล้ว ซวยทั้งชาติ

จากครูเดครัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท