การทำอาหารสัตว์ราคาประหยัด


การเลี้ยงไก่พื้นเมืองของชาวบ้านเลี้ยงกันง่ายๆมีปลายข้าวให้กินบ้าง ข้าวเปลือกบ้าง ทำให้โตช้าเนื้อไม่มาก จึงได้ส่งเสริมให้ทำอาหารครบสูตรแบบประหยัดและใช้วัสดุท้องถิ่นมาผสม

สำหรับความรู้ที่ดีมีคุณประโยชน์ให้ชาวบ้านได้นำไปปรับใช้สร้างอาชีพให้พออยู่พอกินนั้นเราต้องนำไปขยายผล อย่างที่เล่ามาแล้วหลายตอนเรื่องการทำเกษตรแบบธรรมชาติตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้เราได้ฟังปัญหาของชาวบ้านว่า

"ไม่อยากมาอบรมแล้ว ไม่ได้อะไรเสียเวลา"

ก็สะอึกบอกกเขาไปว่า

"ไม่ว่า่งก็ไม่ต้องมาก็ได้ผมไม่ได้บังคัับ แต่ผมยินดีมาแนะนำช่วยเหลือตามที่ได้บอกหรือเชิญ "

ป้าที่พูดก็อึ้งกับคำพูดเราเหมือนกัน ก็ขำดี

 วันนี้ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๒ เราทีมงานผูเขียน(มีกันสองคน อิอิ)ออกอบรม

ที่บ้านลุงติ๊บ บั้งเงินบ้านห้วยห้าง ตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย

เรื่องการทำอาหารสััตว์แบบลดต้นทุน  จากหยวกกล้วยหมัก มาผสมตามสูตรของอาจารย์แดงพงษ์พันธ์ นันทขว้าง ต่อจากอาทิตย์ก่อนที่ได้ฝึกทำอาหารจากพืชหมักสูตร ๑๐๐ต่อ ๔ ต่อ ๑ (หยวกต่อน้ำตาลต่อเกลือ)   ให้ได้สารอาหารครบถ้วน

 

กลุ่มก็ร่วมแรงร่วมใจจัดหาวัสดุมาจนครบอันได้แก่ หยวกหมัก แกลบกลาง ปลายข้าว มูลสัตว์แห้ง ดินแดง ปลาป่น เปลือกไข่ป่นและใบกระถินแห้ง สับให้เข้ากันราดด้วยน้ำหมัก ๗ ชนิด(แม้ว่าวัสดุบางอย่างจะขาดไปบ้าง ก็ถือว่ายังพอได้อยู่)

เราอบรมให้ฟรีนะ ขึ้นอยู่กับกลุ่มไหนสนใจก็เปิดการอบรมประมาณ๕ ถึง๘ ครั้งแล้วแต่ความสนใจของชาวบ้านสนุกดีมีความรู้แล้วเก็บไว้ทำไม ตายไปก็เออาไปไม่ได้

ผู้เขียนนัดรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่ออีกในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๒

มาวันนี้ ๑๓ ตุลาคม สงสัยจะไม่ว่างเสียแล้วมีงานศพแม่นายอำเภอพอดีคงต้องเลื่อน แล้วคราวหน้าจะมาเล่าต่อว่าอาหารที่ได้สอนให้ทำไปทดลองใช้เป็นอย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 303739เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่นสนะฃ

กยลสาน

สบรวนย่จด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท