"คนโง่" "คนฉลาด" "แกล้งโง่" "แกล้งฉลาด" "รู้ตัว"...


เราต้อง "รู้ตัว" เราอยู่เสมอในทุกบทบาทที่เราแสดงนะครับ...

           ช่วงนี้เห็นหลาย ๆ บันทึกกล่าวถึงการจัดการความรู้ มีประเด็น "คนโง่" "คนฉลาด" "คนโง่แกล้งฉลาด" และ "คนฉลาดแกล้งโง่" อ่านแล้วก็ได้คิดและทบทวนกับตัวเองครับถึงประเด็น เรื่องของความโง่ ความฉลาด การแกล้ง (แสดงบทบาท) และ "การรู้ตัว" นะครับ...

 

           หลาย ๆ คนต้องแสดงบทบาทของตนเองในหน้าที่ต่าง ๆ กันนะครับ  ในส่วนของผู้นำหรือหัวหน้า ก็ย่อมต้องแสดงบทบาทที่ฉลาดเพื่อจะได้เป็นที่ยอมรับของคนอื่น ๆ หากผู้ที่ต้องรับบทบาทนี้เป็น "คนโง่" ก็คงต้องแสดงบทบาทเป็น "คนที่ฉลาด" นะครับ...

 

          

 

          ในส่วนของลูกน้องหรือผู้ตามก็เช่นเดียวกันนะครับ หากผู้ที่อยู่ในบทบาทนี้เป็นคนฉลาด ในบางครั้งก็คงต้องแสดงบทบาทเป็นคนโง่บ้างนะครับ เพราะหัวหน้าส่วนใหญ่คงไม่อยากรู้สึกว่าตนเองโง่กว่าลูกน้องนะครับ...

 

          ยิ่งในส่วนของการจัดการความรู้ด้วยแล้วยิ่งเห็นได้ชัดนะครับ เพราะหากคนโง่เป็นผู้นำหรือเป็นแกนในการจัดการความรู้แล้ว ผลของการจัดการความรู้นั้นจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญผลของการจัดการความรู้นั้นจะเกิดประโยชน์หรือเกิดโทษกันแน่ อันนี้น่าคิดนะครับ...

 

          ในส่วนของตัวเราคงต้องทบทวนตัวเราเองอยู่เสมอนะครับว่า เรื่องไหน "เราโง่" เรื่องไหน "เราฉลาด" และบทบาทไหนที่เรา "แกล้งแสดง" และที่สำคัญตัวเราคงต้อง "รู้ตัว" เราเองอยู่เสมอในทุกบทบาทที่เราแสดงนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 303685เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ทำอะไรต้องรู้สึกตัวอยู่เสมอ ( มีสติ ) กับทุก ๆ เรื่อง
  • แวะมาอ่านเรื่องราว และข้อคิดดี ๆ ครับพี่
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ Vij เห็นภาพแล้วชอบค่ะ...ภาพเหมือนกับบรรจงวาดอย่างเนียน ๆ แต่ทว่าแท้จริงมันเป็นธรรมชาติ...ชอบค่ะสวย

เพราะมนุษย์มักให้ค่ากับโลกใบนี้ว่า "โลกแห่งมายา" การแสดงบทบาทจึงเต็มไปด้วยการเสเสร้ง แกล้งโง่ แกล้งฉลาด แต่ในโลกมายาใบนี้นี้ Vij ก็ยังอยากเห็นการแสดงที่ไม่ต้องเสเสร้ง อยากให้โลกนี้มีแต่ความจริงใจ...แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะบางครั้งเราก็ต้องปิดหู ปิดตา ปิดปากเสียบ้าง...จึงจะหายใจได้สบาย

ขอบพระคุณมากค่ะ

ครับ... P น้อง ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

ด้วยความยินดีครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

 

เห็นด้วยค่ะ..."รู้ตัว" คือส่วนสำคัญทื่สุด...ที่จะทำให้เราแสดงบทบาทได้อย่างเหมาะสม

ครับ... P คุณ Vij

ใช่เลยครับ หลายครั้งที่เราต้องเลือกปิดหู ปิดตา ปิดปากนะครับ...

เป็นภาพธรรมชาติที่สื่อความหมายนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ noktalay

บนโลกใบนี้หน้าที่ของแต่ละคนคือแสดงบทบาทสมมติของตัวเองอย่าง "รู้ตัว" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

ถ้าเรารู้ตัวทุกอย่างน่าจะดีไปหมดค่ะ

เคยได้ยินคำนี้บ่อยๆ ว่า "คนไม่รู้ย่อมไม่ผิด" น่าจะเป็นคนละกรณีกับ "ไม่รู้แล้วอวดฉลาด พอพลาดก็บอกว่าไม่ผิด เพราะไม่รู้ คนไม่รู้ย่อมไม่ผิด..?????

ครับ... P คุณ ทรายชล

พยายามที่จะเรียนรู้เพื่อจะได้ "รู้ตัว" อยู่เสมอนะครับ...

แม้อาจจะพลั้ง "เผลอ" บ้างก็เป็น "ธรรมดา" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ หนุ่มเอม

น่าจะเป็นคนละกรณีกันนะครับ...

หาก "รู้" ก็บอกว่ารู้ หาก "ไม่รู้" ก็บอกไม่รู้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ เอกชน

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท