คนกับต้นไม้


วิ่งเปรี้ยว

ขึ้นต้นก็งงๆซะแล้ว..จะเขียนเรื่องคนกับต้นไม้ทำไมกลายเป็นวิ่งเปรี้ยว...เรื่องของเรื่องที่เห็นว่าแปลกดี...(ในโลกปัจจุบันดูทุกสิ่งนั้นเชื่อมโยงกันหมดในสายตาของยายธี)...ที่เล่าก็เห็นมาจากจอสี่เหลี่ยมนั่นแหละ.....ชาวอินเดียนแดงในบราซิล..ยังมีหลงเหลือให้เห็นอีกหลายเผ่าพันธุ์..และเผ่าพันธุ์นี้ชอบเล่น..วิ่งเปรี้ยว...(นึกถึงตัวเองสมัยเด็กๆ.ชอบเล่นวิ่งเปรี้ยว..เขาเรียกกันว่าอย่างนั้น)...วิธีเล่นวิ่งเปรี้ยวของชนเผ่านี้ก็มีอยู่ว่า...เขาจะพากันไปตัดต้นไม้ในป่า..ต้นไม้นี้มองดูเหมือนต้นปามล์หรือที่เรียกว่าสาคูทางแถบซาราวัค..แล้วเขาก็จะตัดให้เป็นท่อน..ทำให้ผิวเรียบ..บากหัวท้าย..ลึกเข้าไปพอมือจับได้ถนัดๆหน่อย...พอเสร็จ...เจ้าท่อนไม้นี้มีน้ำหนักประมาณร้อยกิโลกรัม...ประมาณก็คงจะเป็นข้าวสารกระสอบใหญ่...ท่อนไม้นี้จะถูกแบกวิ่งผลัดรับไม้นี้กันเป็นผลัดๆแบบที่เรียกว่าวิ่งผลัดในปัจจุบัน(คงจะเดาๆได้ว่าไม้ที่ผลัดกันรับวิ่งต่อๆไปนั้นต่างกันอย่างไรกับการวิ่งผลัดในสนามกีฬาปัจจุบัน..เหอๆ)...วิ่งชนิดนี้สำหรับชนเผ่านี้..วิ่งกันทั้งหญิงชาย...(แลดู..เซ็กซี่ดี..เพราะผู้หญิงอินเดียนแดงยังไม่โดนครอบคลุมด้วยวัฒนธรรมยกทรง..เหอๆ..คิดเอาเอง)..แล้วทำไมถึงวิ่งล่ะ(คำถาม)...คำตอบก็มีอยู่ว่ามันสนุกดี..ก็วิ่งกันมาแต่ดึกดำบรรพ์...พอมาถึงตอนนี้..ยายธีมาสรุปเอาเองว่า....(เป็นเรื่องอินเดียนแดงวิ่งเปรี้ยว..แล้วกัน...เล่นกันมานาน..ป่ามันหมด..เหลือเป็นไม้ท่อนเล็กๆ..หรือม้วนกระดาษที่วิ่งผลัดรับส่งกันในสนามปัจจุบัน...เหอๆๆ..)

หมายเลขบันทึก: 303674เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาเยี่ยมยายธีครับ

(น่าจะมีภาพประกอบด้วยนิ...)

พาเฌวาไปหาปู่ย่าที่ดอยมูเซอ จ.ตาก มาครับ

มาชวนยายธีไปเที่ยวหาเฌวาครับ เฌวาไปเยี่ยมปู่กับย่าที่ดอยมูเซอ จ.ตาก

  • สวัสดีค่ะ ยายธี
  • วิ่งเปรี้ยว จำไม่ได้แล้วมานานเท่าไหร่แล้วที่ไม่ได้เล่น แต่ความทรงจำเลือน ๆ ยังสนุกสนานตามประสาเด็ก ๆ
  • แล้วจะแวะมาให้กำลังใจอีกค่ะ

สวัสดีค่ะยายธี

วิ่งเปรี้ยว ต้องเอาน้ำปลาหวานด้วยค่ะจะได้อร่อย

^__^

  • เด็กบางคน บอก วิ่งเปรี้ยว อาจไม่รู้จัก
  • อย่าพูดดังไป ครับยาย...
  • เดี๋ยวจะหาว่าเป็น สว.(สูงวัย)

..สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ...ไปมาแล้วกับเฌวา..ดีจัง...กับการท่องโลกแบบนี้...รุ่นลูกเฌวาคงจะได้ท่องโลกแบบเดิมๆแฮะ....และหากอยู่ถึงรุ่นนั้น...คงเป็นเพียงมัมมี่...เหอๆ...เล่าไม่ได้...(นึกไปอีกที...แบบคนพุทธ..ไปไม่เหลือแม้แต่เรื่องเล่า)...เอ้าวนไปวนมา...เรื่องภาพประกอบเนี่ยะ...ยายว่า...จินตนาการนี้นะมันลึกล้ำและเป็นโลกส่วนตัวดี....(หรือว่าไง)...

.....ขอบคุณทุกคนค่ะที่เข้ามาทักทาย..และแบ่งปันความคิด....(แฮะๆคุณสามสัก...เขาว่า..มะพร้าวไม่ห้าว..ก็ไม่มันนิ...และถ้าอยากเป็นสว...(ต้องมีคุณสมบัติของมะพร้าวเน้อ...)...ไม่งั้นไม่มัน..เหอๆ

  • รู้แล้วว่าทำไมต้นไม้มันหมด
  • ป้าดูแลต้นไม้ที่ลิ่นถิ่นดีๆๆนะครับ
  • กลัวป้าไม่อยู่คนลักหมด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท