<<--# ข้อมูลและสารสนเทศมีความแตกต่างกันอย่างไร#-- >>


ข้อแตกต่างระหว่างข้อมูลและสารสนเทศ

 ข้อมูล (Data):   คือ ข้อเท็จจริงหรือสาระต่าง ๆอาจเป็นตัวเลข ข้อความ เสียง รูปภาพ การรวบรวมข้อมูลจะต้องมีคุณสมบัติคือมีความถูกต้องแม่นยำ  มีความสมบูรณ์ของข้อมูล ข้อมูลเหล่านี้ ยังไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจได้ทันที จะนำไปใช้ได้ก็ต่อเมื่อผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว

 สารสนเทศ (Information) :คือ ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว อาจใช้วิธีง่าย ๆ เช่น หาค่าเฉลี่ย หรือใช้เทคนิคขั้นสูง เช่นการวิจัยดำเนินงาน เป็นต้น เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพข้อมูลทั่วไปให้อยู่ในรูปแบบที่มีความสัมพันธ์ หรือมีความเกี่ยวข้องกัน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจหรือตอบปัญหาต่าง ๆ ได้ สารสนเทศ ประกอบด้วยข้อมูล เอกสาร เสียง หรือรูปภาพต่าง ๆ แต่จัดเนื้อเรื่องให้อยู่ในรูปที่มีความหมาย สารสนเทศไม่ใช่จำกัดเฉพาะเพียงตัวเลขเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

*** ข้อแตกต่างระหว่างข้อมูลและสารสนเทศ*** คือ ข้อมูลคือข้อเท็จจริงที่ยังไม่ได้กลั่นกรองหรือผ่านการประมวลผล  ส่วนสารสนเทศคือข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว สามารถนำมาช่วยในการตัดสินใจได้

 

ตัวอย่างข้อมูลและสารสนเทศ

ข้อมูล

จำนวนครูในโรงเรียน 10 คน

นักเรียนในดรงเรียน  500 คน

สารสนเทศ

อัตราครูต่อนักเรียน=500/10 =50:1

 



 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30357เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ความสัมพันธ์ไม่มีหรอวะ

ความสัมพันธ์ไม่เห็นจะมีเลยวะสาดเอย ....จาก..เอโว๊ย..ม.ป.ศ

น้องๆจากเด็กสระบุรี

เก่งมากๆค่ะ   เยี่ยมไปเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท