ความคืบหน้าของน้องสาวที่เป็นมะเร็ง


กรรมเป็นสิ่งที่ติดตัว กรรมจะหมดได้ต้องให้เจ้ากรรมนายเวรเป็นผู้ปลดปล่อย

ห่างหายไปนานกับความคืบหน้าที่จะรายงานให้ทราบถึงน้องสาวที่เป็นมะเร็ง    คุณหมอวินิจฉัยว่าน้องสาวดิฉันเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (ซึ่งอาการไม่ค่อยเหมือน)  ทำให้เกิดแผ่นเซลล์ในสมอง   ให้เคมีบำบัดอย่างต่อเนื่องทำให้ดีขึ้นบ้าง   แต่ก็เกิดขึ้นมาใหม่  ต่อจากนั้นฉายแสง   แผ่นเซลล์ก็หายไปหมดทำให้อาการดีขึ้นเหมือนปกติ   แต่เวลาผ่านไปเพียง 3 เดือน   แผ่นเซลล์ก็กลับมาอีกและคุณหมอบอกว่าไม่สามารถจะฉายแสงได้อีกแล้ว    ก็กลับมาให้เคมีบำบัดต่อ   แต่อาการก็ทรุดลงเรื่อย ๆ  ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2552 แขนขากลับอ่อนแรงลงอีก   เดือนมีนาคมเริ่มไม่รู้สึกตัว   ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้    อาการหนักต้องเข้า ICU และจากไปด้วยอาการสงบ   ถือว่าโชคดีมากที่เขาไม่เคยรู้สึกเจ็บปวด   ในช่วงที่เขายังพอเดินได้และมีสติดี   ดิฉันพยายามจะให้เขาทำสมาธิและขออโหสิกรรมกับเจ้ากรรมนายเวร   แต่เขาก็ทำไม่ได้    ทุกคนที่บ้านก็ได้แต่ทำใจ   และดูแลเขาให้ดีที่สุด    เหตุการณ์นี้จึงทำให้ได้ข้อคิดว่า "การจะหมดกรรม  เจ้าตัวจะต้องเป็นผู้ทำเอง   หากทำไม่ได้อาจจะเป็นเพราะเจ้ากรรมนายเวรดลใจก็ได้"

ในช่วงเจ็ดวันที่เสียชีวิต   น้องสาวดิฉันก็ได้มาที่บ้านโดยทำให้ได้กลิ่นและมีการทำประตูสั่น   ดิฉันก็บอกเขาว่าขอให้ไปสบายไม่ต้องห่วง   ดิฉันจะดูแลแม่เอง   หลังจากนั้นเขาก็ไม่เคยมาอีกเลย   ทุกครั้งที่ทำบุญก็จะอุทิศส่วนกุศลให้เขา   ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนทำให้พิธีฌาปนกิจเรียบร้อย

หมายเลขบันทึก: 303406เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับอาจารย์
  • ดีใจที่พบอาจารย์อีก
  • สมาชิกทุกๆๆท่านสบายดีนะครับ
  • ฝากความระลึกถึงทุกๆๆท่านด้วยครับ

ก่อนที่จะมาอ่านบันทึกนี้ยังเเอบลุ้นว่าน้องสาวอาจารย์ยังไม่จากไป เเต่พอเปิดเข้ามา กลับไม่ใช่ อยากให้กำลังใจสำหรับครอบครัว

ที่สูญเสียค่ะ มะเร็งน่ากลัวค่ะ บางทีตัวเองอยู่มนวงการเเละคลุกคลีอยู่กับคนไข้มะเร็งก็ยังบอกกับตัวเองว่า ไม่อยากเจอ ทำบุญเยอะๆนะคะ อุทิศให้กับน้องที่จากไป และอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร เราจะได้ไม่เจอกันอีก อโหสิกรรมด้วยค่ะ อนุโมทนากับสิ่งที่อาจารย์ทำด้วยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตและคุณกุ้งนางด้วยค่ะ

วันนี้ไปทำบุญมาพอดีอาจารย์โพสต์เรื่องนี้พอดี..เอาบุญมาฝากเป็นกำลังใจนะคะ..

ขอบคุณค่ะคุณอ้อยเล็ก ขอให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บนะคะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์

ตามมา สวัสดีอาจารย์คะ อ่านช่วงแรกๆ ลุ้นๆ ว่าอาการของน้องสาวอาจารย์น่าจะดีขึ้น และ วางแผนไว้ว่าน่าจะแนะนำน้องสาวอาจารย์ให้ฝึกโยคะ น่าจะดีขี้น แต่เมื่ออ่านถึงช่วงหลัง ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ และ กลับมาเปลี่ยนแนวคิดว่ามะเร็งอยู่ใกล้ตัวเรา นิดเดียวเอง หากเรา ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใช้วิถีธรรมชาติ เค้าก็จะยิ่งเข้าใกล้เรามากขี้นนะคะ ก็ขอเป็นแรงเล็กๆ แรงหนึ่งที่จะช่วยผลักดัน ให้คนมาสนใจวิถีธรรมชาติให้มากขี้นคะ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณกุ้งนาง ธรรมชาติคือสิ่งที่บริสุทธิ์และไม่เป็นพิษเป็นภัย ถ้าไม่ถูกมนุษย์เบียดเบียน เห็นด้วยอย่างมากค่ะที่คนเราควรจะอยู่กับธรรมชาติให้มาก เพราะจะได้ดูแลกันและกัน ตอนนี้เพื่อนอาจารย์ก็มีเป็นมะเร็งหลายคน อาจเป็นเพราะเจ้ากรรมนายเวรมาแก้แค้น สิ่งที่ทำได้ก็คือทำใจให้สบายและเรียนรู้ที่จะอยู่กับเขา รวมทั้งพยายามขออโหสิกรรมกับเจ้ากรรมนายเวร ชีวิตคนเราสั้นนัก ต้องพยายามทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและผู้อื่นให้มากที่สุด เพราะไม่รู้ว่าเราจะอยู่ได้อีกนานเท่าใด ใช้ชีวิตอย่างคนที่เตรียมพร้อมจะไปอย่างสงบ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ถ้าดิฉันมีสามารถอยู่ได้อีกเกิน 10 ปี ตั้งใจว่าจะไปเป็นเกษตรกรอยู่ที่ต่างจังหวัด พยายามช่วยเหลือคนในชุมชนให้ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท