หมอจิ๋ว
นาย ธวัชชัย หมอจิ๋ว แสงจันทร์

3-10-2552 เที่ยวหนองคายดูบั้งไฟพญานาค


ไปเที่ยวหนองคายดูบั้งไปพญานาค

วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๒  มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวชมบั้งไปพญานาค ที่จังหวัดหนองคาย โดยเริ่มออกเดินทางจากบ้าน ๑๐.๓๐  น. ผ่านเข้าจังหวัดนครพนม ออกมาทางอำเภอท่าอุเทน บ้านแพง เข้าอำเภอบุ่งคล้า  เข้าสู่บึงกาฬ จังหวัดหนองคายรวมระยะทางประมาณ ๓๐๐ กม. เดินทางใช้เวลา ๔ ชั่วโมง พัก ๒ จุด ถนนจากนครพนมไปหนองคายดีพอสมควร รถวิ่งประมาณ ๙๐-๑๐๐ กม./ชม. ได้สบายๆ วันที่เราเดินทางมีรถไม่มากเท่าไหร่

เราได้ที่พัก คือบ้านพี่ที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสุขสำราญ ย้ายมาตั้งแต่เดือนเมษายน บ้านสุขสำราญเป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน  ๑  แห่ง  นักเรียนประมาณ ๗๐  คน ครู  ๕  คน  อาชีพหลักของชาวบ้านที่ที่มี ๒ อาชีพ คือ สวนยางพาราและนาข้าว จากการสอบถาม พบว่า ใช้ยาฆ่าแมลงมาก ชาวบ้านที่นี่จะเข้านอนแต่หัวค่ำ อาจจะเป็นเพราะต้องตื่นไปกรีดยางตั้งแต่ตี ๒ ตี ๓

มีโอกาสไปเยี่ยมพี่ชายอีกคนที่บ้านทองสาย ชื่อพี่หมอ มาตั้งรกรากที่นี่ตั้งแต่ปี ๒๕๒๔  ซึ่งก็เคยมาเยี่ยมเป็นครั้งแรกเหมือนกัน ตอนแรกก็รู้แค่อยู่บ้านทองสาย แต่อาศัยสอบถามชาวบ้านๆ ก็รู้และแนะนำจนได้พบกัน พูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบกัน ของฝากที่นำมา คือ เห็ดรังผึ้งกับเห็ดระโงก ซึ่งที่หนองคาย นี้ ไม่มีเห็ดแบบนี้ทาน  ทานข้าวด้วยกันแล้วก็ลากลับามานอนพักที่บ้านพักที่บ้านสุขสำราญ

วันที่ ๔ ตุลาคม ตอนเช้า มีโอกาสไปเดินตลาดที่อำเภอปากคาด ระยะทางห่างจากที่พักประมาณ ๒๐ กิโลเมตร ใกล้กว่าไปบึงกาฬ ครึ่งต่อครึ่ง ที่ตลาดมีอาหารบริบูรณ์โดยเฉพาะปลาแม่น้ำโขงสดๆ  ปากคาดเป็นอำเภอเล็กๆ สงบ น่าอยู่

เราทางอาหารเช้ากันแล้ววางแผนไปดูบั้งไฟฟญานาคที่อำเภอรัตนะ  ไกลจากปากคาดประมาณ ๒๐ กิโลเมตร มีคนบอกว่ามีบั้งไฟขึ้นเป็นจำนวนมาก และ คาดว่าปีนี้จะขึ้นมากเหมือนเดิม

ลืมบอกไปว่าได้อาราธนา พญานาคเกี้ยวซึ่งเป็นวัตถุมงคลของหลวงปู่คำพัน โฆษปัญโญ มาด้วย ดูภาพเลยนะครับ ก็หวังว่าได้อัญเชิญพญานาคมาด้วย บั้งไฟก็อาจจะขึ้นเยอะ ก็เป็นได้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดูบั้งไฟพญานาค
หมายเลขบันทึก: 303107เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เว็บไซว์นี้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท