ภรรยา 4 คน


ภรรยา

ภรรยา 4 คน   


 
 
 

ชายคนหนึ่งมีภรรยา อยู่ 4 คน 
 
ภรรยาคนที่ 1 เขารักที่สุด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ตามใจตลอดอยากได้อะไร  
เขาหาให้ทุกอย่าง  
 
ภรรยาคนที่ 2 เขารักมาก เขาจะทำทุกสิ่ง 
ทุกอย่างเพื่อภรรยาคนนี้  
และจะไปหาภรรยาคนนี้เสมอ 


 
 
 

ภรรยาคนที่ 3 เขารักรองลงมา ดูแลเอาใจใส่พอควร แวะไปหาบางเป็นครั้งคราว  
 
ภรรยาคนที่ 4 เขาไม่เคยสนใจ ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ ไม่เคยไปหา ไม่คิดถึงเลย ด้วยซ้ำ


 
 
 

ต่อมาชาย คนนี้ไปกระทำความผิดร้ายแรง 
และถูกจับ ต้องถูกประหารชีวิต ก่อนที่จะถูกประหาร เขาขอร้องว่า เขาขอกลับบ้าน 
เพื่อไปร่ำลาภรรยาสุดที่รักซักครั้ง  
ผู้คุมเห็นใจจึงอนุญาต  
เมื่อกลับมาถึงบ้าน เขารีบตรงไปหาภรรยาคนที่ 1  
เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฟัง  
และถามภรรยา คน ที่ 1 ว่า


 
 
 

" ถ้าเขาต้องตายภรรยาคนที่ 1  
จะทำอย่าง ไร? "  


 
 
 

ภรรยาคนที่ 1 ตอบน้ำเสียงที่เย็นชาว่า  
ถ้าเธอตาย เราก็จบกัน  
คำตอบที่ได้รับ  
เหมือนสายฟ้าที่ผ่าเปรี้ยง!! ลงมาที่เขาอย่างจัง  
เขารู้สึกเจ็บปวด และเสียใจเป็นอย่างยิ่ง 
นึกเสียดาย ว่าเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เลย


 
 
 

จากนั้นเขาก็ ไปหา ภรรยาคนที่ 2  
ด้วยอาการเศร้าโศก เล่า เรื่องราวต่างๆ ให้ ฟัง  
และถามคำถามเดิมกับภรรยาคนที่ 2 ว่า 


 
 
 

" ถ้าเขาต้องตาย ภรรยาคน ที่ 2  
จะทำอย่างไร? "


 
 
 

ภรรยาคนที่ 2 ก็ ตอบอย่างหน้าตาเฉย ว่า  
" ถ้าเธอตาย ฉันจะมีใหม่ "  
เหมือนสายฟ้า!! ผ่าลงมาซ้ำที่เขา อย่างจัง  
เขารู้สึกเสียใจมาก และนึกเสียดายว่าที่ผ่านมา 
เขาไม่ควร ทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เช่นกัน 


 
 
 

เขาเดินคอตกมาหาภรรยาคนที่ 3  
เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ ฟัง  
และถาม ภรรยา คนที่ 3 ว่า 


 
 
 

"ถ้าเขาต้องตาย ภรรยาคน ที่ 3  
จะทำอย่างไร? "


 
 
 

ภรรยาคนที่ 3 ตอบว่า  
"ถ้าเธอตาย ฉันจะไปส่ง "  
ทำให้เขาคลายความ เศร้าโศกขึ้นมาได้บ้าง  
อย่างน้อยก็ ยังมีภรรยาที่จริงใจกับเขา  


 
 
 

ก่อนกลับไปรับโทษ 
เขานึกขึ้นมาได้ว่ามีภรรยาอีกคน ซึ่งไม่เคยไปหาเลย จึงไปหา ภรรยาคนที่ 4 และถามว่า  


 
 
 

" ถ้าเขาต้องตาย ภรรยาคนที่ 4  
จะทำอย่าง ไร?" 


 
 
 

ภรรยาคนที่ 4 ตอบว่า  
" ถ้าเธอตาย ฉันจะตามไป ด้วย "  
แทนที่เขาจะดีใจกลับนึกเสียใจหนักขึ้นไปอีก  
เพราะ...มัน สายเกินไปเสียแล้ว ช่วงที่เขามีชีวิตอยู่ 
เขาไม่เคยเห็นค่าของภรรยาคนนี้ แต่ภรรยาคนนี้ไม่คิดที่จะทิ้งเขา จะติดตามเขาไปอยู่ด้วย  
แล้วชายคนนี้ก็กลับไปรับโทษประหาร 
และเมื่อเขาตาย ภรรยาคนที่ 4 ก็ตายตามไป ด้วย.....


 
 
 

เราทุกคนก็ มีภรรยา 4 คน นี้ 
 
มีคำถามว่า ภรรยาทั้ง 4 คนเป็นใคร? คิดกันก่อนนะ แล้วค่อยเฉลย...


 
 
 

ทีนี้เรามาดูกันว่า  
ภรรยาคน ที่ 1, 2, 3 และ 4  
เป็นใครกันบ้าง


 
 
 

ภรรยาคน ที่ 1  
 
ร่างกายของเรา เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่  
เราจะบำรุงบำเรอด้วยของสิ่งทุกอย่าง  
อยากได้อะไรก็หาให้  
แต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา  
เมื่อเราตาย ร่างกายมันก็มีค่าเท่ากับท่อนไม้ 
ท่อนหนึ่งเท่านั้น


 
 
 

ภรรยาคน ที่ 2  
 
ทรัพย์สมบัติ เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่  
เราจะทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้มันมา  
แต่พอเราตาย มันกลับไม่ไปกับเรา  
แต่ไปเป็นของคนอื่น 


 
 
 

ภรรยาคนที่ 3  
 
พ่อแม่ ลูกเมีย ญาติ พี่น้อง เพราะพอเราตาย  
เขาจะทำศพให้เรา ทำบุญไปให้ 
แปลว่า เขาแค่ไปส่งเราเท่านั้น  


 
 
 

ภรรยาคนที่ 4  
 
บุญกับบาป เมื่อเราตายไป  
เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้  
มีเพียงแค่บุญกับบาปเท่านั้น 
ที่จะตามเราไป .....

หมายเลขบันทึก: 302999เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีมากเลยค่ะ

ได้ข้อคิดอะไรดีๆตั้งหายอย่าง

คนเราตายไปก็มีแต่ความดี ที่จะติดตัวเราไปนะค่ะ

ให้แง่คิดดีครับ น่าติดตาม เป็นปริศนา เป็นคำสอนที่จะทำให้ผู้เรียนจำได้ยาวนาน

หวัดดีคับ..

กู๊ดดี้แวะมาอ่านแล้ว ได้ข้อคิดดีมากเลยคับ..

เป็นสัจธรรมจริงๆ...อ่านแล้วเห็นภาพตามเลยคับ

ไม่มีอะไรที่ติดตัวเราไปได้ นอกจากสิ่งที่เรากระทำไว้..ไม่ว่าจะเป็น "บุญ" หรือ "บาป"

ขอบคุณค่ะ  ได้ความรู้และข้อคิดที่ดี

 

สวัสดีค่ะ

เคยฟังเรื่องนี้ครั้งแรก ตอนไปงานศพญาติที่วัดชลประทาน ตอนฟัง รู้สึกชอบมากเลย แต่พอมานึกถึงอีกทีกลับจำได้คลุมเครือ ได้ฟังอีกครั้งที่สอง ตอนไปปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม ก็ยิ่งรู้สึกประทับใจ แต่ก็ยังจำได้ไม่ครบอีก

ครั้งนี้ได้มาอ่านแบบเต็ม ๆ จากคุณสุรพงษ์ ครั้งนี้ไม่พลาด ขอ copy ไว้ส่งให้เพื่อน ๆ อ่านด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท