การใช้เลขไทย


เลขไทย เอกลักษณ์แห่งราชอาณาจักรไทย

 

๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๐

 

 

             ปัจจุบันมีการใช้เลขไทยน้อยลง  เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าการใช้เลขไทย ยุ่งยาก  ไม่ทันสมัย ยิ่งในหมู่นักศึกษายิ่งแล้ว  แทบไม่เห็นมีผู้ใดใช้เลขไทยกันเลย  หรือแม้แต่นักศึกษาในสาขาภาษาไทยก็ตาม  การใช้ตัวเลขไทยน้อยลงนั้นเป็นแปรตัวหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนไทยส่วนใหญ่ไม่ภูมิใจในรากเหง้าของบรรพบุรุษ ความเป็นไทย  แต่กลับเชิดชูวัฒนธรรมต่างชาติ  ไล่ตั้งแต่วัฒนธรรมตะวันตก  วัฒนธรรมญี่ปุ่น  และปัจจุบันเข้าสู่ยุควัฒนธรรมเกาหลี  มีการแต่งหน้าทำผมให้เหมือนดาราเกาหลีไม่เว้นแม้แต่ผู้ชาย 

 

 

      ถ้าหากมีการปล่อยเหตุการณ์อย่างนี้ต่อไป หลังจากเด็กไทยไม่ให้ความสำคัญกับเลขไทยแล้ว  ก็จะลามเข้าสู่ภาษาไทย(เป็นภาษาพ่อภาษาเเม่ของผู้เขียน  และคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้) ซึ่งในอนาคตผู้เขียนขอทายว่า  เมื่อตื่นเช้ามาท่านจะไม่ได้ยิน  "สวัสดี"  แต่จะได้ยิน "ฮัลโหล"  "โคนิชิวา" แทน  แล้วท่านจะแก้ตัวกับบรรพบุรุษอย่างไร????????

 

 

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

หมายเลขบันทึก: 302743เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอสนับสนุน เราชอบใช้เลขไทย เราเป็นคนไทย ถ้าเราไม่ใช้เลขไทย แล้วใครจะใช้เลขไทย

ขอสนะบสนุนใหพวกเราใช้เลขไทยของเราให้กว้างขวาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท