ระบบการขึ้นเงินเดือนของมหาวิทยาลัยมหิดล


...คนทุกคนมีคุณค่า อยู่ที่ว่าเราจะเห็นคุณค่าของคนๆนั้นหรือไม่?...

ระบบการขึ้นเงินเดือนของมหาวิทยาลัยมหิดลจะไม่ใช้ระบบแท่ง เนื่องจาก ความสามารถของแต่ละบุคลากรมีไม่เหมือนกัน เช่น  มีอาจารย์สองคน คนแรกใจเย็น ทำหน้าที่การสอนได้เป็นอย่างดี สามารถอธิบายให้นิสิตเข้าใจได้ง่าย แต่ไม่มีผลงานวิจัย ส่วนคนที่สอง เป็นคนกระฉับกระเฉง สอนนิสิตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้บางครั้งนิสิตตามไม่ทัน และไม่เข้าใจ แต่มีผลงานวิจัยมาก ดังนั้น บริบทของอาจารย์แต่ละคนไม่เหมือนกัน เก่งคนละด้าน มหาวิทยาลัยมหิดลก็จะมีการขึ้นเงินเดือนแยกกัน ระหว่างอาจารย์สอนและอาจารย์วิจัย และระบบแท่งจะมีข้อเสียคือ จะเน้นเรื่องวิจัย เพราะขึ้นเงินเดือนตามตำแหน่งวิชาการ  ผศ. รศ. และ ศ. ซึ่งอาจจะทำให้อาจารย์ที่ชอบสอนหมดกำลังใจ และอาจจะสูญเสียบุคลากรไป

      เพดานเงินเดือนของ มม. สายสนับสนุน 100,000 บาท สายวิชาการ 150,000 บาท ผู้บริหาร 180,000 บาท

      มหาวิทยาลัยมหิดลได้เล็งเห็นความสำคัญของบุคลากรทุกๆคน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานอะไร อาจารย์ประสิทธิ์กล่าวว่าคนสวนทำสวน ปลูกต้นไม้ ตัดแต่งต้นไม้ได้สวยงาม แต่อธิการก็ไม่สามารถที่จะทำสวนได้สวยงามเท่า.... 

      ที่มา : จากการศึกษาเรียนรู้ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 25 กันยายน 2552  ให้ความรู้โดย ศ. ดร. นพ. ประสิทธ์ วัฒนาภา

น้ำหนึ่ง

2 ต.ค. 52

หมายเลขบันทึก: 302681เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีคะพี่อิง แบบสอบถามเป็นไงบ้างคะ ได้รับรึยัง แต่หาคนตอบเขียนไม่ค่อยมีเลยคะ แล้วเจอกันที่ มนพ. นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท