ข้อคิดสำหรับการรับโอนโรงเรียน


การจัดกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนไม่ว่าการพัฒนาเด็ก การพัฒนาครู ก็ได้ทำเต็มที่เพราะ อปท.มีเงินให้ การพัฒนาด้านกายภาพก็ไปไกลได้รับการเปลี่ยนโฉมโรงเรียนภายในเวลาอันรวดเร็ว มีห้องสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัยพร้อมพรึบ.... สิ่งเหล่านี้ควรจะมาคิดหักล้างกับจุดด้อยเ้ล็ก ๆ น้อย ๆ ของ อปท.ได้นะ

วันนี้จะมาบอกกล่าวถึงปัญหาการถ่ายโอนโรงเรียน สพท.มาสังกัดท้องถิ่น  ว่ามีความเหนื่อยยากแค่ไหน ต่อการอดทนของคนการศึกษา  ปัญหามันเริ่มตั้งแต่โอนมาทำไม?  โอนอะไรบ้าง?  โอนมาแล้วจะดูแลให้สุขสบายไร้กังวลเหมือนอยู่กับ สพท.ได้หรือไม่?


โอนมาทำไม หรือทำไมต้องโอน ?

คงจะตอบแบบกลางๆ เพื่อไม่ให้ใครเจ็บปวด อปท.ที่เห็นโรงเรียนในพื้นที่เขาดูแลทรุดโทรม นักเรียนหาย ครูหดไปเรื่อย ๆ ดูแล้วใจหาย โดยเฉพาะโรงเรียนที่นายกฯอปท.เคยเรียนด้วยแล้ว ทำไมศิษย์เก่าเป็นถึงนายกฯ ชาวบ้านเลือกมาทำไมไม่พัฒนาโรงเรียนเก่าของตัวเอง  

นายกฯก็อยากจะช่วยเหลือใจจะขาดแต่ติดระเบียบฯ นั่นระเบียบฯนี่นัวเนียไปหมด งั้นขอรับโอนมาให้รู้แล้วรู้รอด จะได้พัฒนาให้ถูกต้องตามระบบระเบียบฯ

แต่การโอนก็แสนจะลำบากยากเย็นเกณฑ์การประเมินความพร้อมทำให้อปท.ถอยไปหลายแห่งแล้ว เพราะเห็น ๆ กันอยู่ว่า อปท.มีความพร้อมจะจัดการศึกษาได้  แต่ต้องมาประเมินจาก สพท.เยี่ยงจำเลยก็ไม่ปาน มีข้อแม้ร้อยแปด (ไปหาอ่านกันเอาเองว่าเกณฑ์ประเมินความพร้อมมันล็อกไว้อย่างไรบ้าง)


โอนอะไรบ้าง ?  

สมมติว่าประเมินฯแล้วผ่าน  ก็ต้องโอนทั้งทรัพย์สิน คน เงิน  เรื่อง"คน"โอนยากที่สุด  เพราะขึ้นอยู่สภาวะของอารมณ์  การตัดสินใจบนข้อมูล  หากโอนมาแล้วอยู่ดีมีสุขก็จะโอนมา หากโอนมาแล้วต้องทำงานหนักเหมือนครูท้องถิ่นทั่วไปก็จะไม่มา  หรือได้รับสวัสดิการไม่เหมือนเดิมก็จะไม่มา หรือโอนมาแล้วอึดอัดกับความเป็นท้องถิ่นก็จะโอนกลับ อันนี้ว่ากันไม่ได้แล้วแต่สมัครใจ


โอนมาแล้วจะดูแลให้สุขสบายไร้กังวลเหมือนอยู่กับ สพท.ได้หรือไม่ ?

ข้อคิดก่อนรับโอฯ  เรื่องสวัสดิการของครูเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด  อปท.ต้องตอบสนองให้ได้  เช่น เรื่องค่ารักษาพยาบาลเป็นเรื่องที่ อปท.ทั่วประเทศแก้ให้ไม่ได้ เพราะไม่ได้เบิกจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง เนื่องจาก อปท.มันมีหลายพันแห่งทั่วประเทศ  ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของบุคลากรแต่ละ อปท.ได้ว่า การเข้า-ออกของบุคลากรไม่แน่นอนยากแก่การเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลตรงจาก อปท.นั้น ๆ  จึงเป็นปัญหาคาใจให้ครู สพท.เดิมที่ถ่ายโอนมาทำให้ไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าที่เดิม  

แต่ถ้ามองข้ามเรื่องนี้ไปยังเรื่องสวัสดิการอื่น ๆ ที่ อปท.มีให้มาลบล้างกันได้บ้างก็จะดี  เช่น  เงินโบนัส การเดินทางไปราชการ ข้าราชการครู คศ.๒ ขึ้นไป สามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้หมด การพัฒนาครู ได้รับการพัฒนาโดยตรงจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นโดยทั่วหน้าไม่ต้องใช้แม่ไก่มาถ่ายทอดอีกทีหนึ่งได้ตกๆ หล่น ๆ แล้วแต่ความสามารถของแม่ไก่ การจัดกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนไม่ว่าการพัฒนาเด็ก  การพัฒนาครู  ก็ได้ทำเต็มที่เพราะ อปท.มีเงินให้  การพัฒนาด้านกายภาพก็ไปไกลได้รับการเปลี่ยนโฉมโรงเรียนภายในเวลาอันรวดเร็ว มีห้องสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัยพร้อมพรึบ ทั้งนี้ เพราะเป็นหน้าเป็นตาของผู้บริหาร อปท.นั้น ๆ  ใครได้อยู่โรงเรียนที่ดีมีมาตรฐานก็รู้สึกภาคภูมิใจ สิ่งเหล่านี้ควรจะมาคิดหักล้างกับจุดด้อยเ้ล็ก ๆ น้อย ๆ ของ อปท.ได้นะ











คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 302646เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2009 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท