ชุดความรู้ว่าด้วยการขับเคลื่อนงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระดับจังหวัด


เพื่อให้เกิดการทำงานขับเคลื่อนด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระดับจังหวัด จำเป็นที่จะต้องมี (๑) ชุดความรู้ในการทำงาน ซึ่งประกอบด้วยแนวคดพื้นฐาน วธีการทำงาน และ ความรู้เชิงประสบการณ์จากพื้นที่ต่างๆ (๒) เครือข่ายภาคีในการทำงาน ซึ่งนับเป็นต้นทุนที่มีความสำคัญอย่างย่งและ (๓) การบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการทำงานที่ยั่งยืน

ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ มีการประชุมวัฒนธรรมจังหวัดที่โรงแรมรอยัลซิตี้ ปิ่นเกล้า ได้รับการประสานให้บรรยายเรื่อง ยุทธศาสตร์สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระดับชาติ และ ถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงานสู่การทำงานในระดับพื้นที่

เพื่อทำให้เกิดภาพความเข้าใจ จึงจัดทำเอกสารประกอบการนำเสนอโดยแบ่งเป็น ๔ ส่วน ก็คือ แนวคิดพื้นฐาน ยุทธศาสตร์อันเป็นเป้าหมายในการทำงานในระดับชาติ การทำงานในระดับจังหวัด และ การค้นหาต้นทุนหรือตัวช่วยในการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย

มีหลายคนมักตั้งคำถามว่า เรื่องสื่อปลอดภัยสร้างสรรค์ เป็นเรื่องที่ทำยาก ถ้าหากมองในแง่เชิงยุทธศาสตร์ ก็อาจจเป็นเรื่องยาก

เอกสารชุดนี้ ในตอนท้ายพยายามที่จะแนะนำให้เห็นภาพการทำงานในระดับพื้นที่ ว่าที่จริงแล้ว ไม่ใช่เรื่องยาก

สิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างยิ่งก็คือ การค้นหาต้นทุนในจังหวัดของตนเองว่ามีสื่อสร้างสรรค์อะไรบ้าง เช่น สื่อที่เด็กทำ สื่อที่ผู้ใหญ่ทำ การพัฒนาร้านเกมในพื้นที่ต่างๆ เรียกว่า ค้นหาสื่อต้นแบบ งานต้นแบบ หลังจากนั้น พยายามค้นหาว่าทำไมถึงเกิดสื่อแบบนั้น เราเรียกว่าต้นแบบในการทำงาน ต่อมาก็คือ หาแนวทางในการทำงานเพื่อทำให้เกิดการขยายงานต้นแบบ กระจายไปให้เกิดการทำงานในระดับทั่วไป เพื่อทำให้เกิดสื่อสร้างสรรค์มากขึ้นได้อย่างไร โดยเน้นหารือร่วมกับชุมชน เมื่อได้งานทั้งหมด ก็นำมาถอดบทเรียน และ ยกระดับขึ้นเป็น ยุทธศาสตร์ และ แผนแม่บท ในที่สุด

การทำงานในลักษณะนี้ จะทำให้เห็นภาพในการทำงานระดับชุมชนที่มีตัวอย่างจริง เกิดผลจริง และเป็นความร้ในระดับชุมชนที่สามารถทำงานได้จริง

เอกสารสำหรับการขยายผลการทำงานอนุกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระดับจังหวัด ดาวน์โหลดเอกสาร

ประกอบด้วยเอกสารสามส่วน (๑) แนวทางการขับเคลื่อนการทำงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จังหวัด ตอนที่ ๑ ตอนที่ ๒ (๒) แนวทางในการทำงานเรื่องร้านเกม และ การแก้ไขปัญหาการติดเกม และ (๓) ยุทธศาสตร์ด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ

หมายเลขบันทึก: 302256เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท