แล้วแต่บุญแต่กรรม


เราน่าจะมีวิธีวัดผลความสำเร็จทางการศึกษาให้เลือกมากกว่านี้นะครับ หากใครคิดออกก็ลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหน่อยนะครับ อิอิ...

กลับมารายงานตัวแล้วครับ วันนี้อากาศดีทั้งวันเลย ฝนตกทั้งวันเลย (แล้วดีตรงไหนเนี่ยก็ตรงที่น่านอนทั้งวันเลยไง  อิอิ…) ตอนนี้ก็ย่างเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเรียนป.โทในเทอมที่ 1 แล้วครับ ซึ่งก็มีการสอบไปแล้วหลายวิชา อย่าถามนะครับว่า สอบได้หรือเปล่า ก็จะตอบว่า ได้สอบครับ อิอิ... อันนี้ก็แล้วแต่บุญแต่กรรมที่ได้ทำมาแล้ว ไม่ใช่บุญหรือกรรมที่ตั้งแต่ไหนหรอกครับ

ก็กรรมที่ได้ทำอยู่ในปัจจุบันนี้แหละครับ ก็การทำการบ้าน การทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่ต้องสอบไงล่ะครับ ใครที่สามารถตอบคำถามได้โดนใจอาจารย์ก็ได้คะแนนกันไป ส่วนใครที่อ่านบ้างไม่อ่านบ้างก็ได้กรรมที่ได้ทำมานั้นแหละ แต่บ้างคนที่แอบหลับในห้องสอบก็คงไม่ต้องบอกว่านะครับว่าจะสอบได้หรือไม่ได้ (อาจทำเสร็จแล้วเลยนอนหลับก็ได้นะ อิอิ....)

ซึ่งการสอบก็เป็นการวัดผลสำเร็จทางการเรียนอีกวิธีหนึ่งแต่ก็ไม่สามารถบอกอะไรได้ทั้งหมด เพราะบ้างที่ใครที่จำได้เยอะ หรือมีความพร้อมมากกว่า ก็ได้คะแนนมาก แต่ในทางปฏิบัติอาจทำอะไรไม่เป็นเลยก็ได้ (วิชาการนี้จำได้ทุกบรรทัดเลย อิอิ...) นี้ก็เป็นเพียงเสียงเล็กเท่านั้นแหละครับ  ใกล้สอบทีไรเอาแล้วก่อนสอบวันสองวันเท่านั้นแหละสำหรับการอ่านหนังสือ เป็นอะไรที่เครียดมากๆเลย เพราะอ่านอย่างไรก็อ่านไม่ทัน ไม่เสร็จซักที (ไม่อ่านดีกว่าไหมครับ อิอิ...)

เราน่าจะมีวิธีวัดผลความสำเร็จทางการศึกษาให้เลือกมากกว่านี้นะครับ หากใครคิดออกก็ลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหน่อยนะครับ อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 302243เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรื่องการบริหารจัดการกับเวลา คือความท้าทายอันยิ่งใหญ่
ผมสอบตกเรื่องนี้จนบัดนี้...

เป็นกำลังใจให้นะครับ

การวัดผลคือ การวัดการกระทำอย่างเดียวชัดเจน การกระทำดี คือการกระทำที่สมเหตุสมผลเป็นการกระทำดี ผลของการกระทำ คือกรรมดี การวัดผลการเรียนระดับไหน ก็เป็น การวัดกรรมปัจจุบัน หากเราได้สร้างกรรมดีคือการเรียนรู้อย่างท่องแท้ ปฏิบัติได้อย่างดี (ในที่นี้ มีทั้งผิดและถูก) ผิดเพื่อเรียนรู้เพิ่มขึ้น เพื่อแก้ไขให้ถูกต้องอย่างมีเหตุมีผล เมื่อถึงเวลาเจอปัญหาจริงในภายภาคหน้าจะได้มีสติใช้ปัญญาแก้ไขปัญหาได้

ฉะนั้นขอให้มีความเชื่อมั่นในการกระทำของตัวเอง อย่าไปห่วงเรื่องวิธีการประเมินเลย ทุกอย่างมันอยู่ที่สตินะค่ะ ต่อให้มีปัญญาท่วมหัวหากไม่มีสติ มันก็ไม่สามารถนำปัญญาไปใช้ได้ค่ะ ขอให้มีสติจัดการกับองค์ความรู้ที่ก่อให้เกิดปัญญา ที่นำมาใช้ได้ทุกเมื่อเชื่อวัน นั่นคือสิ่งที่ผู้ใฝ่รู้พึงปฏิบัติค่ะ

ขอบคุณนะครับคุณแผ่นดิน

ที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจครับ

ตอนนี้ต้องจัดการเรื่องเวลาให้ได้ครับ

เพราะเป็นคนชอบตื่นสายครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ Lin Hui

ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยมและให้คำแนะนำดีอีกด้วย

ใช่แล้ว สติเท่านั้นต้องมีสติ

ไม่ว่าจะเจอกับปัญหาที่ใหญ่ขนาดใหนจงตั้งสติให้มั่น

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณ Man In Flame

ขอบคุณครับที่อุตสาห์เอาสิ่งดีมาแบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท