รายงานการใช้ชุดฝึกกิจกรรม ลูกเสือวิสามัญ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดย อาจารย์ปริชญ์ ประจะเนย์


เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อเรื่อง                  รายงานการใช้ชุดฝึกกิจกรรม  ลูกเสือวิสามัญ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 
                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนกันทรวิชัย  
ผู้รายงาน              ปริชญ์  ประจะเนย์
ปีที่พิมพ์                2552
  บทคัดย่อ
         รายงานการใช้ชุดฝึกกิจกรรม  ลูกเสือวิสามัญ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6   โรงเรียนกันทรวิชัย   มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  เพื่อรายงานผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรม  ลูกเสือวิสามัญ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน   80/80  จำนวน  17  เล่ม  2)  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกกิจกรรม  ลูกเสือวิสามัญ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  3)   เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยชุดฝึกกิจกรรม  ลูกเสือวิสามัญ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6  4)  เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมลูกเสือวิสามัญ  โรงเรียนกันทรวิชัย   กลุ่มตัวอย่าง  คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 40  คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า  มีค่าอำนาจจำแนก  ระหว่าง  0.35-0.69 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล   ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการพัฒนาปรากฏผลดังนี้
                      1.  ชุดฝึกกิจกรรม รายวิชาลูกเสือวิสามัญ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน  17  ชุด  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 92.56/88.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ  80/80
                        2. ชุดฝึกกิจกรรม รายวิชาลูกเสือวิสามัญ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน  17  ชุด  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ  0.50   ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วย จำนวน  17  ชุด  คิดเป็น  ร้อยละ  50
                       3.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรม รายวิชาลูกเสือวิสามัญ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน  17  ชุด  มีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรม รายวิชาลูกเสือวิสามัญ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน  17  ชุด  โดยรวมทุกด้านมีความเหมาะสมมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  5  อันดับแรก 
คือ ส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติด้วยตนเอง   ตั้งคำถามให้นักเรียนคิดค้นหาคำตอบ มีการชมเชย  สนับสนุน  และให้กำลังใจนักเรียน ในการแสดงออก และชุดฝึกกิจกรรม รายวิชาลูกเสือวิสามัญ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน  17  ชุด  เป็นนวัตกรรมประกอบการสอนที่ดี
หมายเลขบันทึก: 302065เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สำหรับบล็อกนี้ เป็นการฝากเผยแพร่ผลงานทางวิชาการนะครับ ร่วมแสดงความคิดเห็นได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท