ประสบการณ์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพ (แก้ไข้เรียบร้อยแล้ว)


ประสบการณ์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพ

โรงพยาบาลและบุคลากรเป็นหน่วยงานที่ต้องเผชิญกับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โรงพยาบาลและหน่วยงานสุขภาพต่างๆ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ฯ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการไว้ และจากการสกัดความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ทำให้ทราบว่าหลายๆ โรงพยาบาลได้ดำเนินการรับมือกับสถานการณ์การระบาดไว้ดังต่อไปนี้

  • ติดตามข่าวสารสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ของตนเอง ดังที่มีอยูในตัวอย่างบันทึก “ถอดบทเรียนภาวะวิกฤตไข้หวัดใหญ่ระบาด(1)”
  • ประชุมปรึกษาหารือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาล เพื่อวางแนวทางการเตรียมพร้อมรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และแบ่งการทำงาน รวมทั้งติดตามผลและประชุมเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เป็นระยะ เช่นเดียวกับที่มีปรากฏอยู่ในบันทึก “เตรียมรับหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009”
  • ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในโรงพยาบาลรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ รวมทั้งวิธีป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ   ประสบการณ์การเตรียมพร้อมของโรงพยาบาลเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่รวบรวมไว้ในบันทึก “ถอดบทเรียนภาวะวิกฤตไข้หวัดใหญ่ระบาด(1)”
  • ให้บุคลากรในโรงพยาบาลเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ตัวอย่างดีๆ จากบันทึก “เตรียมรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009”     
  • จัดเตรียมห้องตรวจคัดกรองโรค และหอผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ให้แยกออกมาจากผู้ป่วยอื่น รวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันโรคให้พร้อม เช่น เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อให้โรงพยาบาลพร้อมรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ดีเช่นเดียวกับที่มีอยู่ในบันทึก “ถอดบทเรียนภาวะวิกฤตไข้หวัดใหญ่ระบาด(1)”
  • การให้บริการสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน่าสงสัยว่าจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ฯ ในจุดคัดกรองโรคนั้น เน้นบริการแบบบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ( one stop service) เป็นแนวทางปฏิบัติที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปยังบริเวณอื่น และยังสะดวก รวดเร็ว ผู้ป่วยก็ชื่นชอบดังที่มีอยู่ในบันทึก “ไข้หวัดใหญ่ 2009 : น้ำใจผู้ป่วย”
  • จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ในโรงพยาบาลให้เพียงพอกับบุคลากรและประชาชนที่มาใช้บริการ เช่น เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ถังขยะติดเชื้อ และอ่านเรื่องราวอีกมากมายได้ที่บันทึก “การป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในโรงพยาบาล”
  • จัดเตรียมแพทย์ พยาบาล และบุลากรอื่นๆ ให้พร้อมและเพียงพอ สำหรับตรวจวินิจฉัยและดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ฯ พร้อมทั้งให้ความรู้ ความเข้าใจและวิธีการดูแลผู้ป่วยอย่างถูกต้องแก่บุคลากรเหล่านี้เป็นพิเศษ เพื่อเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานแบบเดียวกัน และลดความเครียดเนื่องจากการทำงาน เหมือนกับที่มีปรากฏอยู่ในบันทึก “อบรมการป้องกันการติดเชื้อสำหรับผู้ปฏิบัติการพยาบาล”
  • เน้นย้ำให้บุคลากรในโรงพยาบาลล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่างเดียวกับเรื่องราวในบันทึก “สองใส ไร้เชื้อ”
  • เตรียมการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ จากผู้ป่วยสู่ผู้มาเยี่ยมหรือญาติ เช่น ญาติต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าเยี่ยมทุกครั้ง และต้องล้างมือทั้งก่อนและหลังการเข้าเยี่ยม เป็นต้น ข้อมูลดีๆ จากบันทึก “ big cleaning day 25-7-52”
  • ประชาสัมพันธ์ แจกแผ่นพับ ใบปลิว หรือสื่อประชาสัมพันธ์อื่นๆ ให้กับประชาชนที่มารับบริการยังโรงพยาบาลรับทราบข้อมูล รวมทั้งการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเพื่อป้องกันต้นเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ฯ ด้วย อีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้ประชาชนสามารถเตรียมพร้อมกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้ ในบันทึก “เตรียมรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009”
  • จัดกิจกรรมต่างๆ ในการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เช่น จัดประกวดหอผู้ป่วยที่มีการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ดีเด่น ติดตามอ่านกิจกรรมดีๆ ได้ที่บันทึก “สองใส ไร้เชื้อ”
  • สำหรับบางจังหวัดนั้นได้เกิดความร่วมมือกันขึ้นระหว่างคลินิกในจังหวัด นั้นกับโรงพยาบาล คือ ประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่คลินิกและหากแพทย์สงสัยว่าจะติดเชื้อ ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ให้ส่งต่อมายังโรงพยาบาลพร้อมใบส่งตัว ซึ่งญาติหรือผู้ป่วยเองสามารถขอนำมาขอรับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ฯ ได้ทันที อีกแนวทางการปฏิบัติหนึ่งที่น่าสนใจ จากบันทึก “แก้ปัญหาเข้าถึงยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009”

หลากหลายวิธีการที่โรงพยาบาลได้ดำเนินการเพื่อเตรียมรับมือกับการระบาด ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ นั้น ช่วยให้การระบาดของโรคนี้ชะลอตัวลงได้

โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แม้จะมีความรุนแรงของโรค และการระบาดอย่างรวดเร็ว หากแต่ถ้าคนทั่วทั้งโลกตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรค และปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง รวมทั้งร่วมแรงร่วมใจกันลดช่องว่างของการแพร่กระจายเชื้อโรค ทีมงานผู้ดูแลทุกคนก็เชื่อว่าโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่สามารถจะมากร่ำ กรายได้เช่นเดียวกัน

ติดตามบทความอื่นๆ เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ 2009 จากชาว GotoKnow.org ได้ที่

ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณบันทึกมากมายเหล่านี้ที่เป็นแหล่งที่มาให้เกิดบันทึกนี้ขึ้นมา

http://gotoknow.org/blog/kai-icnurse/285966

http://gotoknow.org/blog/kai-ic/283262

http://gotoknow.org/blog/kai-ic/282754

http://gotoknow.org/blog/kai-ic/284367

http://gotoknow.org/blog/kai-ic/283264

http://gotoknow.org/blog/1-0/281554

http://gotoknow.org/blog/aurai/283959

http://gotoknow.org/blog/sawkhonkaen/283874

http://gotoknow.org/blog/songhosp/284350

http://gotoknow.org/blog/karnchanasri/284319

http://gotoknow.org/blog/cancernurse/284015

คำสำคัญ (Tags): #2009
หมายเลขบันทึก: 301774เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท