เมื่อเริ่ม ...


 

พื้นเพชีวิตเหมือนกับใครคนหนึ่งในสายใยของ GotoKnow แห่งนี้ คือ " หมออนามัยพะโต๊ะ "  ซึ่งเป็นพี่ชาย  ที่มีพื้นฐานมาจากชาวนา  ไม่มีอะไรที่เด่นหรือพิเศษอะไรเลย ไม่รู้ว่าโตขึ้นมาจะเป็นอะไร  ทำอะไร  ไม่เคยวางแผนชีวิตอะไร  ก็ตามประสาเด็ก ๆ นั่นแหละนะ  รู้แค่ว่ามีหน้าที่  ที่จะต้องทำ คือ " เรียน "  เรียนให้จบอย่างที่ครอบครัวตั้งใจเอาไว้...

โตขึ้นมา  ได้มีคำถามที่ถามเข้ามาว่า " โตขึ้น อยากจะเป็นอะไร "  จะเป็นอะไรดีล่ะ ?  อืมมม... ตำรวจล่ะกัน  เห็นใส่ชุดเท่ดี  มีปืนด้วย  แต่...พอมาถึงทางแยกที่จะต้องเลือกเดินเอาจริง ๆ กลับบอกไม่ถูก  คิดไม่ออกว่าจะเลือกเดินทางไหนดี...

เริ่มกลับมามองดูตัวเองว่าชอบอะไร  ถนัดอะไร  อยากรู้เรื่องอะไร  คิด - ถาม - ตอบ  อยู่อย่างนั้น  จนมั่นใจว่าสิ่งที่ชอบและต้องการที่จะเรียนรู้มันเรียกว่า  " คอมพิวเตอร์ "  หนังสือบอกว่า  นักวิทยาศาสตร์  ต้องเป็นคนช่างสังเกต  ขี้สงสัย  แต่คนธรรมดาก็เป็นคนขี้สงสัยได้ใช่ไหม ?

ตัดสินใจเดินไปในทางสายของคอมพิวเตอร์  โดยการเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยของรัฐที่มีชื่อว่า  มหาวิทยาลัยทักษิณ  หรือ  ชื่อเดิมว่า  มศว.ภาคใต้  อยู่ที่จังหวัดสงขลา 

" กลัวไหม  ที่จะต้องไปใช้ชีวิตในต่างถิ่น "  คำตอบสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า  " กลัว "  แต่คติประจำใจที่มีอยู่ตลอดทำให้สามารถ  " ฝันเอาไว้ให้ไกล  แล้วต้องไปให้ถึง "  ให้ได้

.......... ทางสายใหม่...ผู้คนใหม่ ๆ...สังคมใหม่ ๆ...แต่ใจคนเดิม ................

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 301761เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ เขียนได้ดีแล้ว พยายามต่อไปนะน้อง

มาเยี่ยม ดีแล้ว สู้ต่อไป อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท