ทั่วๆ ไปเกี่ยวกับ PostgreSQL ... กันลืม ... อิๆๆๆ


      เจ้านายผมให้ผมทำการติดตั้ง Ubuntu Server พอติดตั้งเสร็จ มันก็เป็นรูปแบบ แบบ command line ทั้งหมดเลย... ทีนี้เมื่อผมต้องการใช้งานโปรแกรมฐานข้อมูล PostgreSQL ก็จำเป็นต้องมีการทำการแก้ไขไฟล์ต่างๆ เพื่อให้ระบบที่ใช้ฐานข้อมูลตัวนี้ทำงานได้อย่างราบรื่น ... อิๆๆๆ เราก็ต้องมานั่ง แก้ไขไฟล์ที่สำคัญ ต่างๆ แบบ command line หมด

1. ตัวช่วยที่สำคัญคือ code name ที่มีชื่อว่า "nano" นั่นเองที่จะมาเป็นพระเอกของงาน...

2. ปกติเวลาลงโปรแกรม(Programming)ต่างๆ บน Ubuntu บางตัวอาจต้องมีการแก้ไข

ไฟล์คอนฟิกเพื่อให้โปรแกรมนั้นๆ สามารถทำงานได้ตรงตามที่เราต้องการ แต่การแก้ไขไฟล์โดยการเข้าไปตาม directory ของโปรแกรมนั้น เราไม่สามารถที่จะเปิดขึ้นมาตรงๆได้ หรือบางทีเปิดขึ้นมาได้ แต่พอทำการแก้ไขแล้วจะทำการเซฟก็จะเซฟไม่ได้ ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่าระบบ ดีฟอลท์ให้เราต้องทำการเปิดไฟล์นั้นจากยูสเซอร์ root ง่ายที่สุดคือ ไปเปิดโปรแกรม terminal มาและพิมพ์เข้าไปดังนี้

         ----># sudo su

        และระบบจะให้ทำการใส่รหัสของเครื่อง ที่เราได้เซ็ตเอาไว้ตอนลงโปรแกรม และเราก็จะสามารถเข้าไปแก้ไขไฟล์ต่างๆ ได้

3. ปกติเวลาเข้าไปแก้ไขไฟล์ต่างๆ บน Ubuntu ปกติ เราจะใช้ตัว ที่มีชื่อว่า gedit เช่น

    หากผมต้องการแก้ไขไฟล์คอนฟิกของ PostgreSQL ผมก็จะพิมพ์ว่า

         ----># sudo gedit /etc/postgresql/8.3/main/pg_hba.conf

         คือให้แสดงไฟล์คอนฟิก pg_hab.conf โดยเปิดไฟล์นี้บน text editor

    หรือหาก ผมกต้องการเข้าไปแก้ไขไฟล์คอนฟิก ของ samba ผมก็จะใช้ว่า

         ----># sudo gedit /etc/samba/smb.conf.save (ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของผมเป็น

         เวอร์ชัน 8.04)

4. เม่ื่อเปลี่ยนมาเป็น Ubuntu Server แทนที่จะใช้ gedit (เพราะยังไงมันก็ใช้ไม่ได้) ก็เปลี่ยนไปใช้เป็น nano แทน คือ

         ----># sudo nano /etc/postgresql/8.3/main/pg_hba.conf

    หากพิมพ์ directory ไม่ผิด โปรแกรมก็จะทำการเปิดไฟล์คอนฟิกเป็นแบบนาโนมาให้

    ซึ่งเมื่อเข้าไปแรกๆ อาจงงนิดๆ แต่ถ้าลองสังเกตดูข้างล่าง จะมี helping code อยู่

    ตัวอย่างเช่น

          ^O WriteOut  คือให้กด Ctrl + G เพื่อทำการเซฟไฟล์ที่ได้ทำการแก้ไขแล้ว

    และระบบก็จะขึ้น ชื่อไฟล์ที่จะทำการเซฟ เมื่อเราต้องเซฟก็ให้กด Enter เพื่อเซฟ

    หรือหากเราต้องการทำอย่างอื่น ก็จะมีบอกอยู่ข้างล่าง โดยไม่ต้องกลัวเลยว่าจะทำ

    ผิดหรือเปล่า

    หมายเหตุ
    คร่าวๆและสรุปสั้นๆเกี่ยวกับระบบที่ผมทำอยู่คือ

    1. ผมใช้ระบบปฎิบัติการแบบ Linux ที่มีชื่อสายพันธ์(อะไรประมาณนั้น)ว่า Ubuntu

    2. ระบบงานที่ผมทำอยู่จะเป็นโปรแกรมที่เกียวกับการเช่าซื้อ ระบบสต๊อก และระบบบัญชี

    3. ภาษาที่ผมเขียนคือ ภาษา Gabmas2

    4. โปรแกรมฐานข้อมูลคือ PostgreSQL

    5. โปรแกรมสำหรับจัดการฐานข้อมูล PostgreSQL อีกทีคือ pgAdmin

    6. ตัวเครื่อง Server ที่ใช้นั้น ลงระบบปฎิบัติการ Ubuntu 9.04 Server 

    7. Ubuntu 9.04 Server นั้นเป็นลักษณะของ command line ทั้งหมดครับ

    8. ปกติเวลาลง PostgreSQL จะต้องมีการแก้ไขไฟล์คอนฟิกเพื่อให้เครื่องอื่นเข้ามาใช้งานได้ โดยต้องไปแก้ไขไฟล์อยู่สองที่คือ postgresql.conf และ pg_hba.conf

    9. Ubuntu 9.04 Server จะต้องมีการคอนฟิก ip เพื่อไม่ให้ ip ของเครื่องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จึงต้องมีการแก้ไขไฟล์โดยการเข้าไปที่

    ----># sudo nano /etc/network/interfaces

    10. เมื่อต้องการทำการแบ็คอัพหรือรีสโตร์ฐานข้อมูลก็สามารถทำผ่านโปรแกรม pgAdmin ได้เลย

หมายเลขบันทึก: 301722เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท