เล่นให้รู้ว่าเป็นอย่างไร


Socail Network + Application มันทำให้ข้อมูล สารสนเทศต่างๆ ไหลเวียนในไซเบอร์สเปซได้ดีขึ้น

ชีวิตไร้สาระเล็กๆ เริ่มกลับมาเยือนหลังจากเริ่มเล่น Facebook อย่างจริงจัง เพราะนาย @Toppercool เพื่อนที่รู้จักจากการสัมมนาคอร์ส Train the trainer มาชักชวนเข้าสู่วงการจากการใช้ application เล็กๆ และ Fanpage จนลุกลามมาถึงเกมค่าย Playfish ได้ยังไงก็ไม่รู้ ปัจจุบันสิ่งที่ทำในชีวิตประจำวันคือ ทำงาน เล่นเกม เลี้ยงลูก เล่นเกม นอน เล่นเกม (กลายเป็นว่าการเล่นเกมเข้ามาแทรกอยู่ในทุกช่วงที่มีโอกาส)

playfish

ตอนนี้ผมกลายเป็น

  • เจ้าพ่อสมองโตคอยท้าทายคนอื่น Brand buddies
  • นักพิมพ์ดีดมือไฟใน Typing maniac
  • เจ้าของร้านอาหารใน Restaurant city
  • เจ้าของสัตว์เลี้ยงคล้ายๆ ทามาก๊อตจิใน Pet society 
  • เจ้าของฟาร์มใน Country story 
  • เจ้าของ xxx (ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรในการซื้อขายคน) ใน Friend for sales 

 

และอีกหลายๆ เกมที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แต่จะบอกว่ามันเยอะ และคุณภาพดีจริงๆ เมื่อก่อนก็แค่เห็นคนเล่นก็รู้สึกแค่อืมมม น่ารักดีนะ แต่พอมาเล่นเองแล้วมันทำให้ย้อนกลับไปคิดถึงสมัยก่อน ตอนที่ยังเป็นเด็กติดเกม ตอนนั้นเกมนำพาชีวิตเรามาสู่คอมพิวเตอร์ และทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ แต่ตอนนี้รู้สึกเกมพวกนี้ มันน่าหลงไหล และหมกหมุ่นเสียจริง ที่ต่างกันจากเมื่อก่อนก็คือ เพราะมันเป็นเกมแห่งมวลชน เกมที่เล่นคนเดียวสนุก แต่ถ้าเล่นหลายๆ คนพร้อมเพื่อนๆ จะสนุกกว่า เพราะมันได้มีการแลกเปลี่ยนสื่อสาร ทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น (หวังว่า) ยกตัวอย่างเช่น

ใน Country story เป็นเกมทำไร่ ไถ่นา เกมก็จะมี Quest ให้เราคอยพิชิต ซึ่งก็จะดำเนินเนื้อเรื่องโดยเราเป็นเจ้าของฟาร์มปลูกพืชผักไปเรื่อย มีการไปเยี่ยมฟาร์มเพื่อนบ้าน (คนใน Social Network ของเรา) แล้วก็มีการช่วยรดน้ำต้นไม้ มีการขอแรงมาช่วยดูแลไร่ มีการส่งของใช้จำเป็นให้ ซึ่งสิ่งพวกนี้ถ้าเล่นคนเดียว (หมายถึงเล่นกับคอมพิวเตอร์) มันจะไม่รู้สึกอะไร แต่พอรู้ว่าเพื่อนเป็นคนส่งของมาให้ แม้มันจะไม่มีราคาค่างวด แต่มันก็ทำให้รู้สึกดีนะ

เป็นอีกครั้งที่ Socail Network ได้แสดงบทบาทของพลังมวลชนจากเกมเล็กๆ ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันเข้าถึงได้ง่าย ใช้ได้ฟรี แถมมีเพื่อนใช้เหมือนกันด้วย นี่คงเป็นเหตุให้ Facebook เพิ่มจำนวนประชากรในประเทศไทยได้ถึงล้าน account และคงจะแซง Hi5 ในไม่ช้า ถึงจุดนี้ทำให้ได้มองเห็นวิธีการเล่นเกมของ Facebook ที่เปิดโอกาสให้ Third party มาสร้าง application บนเว็บตนเอง เมื่อ Socail Network + Application มันทำให้ข้อมูล สารสนเทศต่างๆ ไหลเวียนในไซเบอร์สเปซได้ดีขึ้น และนี่คงจะเป็นปัจจัยมูลฐานอีกตัวที่ก่อให้เกิดธุรกิจต่างๆ ตามมาอีกมากมาย ตอนนี้ผมได้เล่น และได้รู้ว่าเป็นยังไงแล้ว แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

คำสำคัญ (Tags): #facebook#playfish#social network
หมายเลขบันทึก: 301715เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นเอามากเหมือนกันนะเนี่ย ^^

How do I think?

เป็นอีกคนที่นอกใจ hi5 มาติด fb สเน่ห์ของ fb ที่ทำให้หลงจนถอนตัวไม่ขึ้นคือ quiz และ เกม

1. เห็นด้วยว่าการดีไซน์ application ให้กระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์ของ social network ใน fb มีประสิทธิผลอย่างยิ่ง

การทำให้รู้สึกว่ามีคนคิดถึง มีการดูแลเอาใจใส่กัน แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ จากที่ไม่เคยกินกาแฟในแต่ละวัน ก็มีคนส่งกาแฟให้วันละเกินกว่า 1 แก้ว ทำให้ต้องเข้ามาแวะเวียน fb บ่อยๆ

2. ได้เรียนรู้ถึง revenue model จาก application ต่างๆ ที่ทำแบบเนียนมากๆ

3. มีข้อสังเกตถึงการดีไซน์เกมที่หลากหลาย ว่าเกมที่สอดคล้องกับความต้องการภายในของคนที่ทำงานหน้าเครื่องคอมฯ มากมายและฮิตมากๆ เห็นจะเป็นเกมประเภทปลูกผักเลี้ยงสัตว์ มันเป็น exit ทางจิตวิทยา ของคนทำงานหน้าเครื่องคอมฯ อย่างหนึ่งหรือเปล่า? น่าสนใจมากว่าจะเอาต่อยอดเป็นธุรกิจจริงได้ไหม สถิติการเล่นเกม เหล่านี้ สามารถเอาไปวิเคราะห์และวิจัยหรือ ใช้ประโยชน์อะไรต่อเนื่องได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท