การเสวนา "รวมพลังสื่อเพื่อสตรีและครอบครัว"


เช่น หนังสือพิมพ์บางฉบับ เอาภาพมาลงแบบโจ่งครึ่มเกินไป แต่ก็ทำอะไรเค้าไม่ได้ เพราะเค้าบอกว่า "นี่คือความจริง" การเสนอสื่อแบบนี้เลยไม่ผิดกฏมาย แต่ผิดศีลธรรม

สวัสดีชาวโลก..

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมเสวนา ในหัวข้อเรื่อง "รวมพลังเครือข่าย..ขจัดสื่อร้าย ขยายสื่อดี" ที่โรงแรม ปริ๊น พาเลซ คลองมหานาค เวลา 9.00 น. โดย

1.นายฉัตรชัย เชื้อรามัญ ผู้อำนวยการสำนักข่าวเด็กและเยาวชน "ขบวนการตาสับปะรด"

2.นางสาวอรอุมา เกษตรพืชผล ผู้ดำเนินรายการ "เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์"

3.นางภัทรียา สุมะโน  รองอธิการบดีกรมประชาสัมพันธ์

4.ดร.สุดารัตน์ ดิษยวรรธนะ จันทราวัฒนากุล อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ดำเนินรายการและร่วมเสวนาโดย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ นักจิตวิทยาและพิธกรรายการโทรทัศน์

เมื่อไปถึงที่ห้องจัดเสวนา ก็ทานอาหารว่าง แล้วประมาณ 9.00 น. ก็ถึงพิธีเปิด ประธานคือ นางกานดา วัชราภัย  รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

แล้วก็ชมวีดีทัศน์ "สื่อกับสังคมไทย"

9.30 น. ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการเสวนา โดย นางกิ่งแก้ว อินหว่าง รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

10.00 น. เริ่มการเสวนา

ผู้เสวนาท่านแรกคือ คุณภัทริยา สุมะโน  สรุปใจความได้ดังนี้ :

-การโฆษณาทางโทรทัศน์ กว่า 90% ให้การร่วมมือในการเผยแพร่สื่อ แต่ อีก 10% ก็จะไม่ให้ความร่วมมือ โดยเจตนาหลีกเลี่ยงกฏหมาย ไม่ทำตามกฏหมาย ไม่มีจิตสำนึกที่ดี

-การดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสื่อหรือรายการที่ดี มีประโยชน์ต่อเยาวชน การทรวงศึกษาธิการเสนอมห้ผลิตรายการเพื่อเด็กและเยาวชน เวลา 16.00-18.00 น. เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก แต่การส่งเสริมสื่อที่ดีก็มีปัญหา นั่นก็คือ ไม่มีผู้สนับสนุน ไม่มีผู้อุปถัมภ์

-ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน เมื่อเห็นสื่อที่ไม่ดี ไม่มีประโยชน์

ช่องทางในการประชาสัมพันธ์คือ รายการ "ตาดูหูฟัง" ช่อง 11 หรือ  www.woman-family.com

หรือ โทร : 1300

ผู้เสวนาท่านต่อไปคือ ดร.สุดารัตน์ ดิษยวรรธนะ จันทราวัฒนากุล 

สรุปใจความได้ดังนี้ :

ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้คือ เทคโนโลยีที่ทันสมัย การผลิตสื่อแต่ละตัวก็ทันสมัยมากขึ้น โดยผู้ผลิตสื่ออาจจะอ้างว่า สื่อตัวนี้เขาเจาะกลุ่มเป้าหมาย เช่น หนังสือปลุกใจเสือป่า ที่เจาะกลุ่มเฉพาะผู้ใหญ่ วัย 30 ขึ้นไป แต่..ผู้ผลิตสื่อลืมนึกไปว่า หนังสือที่ทานทำนั้น เด็กและเยาวชนเค้าก็อาจได้ดูด้วย เพราะมันหาซื้อง่าย และการเรียนการสอนนอกเวลาเรียนสมัยนี้ก็ทันสมัยมากขึ้น ไปเรียนวิชาชีพเพิ่มเติม เช่น โปรมแกรม Photosop เดี๋ยวนี้เค้าสอนการทำภาพ ตัดต่อภาพต่างๆนานา รูปถ่ายที่ใส่เสื้อก็ทำให้ถอดเสื้อเปลือยได้ ..

ผู้เสวนาท่านต่อไปคือ นายฉัตรชัย เชื้อรามัญ หรือ คุณปูไข่

สรุปใจความได้ดังนี้ :

ผู้ผลิตสื่อกลัวความจริง และเทคโนโลยีสมัยนี้มาแรงมาก เด็กสมัยนี้รับเอาวัฒนธรรมนี้โดยเต็มๆ เช่น คลิบวีดีโอต่างๆ ที่เป็นสื่อลามกอนาจาร ปัญหาทั้งหมดนี้เราต้องต่อสู้กับเด็กทั้งนั้นและสื่อสายปัญญาหรือสื่อที่เป็นประโยชน์ จะไม่ค่อยมีช่องทางในการผลิต ไม่มีผู้สนับสนุน

ผู้เสวนาท่านต่อไปคือ นางสาวอรอุมา เกษตรพืชผล สรุปใจความได้ดังนี้ :

-สื่อบางตัว เช่น หนังสือพิมพ์บางฉบับ เอาภาพมาลงแบบโจ่งครึ่มเกินไป แต่ก็ทำอะไรเค้าไม่ได้ เพราะเค้าบอกว่า "นี่คือความจริง" การเสนอสื่อแบบนี้เลยไม่ผิดกฏหมาย แต่ผิดศีลธรรม

-พลังประชาชน ตอนนี้กำลังอ่อนแอ ไม่กล้าตำหนิสื่อที่ไม่ดี จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันร้องเรียนสื่อที่ไม่สมควรมาให้ทางช่องทางที่รับอยู่

คุณภัทริยา สรุปสั้นๆดังนี้

อยากให้สื่อรู้จักขอบเขตการผลิตสื่อต่างๆ ปฏิบัติตามกฏหมาย ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย

หลังจากนั้นก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมด ถาม-ตอบกัน

เวลา 12.00-12.15 น. สรุปประเด็นและสิ่งที่จะดำเนินต่อไป โดย นางอนุสรณ์ อินทร์กำแพง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย

ดิฉันได้ไปร่วมฟังการเสวนาด้วย ก็รู้สึกดีนะคะที่มีการจัดการเสวนาหัวข้อนี้ขึ้นมา เพราะมันเป็นประโยชน์มากๆสำหรับ เยาวชนทุกวันนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีทั้ทันสมัย สื่อต่างๆที่ทันยุคมากๆ จนเด็กและเยาวชนซึมซับเข้าไปเต็มๆ ดิฉันชอบคำพูด ของคุณ อรอุมาประโยคหนึ่งว่า "การเสนอสื่อแบบนี้เลยไม่ผิดกฏหมาย แต่ผิดศีลธรรม" สื่อบางสื่อถึงผลิตสื่อออกมาแบบไม่สนใจอะไรไงล่ะคะ เพราะเค้าคิดว่าไม่ผิดกฏหมาย แต่เค้าไม่นึกว่ามันผิดศีลธรรม เฮ้อๆๆ เห็นแบบนี้แล้วอ่อนใจ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30147เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โห...แค่พี่นกสรุปก็เกือบเหมือนได้ไปด้วยและ ;)

แต่ว่าม่ะ งานเสวนา เหมือนรายงานแค่ 1 ฉบับเลย

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่นำมาเผยแพร่ต่อ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท