ข่าวกฎหมายปกครอง


ข่าวกฎหมายปกครอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องหลัก ๆ 2 เรื่อง คือ

        1.  รับทราบการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นในปัจจุบันที่มีประเด็นไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ  จำนวน  4  ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่..) พ.ศ....ร่างพระราชบัญญัติองการบริหารส่วนจังหวัด  (ฉบับที่  ..)  พ.ศ.....  ร่างพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล  (ฉบับที่..) พ.ศ..... ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติสุขาภิบาล พ.ศ. 2495 พ.ศ. .... ซึ่งจะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

        2. แต่งตั้งคณะทำงาน 3 คณะ พิจารณาแนวทางเกี่ยวกับกฎหมายแม่บทการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น คือ

        -  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  (นายชำนิ  ศักดิเศรษฐ์) เป็นประธานคณะทำงานพิจารณารูปแบบโครงสร้างหน่วยการปกครองท้องถิ่น รูปแบบพิเศษ ว่าควรจะปรับเป็นรูปแบบอย่างไร

        -  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล) ร่วมกันทบทวนภารกิจต่าง ๆ ของส่วนกลางและส่วนภูมิภาคว่ามีภารกิจใดควรจะโอนให้ไปสู่ท้องถิ่น  รวมทั้งเรื่องการเงินการคลัง เงินอุดหนุนที่จะสนับสนุนการบริหารงานของท้องถิ่น

        - รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.พิจารณาด้านการบริหารงานบุคคล

        คณะทำงานทั้ง  3 ชุด จะพิจารณางานที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เมื่อที่ประชุมพิจารณาความเห็นชอบแล้วจะทำการประชาพิจารณ์    ก่อนที่จะยกร่างเป็นแม่บทกฎหมายปกครองท้องถิ่นต่อไป

 

                                                นางสาวสุพรรณี เสมอภาค  เลขที่40 รปศ.501

หมายเลขบันทึก: 301443เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท