ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีถนอมตับให้ดีไปนานๆ


ไทยรัฐฉบับวันที่ 27 กันยายน 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "เตือนประชากรสูบบุหรี่เสี่ยงเกิดมะเร็งตับ 1.51 เท่า" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ "ไทยรัฐ" กันครับ

...

 [ NIH ]

ภาพที่ 1: แสดงสัดส่วนของมะเร็งตับต่อแสนประชากรผู้ชาย (ผู้ชายเป็นมะเร็งตับมากกว่าผู้หญิง) มะเร็งตับพบมากในเขตร้อน โดยเฉพาะทวีปอาฟริกาและเอเชีย [ NIH ]

เรื่องที่น่าสนใจคือ บราซิล อัลจีเรีย ลิเบีย อิรัก อิหร่าน และอินเดียเป็นมะเร็งตับน้อย บางทีองค์ประกอบบางอย่างในอาหารอินเดียอาจช่วยป้องกันมะเร็งตับได้ คล้ายๆ กับที่พบว่า ขมิ้นในแกงกะหรี่น่าจะลดเสี่ยงความจำเสื่อมจากโรคอัลไซเมอร์ได้

...

 [ wonwor ]

ภาพที่ 2: แสดงตำแหน่งตับกลีบซ้ายและขวา ตับคนเรา "งอก" ได้ถ้าถูกตัดออกไปบางส่วน ทำให้พ่อแม่บริจาคตับบางส่วนให้ลูกได้ [ wonwor ]

...

บทความคัดลอกจาก "ไทยรัฐ"

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เตือนประชากรที่สูบบุหรี่มีอัตราการเกิดมะเร็งตับ 1.51 เท่า และผู้ที่เลิกสูบบุหรี่แล้ว มีอัตราการเกิดมะเร็งตับ 1.12 เท่าของผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่

...

วันนี้ (27 ก.ย.)  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยรายงานการวิจัยที่พบ ว่า การสูบบุหรี่ว่าเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ งานวิจัยดังกล่าว ตีพิมพ์ในวารสารระบาดวิทยานานาชาติ ฉบับเดือนสิงหาคม 2552

โดยการทบทวนรายงานวิจัยการติดตามศึกษาระยะยาว 38 ชิ้น และรายงานการศึกษาผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งตับกับประชากรกลุ่มเปรียบเทียบ 58 รายงาน พบว่า

... 

ประชากรที่สูบบุหรี่มีอัตราการเกิดมะเร็งตับ 1.51 เท่า และผู้ที่เลิกสูบบุหรี่แล้ว มีอัตราการเกิดมะเร็งตับ 1.12 เท่าของผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่ โดยข้อมูลการศึกษาจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกในห้วงเวลาต่าง ๆ มีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติไอเออาร์ซี ได้สรุปอย่างเป็นทางการแล้วว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งตับ ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกาเพียงแต่ระบุว่า หลักฐานบ่งบอกว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ แต่ยังไม่ชี้ชัดลงไปทีเดียว

...

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ กล่าวว่า มะเร็งตับเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดของชายไทยภาคอีสาน และเป็นมะเร็งอันดับสองรองจาก มะเร็งปอดของชายไทยภาคอื่นทุกภาค

ที่ผ่านมาเชื่อกันว่า มะเร็งตับในคนไทยมาจากหลายสาเหตุอันมีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี การติดเชื้อพยาธิในตับ การได้รับสารก่อมะเร็งจากเชื้อราอะฟลาท็อกซินในถั่ว การกินอาหารดิบและหมักดองที่มีสารก่อมะเร็งปะปน

... 

แต่ข้อมูลที่พบว่า คนสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงเกิดมะเร็งตับ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก เนื่องจากตับมีหน้าที่ดักกรอง และทำลายสารพิษทุกชนิดที่เข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งสารพิษ และสารก่อมะเร็งจากควันบุหรี่ 

"การสูบบุหรี่จึงทำให้ตับได้รับสารก่อมะเร็งมากขึ้น นานเข้าก็เกิดเป็นมะเร็งขึ้นได้ ในคนไทยที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งตับเพิ่มขึ้น เช่น คนที่เป็นพาหะเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ควรอย่างยิ่งที่จะไม่สูบบุหรี่ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการได้รับควันบุหรี่

... 

เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดมะเร็งตับ ซึ่งเป็นมะเร็งที่ร้ายแรง และแทบจะไม่มีทางรักษาเลย ซึ่งเกิดจากการทำงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพ และการทำงานเพื่อยกมาตรฐานการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น"ศ.นพ.ประกิต กล่าว

หมายเลขบันทึก: 301358เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 02:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนที่ HBsAg เป็น Neg

และ HBSAb  ก็  Neg

จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทุกคนไหมคะ

ไม่จำเป็นครับ... ถ้าไม่มีความเสี่ยง เช่น ไม่สำส่อนทางเพศ ไม่ได้เป็นอาสาสมัครที่ต้องสัมผัสเลือดหรือคนไข้ คู่สมรส หรือแฟนไม่มีเชื้อ ฯลฯ // แต่ถ้ารวยๆ สุดๆ การฉีดอาจจะคุ้มทุน เนื่องจากคนรวยจะไม่จนลงเพราะเรื่องเล็กน้อย //

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท