ฉากรักในคนม้าบิน


ผู้เขียนไปร่วมงานฉลองการเป็นบัณฑิตใหม่ของลูกศิษย์ในคณะที่จัดโดยศิษย์รุ่นน้อง และได้รับมอบหมายให้ไปหาดีวีดีที่สนุกตื่นเต้นมาฉายในงาน จึงค้นหาข้อมูลหนังใหม่จากเว็บไซต์ majorcineplex.com และ sfcinemacity.com เป็นต้น

     ผู้เขียนไปร่วมงานฉลองการเป็นบัณฑิตใหม่ของลูกศิษย์ในคณะที่จัดโดยศิษย์รุ่นน้อง และได้รับมอบหมายให้ไปหาดีวีดีที่สนุกตื่นเต้นมาฉายในงาน จึงค้นหาข้อมูลหนังใหม่จากเว็บไซต์ majorcineplex.com และ sfcinemacity.com เป็นต้น ได้เลือกชื่อหนังไว้ในใจหลายเรื่อง แล้วไปได้หนังเรื่องคนม้าบินจากร้านเช่าดีวีดีใกล้บ้าน เพราะชื่อหนังเร้าใจเยาวชน และเนื้อหาไม่น่าจะมีฉากรักเกินพิกัด

     หลังฉายไปได้ครึ่งเรื่องก็ต้องตะลึง เพราะฉากรัก Make Love ถึงพริกถึงขิง ที่ไม่คาดว่าจะพบในภาพยนต์แบบนี้ ทำให้ผู้เขียนรีบกดปุ่ม Forward อย่างรวดเร็ว เพราะเกรงว่าเยาวชนที่กำลังตะลึงกับฉากนั้นจะจำติดตา แล้วคิดเลียนแบบ จนส่งผลถึงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ต่อคนรอบข้าง ครั้งนี้โชคดีที่มี Remote Control ในมือ จึงกดปุ่มข้ามฉากนั้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางเสียงโห่ร้องอย่างไม่พอใจ แต่ผู้เขียนก็ไม่ฟัง เพราะเชื่อมั่นว่าได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพื่อเยาวชนที่ยังหาเงินใช้เองไม่เป็นของเรา

     ปัจจุบันหลายบ้านมีโรงภาพยนต์ส่วนตัวขนาดเล็ก โดยมีเครื่องเล่นดีวีดีราคาประมาณ 1,000 บาท และ Projector ราคาประมาณ 40,000 บาท ฉายไปที่ผนังบ้าน ดูได้เต็มตาทั้งครอบครัว หรือจะนำสัญญาณทีวีปกติทั้ง 6 ช่อง ส่งเข้า Projector ก็ทำได้ ในอนาคตเราคงเห็นโทรทัศน์ขนาดใหญ่น้อยลง และใช้ Projector แทนทีวีมากขึ้น เหมือนกล้องถ่ายรูปแบบใช้ฟิล์มที่กำลังลดลง แต่มีกล้องดิจิทอลเข้ามาแทนที่มากขึ้น

     CD Drive สำหรับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีหลายแบบ เช่น CD-R, CD-RW, CD-COMBO และ DVD-Dual เป็นต้น ลูกศิษย์คนหนึ่งซื้อ DVD-Dual มาใหม่ ราคาไม่เกิน 4,000 บาท ขอคัดลอกแผ่นหนังดีวีดีเก็บไว้ เพราะอยากเก็บเรื่องคนม้าบินไว้ดูหลายครั้ง ผู้เขียนจึงต้องอบรมเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ และจรรยาบรรณของนักคอมพิวเตอร์ให้เข้าใจอีกครั้งว่าไม่ควรทำ แม้อุปกรณ์ในปัจจุบันจะสามารถทำได้

     ถ้าเป็นไปได้ ผู้เขียนต้องการเห็นเครื่องเล่นวีซีดีมีความสามารถตัดฉากรักออกโดยอัตโนมัติ เพื่อให้เยาวชนได้รับชมอย่างเหมาะสม ไม่ต้องคอยผวาว่าจะมีฉากรักโผ่มาให้สะดุ้ง แต่ไม่แน่ใจว่าการพัฒนาอุปกรณ์กับการพัฒนาคนอย่างใดจะยากกว่ากัน เพราะการแก้ไขที่ตัวคน ก็เพียงแต่ทำให้พระเอก หรือนางเอกรักนวลสงวนตัวไม่ยอมเข้าฉากรัก หรือทำให้ผู้กำกับเลิกใช้ฉากรักเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนต์ ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าสังคมมนุษย์จะมีอุปกรณ์กรองฉากรัก หรือมีฉากรักในภาพยนต์จนกลายเป็นเรื่องปกติกันแน่

หมายเลขบันทึก: 30135เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"เพราะเชื่อมั่นว่าได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพื่อเยาวชนที่ยังหาเงินใช้เองไม่เป็นของเรา"

เข้าใจผิดอะไรหรือเปล่า เด็กที่นี่ที่จบแล้วอายุเท่าไหร่ักันครับ อย่าไปยึดติดกับความคิดตัวเองจนไม่นึกว่าคนอื่นเขาก็คิดเป็นเหมือนกัน แค่เขาหาเงินใช้เองไม่ได้นี่แล้วเป็นไงหรือครับ

สังคมมีความขัดแย้งทางความคิดเสมอ เช่น

1. ปีใหม่ สงกรานต์ ทั้งที่รู้ว่าเมาขับรถอาจตายได้ แต่ก็ตายกันหลายร้อยคน

จะให้มองว่าเป็นเรื่องแปลก หรือเรื่องปกติก็ได้

หลวงเขาก็ประโคมข่าว เตือนบ้าง ตั้งด่านให้กลัวบ้าง แต่ก็มีคนเมาแล้วขับอยู่ดี

2. คำว่า อุเบกขา คือวางเฉย แต่ทุกบ่ายวันหยุด ก็จะเชียร์มวย เห็นคนต่อยกันเลือดสาด

จะให้มองว่าเป็นอาชีพ เป็นกีฬา หรือความเจ็บปวดของคนอื่นเป็นความสนุกของเราก็ได้

3. เวลามีปัญหาในสังคม ในเยาวชน ฉากข่มขืนในละครหลังข่าว

จะให้มองว่าปกติเหลือเกินก็ได้ แล้วแต่เหตุผลของแต่ละคน

4. การเมืองวันนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ถอยกันไม่เป็น เพราะทุกคนต่างเป็นคนถูก

นี่คือความขัดแย้งทางความคิด ที่ถอยกันไม่ได้แม้ก้าวเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท