๓๗. การประเมินผลงาน


ผลการปฏิบัติงาน กับ การประเมินผลงาน

การปฏิบัติงานนอกจากจะได้ผลงานแล้ว สิ่งที่คนทำงานต้องการตอบแทนก็คือรางวัล ไม่ว่าจะเป็นคำชมเชย ค่าจ้าง ค่าตอบแทน โบนัส เงินเดือน เลื่อนขั้นเงินเดือน ๑ ขั้น หรือ ๒ ขั้น เป็นการตอบแทนทั้งสิ้น

ในช่วงนี้มีหลายหน่วยงานอยู่ในระหว่างการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี ครั้งที่ ๒ เลื่อนเงินเดือนตั้งแต่ ๑ ตุลาคม  (ผลงานตั้งแต่  ๑ เมษายน - ๓๐ กันยายน ๒๕๕๒) ในแต่ละปีงบประมาณจะพิจารณาเลือ่นขั้นเงินเดือน ๒ ครั้ง โดยครั้งที่ ๑ เลื่อนตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒(ผลงานตั้งแต่ ๑ ตุลาคม - ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๒ )

วันนี้ ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับเงินเดือน(โต๊ะเล็ก)โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้อำนวยการฝ่าย หัวหน้าฝ่าย และหัวหน้างาน รวม ๑๒ คน โดยพิจารณาจากคุณภาพและประสิทธิภาพผลการปฏิบัติงาน ความประพฤติ ผลงานในภาพรวมของสำนักงาน และประวัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในการพิจารณาในครั้งนี้ ปรากฎว่ามีข้าราชการที่จะต้องประเมินผลการปฏิบัติงานจำนวน ๑๗๔ คน ได้รับจัดสรรงบประมาณมาจำนวน ๑๐๗,๖๑๕ บาท และมีลูกจ้างประจำจำนวน ๒๗ คน ได้รับจัดสรรงบประมาณมาจำนวน  ๑๖,๑๖๐ บาท

นอกจากนี้ในปีนี้ยังมีข้าราชการเกษียณอายุราชการ ๑ คน และเกษียณตามโครงการเกษียณก่อนครบอายุราชการจำนวน ๒ คน และลูกจ้างประจำเกษียณอายุราชการจำนวน ๑ คน รวมเป็น ๔ คน

การพิจารณาต้องใช้เวลาพิจารณานานถึง ๓ ชั่วโมง ปรากฎว่าลูกจ้างประจำจะได้ ๑ ขั้นทุกคน และยังมีงบประมาณเหลือ ส่วนข้าราชการจะต้องมีบางส่วนถูกตัดไม่ได้ ๑ ขั้น ในครั้งนี้ เนื่องจากงบประมาณไม่พอ

แต่อย่างไรก็ตามผลการพิจารณายังไม่เป็นที่ยุติ จะต้องนำผลการพิจารณาเข้าที่ประชุมของคณะอนุกรรมการ และที่ประชุมของคณะกรรมการผู้บริหารอีก ๒ ยก ใครผลงานดี มีประสิทธิภาพก็จะอยู่ในสายตาของคณะกรรมการอย่างแน่นอน

...ส่วนผู้ที่ไม่มีผลงาน ก็ต้องทำใจ ปีใหม่ก็ต้องเริ่มต้นใหม่ ชีวิตนี้ยังมีหวัง หากตั้งใจทำงานด้วยความวิริยะ อุตสาหะ แล้ว สักวันโอกาสก็เป็นของเรา ...

 

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินผลงาน
หมายเลขบันทึก: 300851เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ส่วนผู้ที่ไม่มีผลงาน ก็ต้องทำใจ ปีใหม่ก็ต้องเริ่มต้นใหม่ ชีวิตนี้ยังมีหวัง หากตั้งใจทำงานด้วยความวิริยะ อุตสาหะ แล้ว สักวันโอกาสก็เป็นของเรา ...

    แต่ดิฉันคิดว่าบางหน่วยงานก็ไม่ค่อยจะได้ตามที่ควรจะได้หรอกค่ะ  ก็ฟังเขาบ่น ๆ กันนะคะ  ว่าไม่เป็นตาชั่งที่ไม่เที่ยงตรงสักเท่าไร  บางคนผลงานก็งั้น ๆ ได้ขั้นพิเศษบ่อย   บางคนทำงานเกือบตายแต่ไม่รู้จักเข้าเจ้าเข้านายก็นาน ๆ จะได้สักที  ฟังเขาแล้ว....ดิฉันก็เชื่อค่ะ....ว่าเป็นจริง

                            ภาพ Art สาวน้อยในสวนดอกไม้

  • สวัสดีค่ะ
  • คำว่า "ผลงาน" บางครั้งก็บอกยากนะคะ ว่ามันคืออะไร
  • ปัญหาของที่ทำงานป้าแดง อยู่ที่ว่า ผลงาน มันคืออะไรจริงๆค่ะ เวลาผลสรุปออกมา คนที่บอกว่า ไม่มีผลงานก็หน้าเหี่ยว เพราะเขาก็ยังรู้สึกว่า เขาก็ทำงานเหมือนกันนะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท