ประสบการณ์การป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ (แก้ไขเรียบร้อย)


ประสบการณ์การป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ

โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แม้ว่าจะเป็นโรคติดเชื้อที่มีการแพร่ระบาด และติดต่อจากคนสู่คนได้ง่าย แต่ใช่ว่าโรคนี้จะไม่มีวิธีการป้องกัน จากการเก็บรวบรวมข้อมูลและสกัดความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากโรคไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ทำให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตนเอง เพื่อป้องกันโรคไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้ดังต่อไปนี้

  • ตะหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แต่ไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป เพื่อที่จะได้มีสติในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และคำแนะนำดีๆ เหล่านี้สามารถอ่านได้ที่ “อยากเล่าวิธีปฏิบัติป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่”
  • ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เพื่อทราบถึงวิธีการติดต่อ อาการของโรคและวิธีการป้องกันโรคที่ถูกต้อง เพื่อจะได้เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนเองเพื่อป้องกันโรคได้อย่างดีที่สุด เหมือนกับเจ้าของบันทึก “สู้กับไข้หวัด 2009 แบบชาวบ้านที่พวกเราอาจจะลืมกันไป”
  • ดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยวิธีการ เพื่อที่จะได้มีร่างกายแข็งแรง ต้านทานเชื้อโรคได้ดีเช่นเดียวกับคำแนะนำที่ให้ไว้ในบันทึก “เกิดน้ำใจ...ไข้หวัดใหญ่ 2009”
    • พักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะบุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาลไม่ควรฝืนสภาพร่างกายมากเกินไป เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย คำแนะนำที่คุณแม่มอบให้บุตรสาวซึ่งเป็นบุคลากรด้านการแพทย์ในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ อ่านข้อความดีๆ เหล่านี้ได้ที่ “การทำงานที่เสี่ยงต่อการติดไข้หวัดใหญ่ของครอบครัวดิฉัน”
    • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่และรับประทานผัก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ติดตามอ่านคำแนะนำอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่บันทึก “คุณหมอ ให้ความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009”

หมายเหตุ : บางบันทึกแนะนำว่าควรรับประทานสมุนไพรไทยร่วมกับการรับประทานอาหาร เช่น กระเทียมสด ขิง หรือฟ้าทะลายโจร เป็นประจำ เป็นคำแนะนำที่สามารถปฏิบัติได้ง่าย ทำได้ทุกวันเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สามารถอ่านบันทึกทั้งหมดได้ที่ “ไข้หวัด 2009”

  • รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ เนื่องจากจะมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคอยู่น้อยมากดังที่กล่าวเอาไว้ในบันทึก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”
  • เมื่อรับประทานอาหารร่วมกันหลายคน ควรใช้ช้อนกลาง ช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคผ่านทางน้ำลายและนี่คือวิธีป้องกันที่ดีอีกอีกวิธีหนึ่งที่เจ้าของบันทึก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ได้เขียนเอาไว้
  • ล้างมือบ่อยๆ และล้างอย่างถูกวิธี ควรเน้นถูตามซอกนิ้วมือ และถูนานประมาณ 20 วินาที หรือ ร้องเพลง Happy birth Day 2 รอบ หรือเพลงช้าง 1 รอบ

หมายเหตุ : บางบันทึกแนะนำว่าควรพกสบู่ล้างมือเป็นของตนเอง และไม่ควรใช้สบู่ก้อนร่วมกัน ที่สำคัญควรล้างทำความสะอาดก๊อกน้ำด้วย เพราะเชื้อโรคอาจจะติดอยู่บริเวณก๊อกน้ำ และไม่ควรใช้มือสัมผัสกับก๊อกน้ำโดยตรงเมื่อล้างมือเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดนี้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บันทึก “ลูกๆ ของเรากับไข้หวัด 2009”

  • เมื่อกลับถึงบ้านควรล้างมือก่อนเข้าบ้านทุกครั้ง และควรอาบน้ำผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีที่ถึงบ้าน รวมทั้งไม่ควรใช้มือทั้งสองข้างหอบเสื้อผ้าไปซัก เพราะเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่เสื้อผ้าจะเปลี่ยนมาติดที่มือและร่างกายได้ หลากหลายเรื่องราวการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในบันทึก “การสอนแม่บ้านป้องกันดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคไข้หวัด 2009"
  • ตัดเล็บให้สั้น เพื่อลดแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ สามารถอ่านคำแนะนำดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”
  • ลด ละ เลิก นิสัยการใช้มือแคะ แกะ เกา หรือสัมผัสบริเวณใบหน้า เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะเป็นสาเหตุให้เชื้อที่ติดอยู่บริเวณมือเข้าสู่ร่างกายได้ และคุณประกายได้แนะนำวิธีการปฏิบัติตนดีๆ เหล่านี้ไว้ในบันทึกที่ชื่อว่า “อยากเล่าวิธีปฏิบัติป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่”
  • หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมชน เช่น โรงภาพยนตร์ โรงละคร ร้านอินเทอร์เน็ต หรือหากจำเป็นต้องเข้าไปยังสถานที่ชุมนุมชนควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพราะสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากนั้นจะแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค  เช่นเดียวกับที่เล่าไว้ในบันทึก “หน้ากากอนามัย...เก็บตกจากการประชุมสัมนาทางวิชาการ”

หมายเหตุ : บางบันทึกแนะนำว่าหากไม่ชอบหน้ากากอนามัยสามารถประยุกต์ใช้ผ้าพันคอสวยๆ ปิดปาก ปิดจมูกทดแทนได้ ซึ่งคุณประกายได้แนะนำไว้ที่ “อยากเล่าวิธีปฏิบัติป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่”

  • ผู้ที่ต้องพบเจอผู้คนมากมายในแต่ละวัน เช่น แพทย์ พยาบาล พนักงานธนาคาร และอื่นๆ ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่ควรถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ เพราะอาจจะทำให้สัมผัสเข้ากับเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในหน้ากากอนามัยได้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะได้อ่านบันทึกเต็มที่ “การทำงานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ของครอบครัวดิฉัน”
  • ทำความสะอาดบ้าน เครื่องใช้ภายในบ้าน สำนักงาน หรือเครื่องใช้ส่วนรวมเป็นประจำ และไม่ควรลืมลูกบิดประตู

หมายเหตุ : บางบันทึกแนะนำว่าหากสามารถทำได้ ควรทำความสะอาดทั้งก่อนและหลังการใช้อุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ส่วนรวม เพราะการทำความสะอาดก่อนใช้เป็นการป้องกันตนเองจากเชื้อโรค และการทำความสะอาดหลังใช้เป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น สร้างสำนึกรักตนเองและคนรอบข้างจากบันทึกที่ชื่อว่า “เรื่องหน้าแตก กับ ความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อป้องกันไข้หวัด 2009”

  • ทำความสะอาดชุดรับแขก ห้องนอน ซักเครื่องนอน และควรนำหมอน ผ้าห่ม ตากแดดเป็นประจำเพื่อช่วยขจัดเชื้อโรคที่ติดอยู่ตามเครื่องใช้เหล่านี้ มากมายสาระการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในบันทึก “การดูแลป้องกันไข้หวัดใหญ่ของดิฉันเมื่อผู้ป่วยไม่ร่วมมือ”
  • เมื่อมีอาการไอ หรือจามควรใช้ทิชชูหรือผ้าเช็ดหน้าปิดปาก ปิดจมูกทุกครั้ง และทิ้งลงถังขยะให้เรียบร้อยด้วยไม่ควรใช้มือปิดเพราะเชื้อโรคจะไปอยู่เกาะอยู่ที่มือ และแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นได้ คำแนะนำดีๆ ที่คุณหมออนามัยมอบให้กับคุณครูและนักเรียน ในบันทึกที่ชื่อว่า “คุณหมอ ให้ความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009”
  • หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ หรือหากจำเป็นต้องดูแลผู้ป่วยควรสวมหน้ากากทุกครั้ง และล้างมือทุกครั้งหลังจากดูแลเรียบร้อยแล้ว เป็นคำแนะนำจากคุณแม่ซึ่งต้องคอยดูแลบุตรที่ป่วย สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในยามที่ต้องดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ที่ “ประสบการณ์ดูแลคนไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่บ้าน”
  • วางแผนการซื้อของ เขียนรายการสินค้าที่ต้องซื้อ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งของต่างๆ ในร้านหรือห้างสรรพสินค้าโดยไม่จำเป็น และพยายามใช้เวลาในห้างสรรพสินค้าให้น้อยที่สุด คำแนะนำดีๆ จากคุณครูอ้อยที่ปฏิบัติตนเพื่อป้องกันตนเองจากการสัมผัสกับเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ขณะอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก และอ่านเรื่องราวเหล่านี้ได้ที่บันทึก “ไปห้างห่างหวัด..กันดีกว่า”
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่และสารเสพติดชนิดอื่นๆ เพราะจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลง เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น อีกหลากหลายการป้องกันตนเองจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ อ่านต่อได้ที่ “ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009”

จากวิธีการป้องกันทั้งหมดนี้ ทำให้ทราบได้ว่าแม้โรคนี้จะมีความรุนแรงมาก และมีการระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังสามารถป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่ง ยากและซับซ้อน เพียงแต่ประชาชนควรมีสติ ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป รวมทั้งควรหมั่นเตือนตนเองให้นึกถึงความปลอดภัยของตนเองและของผู้อื่นอยู่ เสมอ

นั่นคือตนเองควรต้องป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ฯ รวมทั้งไม่ควรแพร่กระจายเชื้อโรคจากตนเองไปสู่ผู้อื่นด้วย หากประชาชนสามารถทำได้ทั้งหมดดังที่กล่าวไปนี้ ก็สามารถที่จะป้องกันการแพร่ระบาดจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่นักวิชาการทั้งหลายคาดการณ์ว่าประมาณปลายปีนี้จะมีการระบาดของโรคนี้ อย่างรุนแรงอีกครั้ง

ติดตามบทความอื่นๆ เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ 2009 จากชาว GotoKnow.org ได้ที่

 

ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณบันทึกมากมายเหล่านี้ที่เป็นแหล่งที่มาให้เกิดบันทึกนี้ขึ้นมา

http://gotoknow.org/blog/9thai/286122

http://gotoknow.org/blog/9thai/283227

http://gotoknow.org/blog/9thai/282000

http://gotoknow.org/blog/pechps/284322

http://gotoknow.org/blog/nitan-22/282371

http://gotoknow.org/blog/auttamon/282358

http://gotoknow.org/blog/nookae/282808

http://gotoknow.org/blog/sasuk-vichit/283601

http://gotoknow.org/blog/sss-9999/283546

http://gotoknow.org/blog/kohyor/283431

http://gotoknow.org/blog/cancernurse/285200

http://gotoknow.org/blog/memory24/285147

http://gotoknow.org/blog/h1n1-2009/284425

http://gotoknow.org/blog/kai-icnnurse/277780

http://gotoknow.org/blog/pechps/277428

http://gotoknow.org/blog/nitan-27/282371

http://gotoknow.org/blog/achara/280512

http://gotoknow.org/blog/faii/278445

http://gotoknow.org/blog/chanon-air/281220

http://gotoknow.org/blog/nutrition-nuh/274456

http://gotoknow.org/blog/pechps/277553

http://gotoknow.org/blog/achara/277462

http://gotoknow.org/blog/researchteacherr/278588

http://gotoknow.org/blog/25-535/280513

http://gotoknow.org/blog/achara/277465

http://gotoknow.org/blog/faii/278445

http://gotoknow.org/blog/phasuk/278829

http://gotoknow.org/blog/teacherhealthy1/275763

http://gotoknow.org/blog/memory24/285147

คำสำคัญ (Tags): #2009
หมายเลขบันทึก: 300721เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท