KM งานวิเคราะห์นโยบายและแผน มหาวิทยาลัยแม่โจ้


การขับเคลื่อนเครือข่ายแผนในมหาวิทยาลัยแม่โจ้

             จากการหารือเรื่องการพัฒนา Funtional Competency ของนักวิเคระห์นโยบายและแผน จึงเป็นที่มาของการ KM งานนโยบายและแผนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในวันนี้ (24 ก.ย. 52) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดทำแผน เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี ๒๕๕๓ ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้  มหาวิทยาลัยได้เสนอแผนต่อสภามหาวิทยาลัยอนุมัติแล้ว เมื่อ วันที่ ๒๐ กันยายน ที่ผ่านมา เลยเป็นโอกาสให้ได้นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และยังทำให้หน่วยงานสามารถนำไปทบทวนแผนของหน่วยงานได้อีกด้วย  ซึ่งในการจัดทำแผนนั้น ทุกหน่วยงานจะต้องจัดทำแผนให้สอดคล้องกับแผนของมหาวิทยาลัย และจะต้องนำเป้าหมาย  ตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัยไปเป็นส่วนหนึ่งในแผนของหน่วยงาน  โดยจะต้องมีตัวชี้วัดที่แสดงอัตตลักษณ์ของหน่วยงานเพิ่มด้วย  สิ่งหนึ่งที่หน่วยงานต้องคำนึงถึงก็คือ  การบริหารความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ และแผนดำเนินงาน เพื่ออให้แผนบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

              นอกจากนั้นยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดทำแผนตามแบบ สงป.๓๐๒ ของสำนักงบประมาณ ซึ่งเป็นการจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินรายไตรมาส และทำแผนเป้าหมายผลผลิต ตัวชี้วัด  โดยจะต้องมีการรายงานผลเป็นรายไตรมาศเช่นกัน  ซึ่ง ปี ๒๕๕๓ มีการเปลี่ยนแปลงตัวชี้วัด ทั้งระดับผลผลิต และผลลัพท์  ที่เกิดจากการสัมมนาทบทวนเป้าหมาย ตัวชี้วัด ของเครือข่ายวางแผนอุดมศึกษา ซึ่งได้มีการจัดสัมมนาร่วมกับ สกอ. และ สำนักงบประมาณในปีนี้  ดังนั้นกองแผนงานจึงต้องนำมาแจ้งให้ทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยทราบ ซึ่งกองแผนงานได้จัดทำให้ในภาพรวมของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว  แต่หน่วยงานสามารถนำไปใช้ในการจัดทำแผน และติดตามผลของหน่วยงานเองได้  รวมทั้งได้มีการจัดทำแผนรายรับ และรายจ่ายจากเงินรายได้  เพื่อประโยชน์ในการบริหารด้านงบรายได้ของหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาการใช้เงินเกินรายรับ  รวมทั้งได้มีการกำหนดปฎิทินการปฏิบัติงานของกองแผนงาน  เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้ทราบ  เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการทำงานของหน่วยงานให้สอดคล้องกับการทำงานของกองแผนงานต่อไป

              จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังกล่าวทำให้หน่วยงานได้เข้าใจแนวทางการดำเนินงานในปี ๒๕๕๓  และแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นและอาจะเกิดขึ้น ทั้งก่อให้เกิดความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน  และได้มีข้อตกลงว่าจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกสองเดือน

 

หมายเลขบันทึก: 300537เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท