แผนการทำงานแต่ละงาน....แผนเดียวไม่พอ


แผน...มีไว้ปรับใช้อย่างยืดหยุ่น ......ไม่ใช่ยึดติด

22 กันยายน ที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุงจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ฯ ตามแผนในระบบส่งเสริมการเกษตร ครั้งนี้นับเป็นการจัดสัมมนาเจ้าหน้าที่ตามระบบครั้งสุดท้ายของปี 52 ก่อนจะขึ้นรอบใหม่ในเดือน ตุลาคม

เนื่องจากได้กำหนดให้มีการแข่งกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีในภาคบ่าย และต่อด้วยงานเลี้ยงส่งผู้เกษียณก่อนหมดอายุราชการ อีกงาน เลยต้องมานั่งคิดว่าจะจัดรูปแบบการสัมมนาอย่างไรดี คิดไปคิดมาก็ให้บังเอิญว่ามีเรื่องด่วนที่ยังเป็นภาพเบลอเบลอ อยู่หนึ่งเรื่องคือการขึ้นทะเบียนเกษตรกรปลูกพืชเศรษฐกิจหลัก 3 ชนิด ซึ่งจังหวัดพัทลุงต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี  ...ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในเรื่องของฤดูกาลนาปีที่แตกต่าง... และเรื่องการทำสัญญากับ ธกส.

มีคนบอกว่าทำไมต้องทำอะไรให้เป็นเรื่องใหม่ทุกเรื่องทุกครั้งไป ทั้งที่บางเรื่องและหลายเรื่องก็เป็นเรื่องเก่า....อาจจะมีอะไรในข้อปฏิบัติที่แตกต่างจากเดิม ก็ให้เน้นย้ำในเรื่องนั้นๆ ...เพื่อให้คนฟังไม่เบื่อ อืม

       นอกจากนี้ก็มีโปรแกรมอื่นอื่น เช่น ความก้าวหน้าการขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) เป็นต้น ซึ่งถ้าดูแล้วก็จะไม่มีเวลา และอารมณ์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แน่นอน (อันนี้คิดเอาเอง)

หลังจากที่เสวนากันในทีมจิบน้ำชายามเช้าแล้ว ก็ได้ข้อสรุปว่าจะเตรียมหลายหลายแผน ไว้รองรับ ได้แก่ 1) จัดเตรียมนำเสนอการจัดเวทีเรียนรู้ เรื่องข่าตาแดง ตั้งแต่เตรียมการจนได้ผลออกมาเป็นคู่มือฉบับชาวบ้าน 2) การแบ่งกลุ่มเพื่อสรุปผลการดำเนินงานและวางแนวปฏิบัติในการจัดการความรู้ในงานส่งเสริมฯ ปี 53 และ 3) จัดชุดนิทรรศการเพื่อเสนอผลการจัดการความรู้ เพื่อเปิดตลาดนัดความรู้

 

ผลปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาจริง ทีมจังหวัดก็ได้จัดบอร์ดเผยแพร่ผลงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ กะประเมินด้วยสายตาประมาณ 70% และมีส่วนหนึ่งประมาณ 40% ที่หยิบเอกสารแจกไปด้วย

 

เหลือเวลาจากการหาความสำราญกับการแลกเปลี่ยนเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรกรปลูกพืชเศรษฐกิจหลัก 3 ชนิดแล้ว พี่ช้องมาศ ทองพลับ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ เจ้าของพื้นที่ปลูกข่าตาแดง ตำบลท่ามิหรำ ก็ขึ้นเวทีเล่าเรื่อง การจัดเวทีเรียนรู้ข่าตาแดงตั้งแต่ขั้นเตรียมการ จนได้เอกสารคู่มือปลูกข่าตาแดง “ฉบับชาวบ้าน” ที่ผู้สนใจสามารถนำไปปรับใช้เพื่อปลูกข่าตาแดงได้ (อ่านข่าตาแดง)

 

วันนี้ได้ข้อสรุปในการขายงานกับลูกค้า คือ ต้องเตรียมหลายแผนในการทำงานชิ้นหนึ่ง และเลือกใช้แผนที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ เวลาและโอกาส.... ข้อบกพร่องหรือผิดพลาด ....... หน้าแตก......จะลดลง

หมายเลขบันทึก: 300398เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • แลกเปลี่ยนกันนะคะ  ครูอ้อย ก็ชอบที่จะวางแผน หลายๆแผนการค่ะ 
  • แต่พอถึงเวลา แผนนั้น ไม่เป็นไปตามแผน เพราะ อ่อนซ้อมไปหน่อย
  • ดังนั้น เมื่อวางแผน ใดใด ก็ตาม ต้องพิจารณาร่วมกัน ซักซ้อม ความเข้าใจกัน
  • เวลามีปัญหา จะได้ร่วมมือ ช่วยกัน แก้ปัญหานั้นๆๆ และ ฉลองความสำเร็จด้วยกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะครูอ้อย

"เมื่อวางแผน ใดใด ก็ตาม ต้องพิจารณาร่วมกัน ซักซ้อม ความเข้าใจกัน

เวลามีปัญหา จะได้ร่วมมือ ช่วยกัน แก้ปัญหานั้นๆๆ และ ฉลองความสำเร็จด้วยกันค่ะ "

  • ด้วยความยินดี
  • ขอบคุณค่ะคุณสามสัก

หวัดดีค่ะ

เริ่มปีงบประมาณใหม่แผนทำงานเก่ายังไม่แล้วเสร็จ เดี่ยวต้องวางแผนรับงานใหม่อีกจริงมั้ยค่ะ

หวัดดีนู๋แดง

งานคงจะเสร็จก็ต่อเมื่อลาออกหรือเกษียณนู้นแหละ

อิอิ

ว่าแต่เมื่อไหร่นู๋แดงจะเริ่มบันทึกใหม่ เอ๊ะหรือว่ามีแล้ว เดี๋ยวจะตามไปดูนะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม

  • หวัดดีเพื่อน
  • สบายดีนะจ้ะ
  • แพลนไว้หรือยังว่า...จะย้ายมายะลาเมื่อไหร่ อิอิ
  • คิดถึงเด้ออออออจ้า
  • ยู้ฮู้ ๆ...อยู่หรือเปล่านี่
  • แวะมาทวงบันทึกใหม่เจ้าค่ะ...อ้อ !...ทำเรื่องย้ายมายะลาได้แย้วววว...ไฟเขียวเปิดตลอดทาง ไม่มีแดงส้ม ผลุบโผล่ ๆ อิอิ...ดีใจนะที่ได้เจอกันวันนั้นนะจ้ะ
  • คิดถึงเสมอเด้อจ้า...รักษาสุขภาพด้วยจ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท