ประเดิมงาน 40 ตำแหน่งให้โอกาสคนพิการ


สร้างโอกาสการมีงานทำให้คนพิการ
ประเดิมงาน 40 ตำแหน่งให้โอกาสคนพิการ

 

 

 

        เปิดศักราชสร้างโอกาสการมีงานทำให้คนพิการ เริ่มประเดิม 40 ตำแหน่งรับโทรศัพท์สายด่วน 1506 พร้อมประสานเครือข่ายหน่วยราชการเป็นแกนนำให้คนพิการเข้าทำงาน
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมหารือข้อราชการกับสมาคมคนพิการในวันนี้(17 สิงหาคม 2548 )ว่า กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับผู้พิการให้มีโอกาสในการประกอบอาชีพ จึงได้ประสานหน่วยงานต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือและเปิดโอกาสให้กับผู้พิการได้มีงานทำ โดยขณะนี้กระทรวงแรงงานมีตำแหน่งงานเพื่อรองรับคนพิการแล้วจำนวน 40 ตำแหน่ง เพื่อทำหน้าที่รับโทรศัพท์ สายด่วน 1506 ที่สำนักงานประกันสังคม ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดคุณสมบัติไว้ดังนี้ 1) มีสายตาดีอย่างน้อย 1 ข้าง   2) แขนใช้การได้ 1 ข้าง   3) มีความรู้เบื้องต้นด้านคอมพิวเตอร์ และ  4) รู้เรื่องงานของประกันสังคม
         อย่างไรก็ดีคุณสมบัติเหล่านี้ยังไม่ได้กำหนดตายตัว เพราะจากการหารือกับสมาคมคนพิการในวันนี้ ทำให้รับทราบว่ามีผู้พิการที่ตาบอดทั้ง 2 ข้างหรือผู้พิการทางขาทั้ง 2 ข้างและใช้วีลแชร์มีความสามารถอยู่มาก โดยเฉพาะมีหลายท่านที่มีความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งตรงนี้เราคงต้องปรับให้ยืดหยุ่นได้ และตนมั่นใจว่าคนพิการนั้นมีความสามารถที่จะทำงานสู้คนปกติได้อย่างแน่นอน และได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆเช่น กระทรวงสาธารณสุข   กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงยุติธรรม  ในการหาตำแหน่งงานให้คนพิการเข้าไปทำในสถานที่ราชการและจะให้ราชการเป็นแบบอย่างในการเปิดโอกาสให้คนพิการได้มีงานทำ เนื่องจากที่ผ่านมาถึงแม้ว่าเราจะมีกฎหมายกำหนดให้สถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 200 คน จ้างคนพิการเข้าทำงาน 1 คนก็ตาม แต่เป็นลักษณะของการขอความร่วมมือ ดังนั้น ในฐานะที่เป็นส่วนราชการก็จะเป็นแบบอย่างก่อนเพื่อสร้างให้นายจ้างได้เห็นประสิทธิภาพของคนพิการว่ามีความสามารถที่จะทำงานได้และบางครั้งอาจจะดีกว่าคนปกติทั่วไป เพียงแต่เขาไม่ได้รับโอกาส ในส่วนของตนนั้นเมื่อมารับตำแหน่งก็ให้ความสำคัญกับผู้ด้อยโอกาสไม่ว่าคนพิการหรือคนที่ถูกเลิกจ้างอย่างกรณีป้าไทยเกรียงที่เป็นข่าว ก็ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการจัดหางานไปดำเนินการให้การช่วยเหลือโดยด่วนแล้ว  ด้านนายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสหพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นนิมิตรหมายอันดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เปิดโอกาสให้กับคนพิการได้มีงานทำและเห็นความสำคัญของคนพิการ สิ่งที่อยากขอฝากคือนอกจากการหางานให้แล้วขอให้ช่วยดูแลในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้ด้วยไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก ห้องน้ำ เป็นต้น
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3000เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2005 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท