เอดส์ ช่องทางการติดเชื้อรายใหม่ เรื่องที่น่าสนใจ


ข้อความเหล่านี้มาจากเอกสารประกอบการประชุมโครงการ half by  three(ขออนุญาติตั้งไปก่อน)ซึ่งเป็นโครงการที่จะลดการติดเชื้อเอดส์ให้เหลือเพียงครึ่งเดียวใน3ปี

จากการศึกษาข้อมูลทางระบาดวิทยาและการใช้แบบจำลองเพื่อคาดประมาณจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปี2548มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ16,500รายโดยจำแนกสัดส่วนการติดเชื้อรายใหม่ตามช่องทางและกลุ่มประชากรดังนี้

กลุ่มหญิงที่ติดเชื้อจากสามีหรือคู่รัก   39%

    ชายทีติดจากภรรยาหรือคู่รัก       10%

    ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย         22%

    ชายเที่ยวหญิงบริการทางเพศ      11%

    หญิงขายบริการทางเพศ              4%

    ผู้ติดยาเสพติดเข้าเส้น                  6%

กลุ่มคนทั่วไปที่ติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์แบบชั่วคราว(โดยเฉพาะวัยรุ่น)

                                                     7%

การกำหนดยุทธศาสตร์หลักในการป้องกัน

1    ป้องกันในกลุ่มสามีภรรยาหรือคู่รักที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดติดเชื้อ

2     ป้องกันในกลุ่มชายรักชาย

3    ป้องกันในกลุ่มหญิงขายบริการและชายนักเที่ยว

4     ป้องกันในกลุ่มยาเสพติดเข้าเส้น

5     ป้องกันในกลุ่มวัยรุ่น

จะเห็นว่าประมาณ50%เกิดในกลุ่มที่ไม่ได้ขายบริการทำให้เราต้องเน้นการใช้ถุงยางในการมีเพศสัมพันธ์ทั้งในกลุ่มที่ติดเชื้อและในกลุ่มที่เราไม่ทราบผลเลือด  การเปิดเผยผลเลือดยังมีความสำคัญ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29988เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (90)
อาจารย์ครับ ดูตัวเลขเปอร์เซ็นต์เหมือนจะน้อยแต่แท้จริงแล้วน่าเป็นห่วงนะครับ โดยเฉพาะกลุ่มคนทั่วไปที่ติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์แบบชั่วคราว(โดยเฉพาะวัยรุ่น) นี่แหละที่จะค่อยๆ กัดกร่อนให้ทรัพยากรบุคคลเราลดลง ผมว่าสุราก็เป็นส่วนหนึ่งในปัญหานี้ อย่างไรแล้วขอฝากอาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็น และบอกต่อๆ ให้ด้วยนะครับ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา

เรื่องการป้องกันโรคเอดส์  คิดว่าถ้าใช้หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา คือการรักษาศีล 5 ได้ โดยเฉพาะข้อประพฤติผิดในกาม และการดื่มสุรา เพียงแค่นี้ก็สามารถป้องกันโรคเอดส์ได้แล้ว แต่ต้องลงทุนเรื่องการเผยแพร่คำสอนให้คนเข้าใจ และนำไปปฏิบัติ ทำไม่ได้ทุกคนก็ไม่เป็นไร  คนที่ทำได้ก็จะช่วยลดปัญหาการติดเชื้อเอดส์ได้  น่าจะลองดูนะไม่ต้องเสียเงินเลย ถุงยางก็ไม่ต้องใช้  ซึ่งปัจจุบันการติดเชื้อในกลุ่มวัยรุ่นมีสถิติสูงขึ้น น่าเป็นห่วง แนวทางการแก้ไขทางกระทรวงศึกษา ถ้าจะนำหลักคำสอนของพุทธศาสนามาสอนในโรงเรียน เป็นหลักสูตรที่ทุกคนต้องเรียน เราควรเน้นในการพัฒนาจิตใจคน มากกว่าการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี่ ยิ่งโลกโลกาภิวัฒน์มากเท่าไร คนยิ่งมีความเห็นแก่ตัวมากเท่านั้น จิตใจคนไม่ได้รับการพัฒนาขึ้นเลย  ต่อไปสังคมจะอยู่ไม่ได้

เรื่องการป้องกันโรคเอดส์  คิดว่าถ้าใช้หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา คือการรักษาศีล 5 ได้ โดยเฉพาะข้อประพฤติผิดในกาม และการดื่มสุรา เพียงแค่นี้ก็สามารถป้องกันโรคเอดส์ได้แล้ว แต่ต้องลงทุนเรื่องการเผยแพร่คำสอนให้คนเข้าใจ และนำไปปฏิบัติ ทำไม่ได้ทุกคนก็ไม่เป็นไร  คนที่ทำได้ก็จะช่วยลดปัญหาการติดเชื้อเอดส์ได้  น่าจะลองดูนะไม่ต้องเสียเงินเลย ถุงยางก็ไม่ต้องใช้  ซึ่งปัจจุบันการติดเชื้อในกลุ่มวัยรุ่นมีสถิติสูงขึ้น น่าเป็นห่วง แนวทางการแก้ไขทางกระทรวงศึกษา ถ้าจะนำหลักคำสอนของพุทธศาสนามาสอนในโรงเรียน เป็นหลักสูตรที่ทุกคนต้องเรียน เราควรเน้นในการพัฒนาจิตใจคน มากกว่าการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี่ ยิ่งโลกโลกาภิวัฒน์มากเท่าไร คนยิ่งมีความเห็นแก่ตัวมากเท่านั้น จิตใจคนไม่ได้รับการพัฒนาขึ้นเลย  ต่อไปสังคมจะอยู่ไม่ได้

อยากถามอาจารว่าการทำ 2 ข้อ ครับ

1. การทำออรอลเซ็ก หญิงทำให้ชายและชายทำให้หญิง มีโอกาศติดเชื่อเอดส์ไหมครับ

2. การทำเม้าทูเม้ามีโอกาส มีโอกาศติดเชื่อเอดส์ไหมครับ

++หมายเหตุ++ ตอนมีเพศสัมพันผมใส่ถุงยางครับ ตรวจดูแล้วไม่มีรอยแตกครับ

ขอบคุณสัมหรับคำตอบครับ

ตอบค่ะ

1 ทำoral sex โอกาสติด0.0.....% สรุปคือน้อยกว่า1/1000

2 ข้อสอง ติดน้อยมากๆเป็นอันดับสุดท้าย ไม่มีตัวเลขให้ค่ะ

หมอโทรถามคุณหมอวีรวัฒน์จากสถาบันบำราศค่ะ

ตัวเลขจริงๆจะไปเปิดตำราให้ถ้ามีเวลานะคะ

ถามการโมก จะทำให้ติดเอดไหมกรณีไม่ใส่ถุง คับ

คุณพงษ์ศักดิ์ค่ะ

ไม่ใส่ถุงก็ติดได้ค่ะ

มีเรื่องอยากถามว่า

คือผมเที่ยวหญิงบริการ ให้เขาใช้มือกับอวัยวะเพศผมโดยไม่ได้ใส่ถุง

และมีการดูดหน้าอกกัน แต่ไม่มีการสอดใส่ ทำแบบนี้เสี่ยงที่ติดเชื้อรึป่าวครับ

กลุ้มใจจังครับ

ผมเป็นกลุ่ม ช รัก ช แต่ว่าได้มีการตรวจมาได้ สองปี ไม่มีการติดเชื่อ แต่ไม่ได้ ไปมีอะไรกับใครนอกจากแฟน ที่นี้ไม่ได้ยุ่งกับแฟนมา สองปี พอดีไปรู้จัก อีกคน แต่ว่าเค้ามีแฟนเค้าแต่ผมก็ใช้ถุงยาง แต่เคยแกล้งเค้าว่าจะไมใส่แต่เค้ากลัวเหมอืนกันเลยใส่แต่ พอได้ประมาณ 3 เดือน เค้าก็บอกว่าเราไม่ใช้ถุงกันไหม แต่ว่าก่อนหน้านี้ตอนใส่ถุงเค้าก็มีเลือดออกมาบ้างตอนแรกๆแต่พอซักระยะก็ไม่มีแล้ว เลยอยากจะถามคุณหมอว่า แบบนี้ ถ้าผมไม่ใช้ เนี่ยจะเสี่ยงมากไหมคับ และในความเข้าใจผม ถ้าผมมีอะไรกับเค้าด้านหลังแล้วเค้าก็มีเลือด ผมจะติดกันไหมคับ ถ้าของผมไม่ใส่ถุงเกิดมีการสีกันระหว่างเนื้อกับเนื้อ เนี่ยจะทำให้เกิดได้ไหม และ เลือดกับเลือดเนี่ยมันทำให้มีการติดเชื่อได้ไหม เพราะว่ากรุ๊ปเลือด โอ เหมือนกัน (เริ่มมันใจว่าต่างคนต่างไม่ได้มีอะไรกับใครและก็ไม่ได้มีการติดเชื้อทั้งคู่) แบบนี้ถ้ามีอะไรกันไปจะมีผลอย่างไรบ้างคับ เพราะว่าทั้งผมและเค้าก็รักษาความสะอาดและความปลอดภัยอยู่ และความคิดของผมที่ว่าเลือดกับเลือดสัมพัสกันจะมีการติดเชื้อได้ไหมคับ(มีอะไรกันด้านหลัง)

ชายกับชายโดยมีเพศสัมพันธ์ทางด้านหลังจะติดง่ายเพราะมีการบาดเจ็บโดยไม่เห็นเลือดได้ค่ะ ควรใช้ถุงยางค่ะ ส่วนการใช้มือไม่ติดค่ะ

ขอบคุณคับ ...แล้วกรณี ที่ไม่ติดเชื้อทั้งคู่ แล้วมีไรกันไม่ใช่ถุง ก็มีโอกาศ ติดเชื้อไหมคับ

ถ้าไม่ติดเชื้อทั้งคู่ แปลว่าภายใน6เดือนไม่เคยยุ่งกับใครที่ติดเชื้อและเจาะเลือด 6 เดือน หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายแล้วไม่พบเชื้อ ในความเป็นจริงถ้าเราไม่แน่ใจเพราะคนที่ผลลบ อาจจะไปนอนกับใครที่มีเชื้อแต่เราตรวจยังไม่ได้

แนะนำให้ใช้ถุงทุกครั้งดีกว่านะคะ

ขอบคุณมากคับ ....

ถามการโมก จะทำให้ติดเอดไหมกรณีไม่ใส่ถุง แต่ใส่ถุงตอนร่วมเพศ

ช่วยบอกด้วยกลุ่มากแล้ว

โดยหลักการ การใช้ปากถ้าปากมีแผลและอีกฝ่ายมีเชื้อเยอะก็ติดได้ค่ะ

ถ้าไม่สบายใจก็ไปเจาะเลือด3เดือนและ6เดือนค่ะ

ในความเป็นจริง การมีแผลและมีเชื้อเยอะอาจไม่เกิดพร้อมกัน คงติดได้น้อย แต่ควรระวังไว้ค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ ถ้าหากว่าผมมีใช้ปากกับอวัยวะเพศ มีการเม้าทูเม้า โดยที่ปากมีแผล

ผมจะมีโอกาสติดเชื้อมัยครับ (ตอนที่มีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งมีการใส่ถุงยางทุกครั้ง)

ขอบคุณครับ

oral sex ติดไหม ตอบ... ผู้ถูกกระทำ โอกาสติด HIV จากน้ำลายยังไม่เคยเจอ

ส่วนผู้กระทำคือผู้ใช้ปาก โอกาสติดก็มี เพราะในน้ำหลั่งชาย น้ำหลั่งหญิงมีเชื้อเป็นจำนวนมาก ถ้าในปากมีการอักเสบ ฟันผุ เหงือกอักเสบ ก็เป็นช่องทางให้เชื้อเข้าไปได้ และก็เคยมีรายงานการติด HIV ในรายชายรักเพศเดียวกันมาแล้ว แม้มีไม่กี่ราย แต่ก็เป็นไป

ไม่จำเป็นก็อย่าเที่ยวดีกว่านะคะ

เรียนถามคุณหมอครับผมให้สาวประเภท 2 ทำออรัลให้โดยผมใส่ถุงยางครับมีโอกาศติดเชื้อมากแค่ไหนครับ

ถ้าผิวหนังเราไม่มีแผล คนเลียไม่มีเชื้อ ไม่ได้กัดให้มีรอยถลอกก็คงไม่เป็นไรค่ะ

มีเรื่องอยากถามว่า

คือผมเที่ยวหญิงบริการ มีการนวดตัวปกติ ให้เขาใช้มือกับอวัยวะเพศผมโดยผมใส่ถุงยาง

และไม่มีการดูดหน้าอกกัน ไม่มีการสอดใส่ มีการสัมผัสอวัยวะเพศของฝ่ายหญิงแต่มีกางเกงชั้นในกั้น ทำแบบนี้เสี่ยงที่ติดเชื้อรึป่าวครับ

เท่าที่เล่ามาไม่น่าจะเสี่ยงค่ะ

ขอบคุณครับ ผมคงกังวลมากไป

อาจารย์ครับถ้าผมไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลเอกชนจะได้ผลแม่นยำแค่ไหนครับ

ผลเลือดทุกโรงพยาบาลเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่การแปลผลอาจจะอธิบายให้คนไข้เข้าใจไม่เหมือนกันค่ะ ตรวจตามคลินิกก็ได้ค่ะ

คุณหมอค่ะ การสักคิ้วมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีหรือเปล่าค่ะ กังวลมากค่ะ เพราะตอนไปสักไม่ได้สังเกตุเข็มว่าใหม่หรือเก่า และกำลังตั้งครรภ์ 5 เดือนด้วยค่ะ (หลังจากนั้นก็ไม่มีความเสี่ยงอื่นค่ะ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ) กังวลมากเลยไปตรวจ หลังจากนั้นหนึ่งปีเลยไปตรวจเลือดค่ะ ได้ผลออกมาเป็นลบ อันนี้เชื่อถือได้ 100 % หรือเปล่าค่ะ

ถ้าใช้เข็มโดยไม่ทำความสะอาดก็มีโอกาสค่ะ   แต่ตรวจแล้วไม่มีก็ปลอดภัยแล้วค่ะ

คุณหมอ ค๊ะ อยากทราบว่ากรณีของหนูจะมีโอกาสติดเอดส์มามากน้อยแค่ไหน

คือหนูอายุ 21 ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ และได้ทราบว่า คนในครอบครัวติดเชื้อเอดส์

แต่ทุกคนก็อาศัยอยู่ร่วมกัน กินข้าว อาบน้ำ ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิด

จะมีช่องทางไหนที่สามารถทำให้หนูติดเชื้อเอดส์ได้หรือไม่

กังวลมากเลยค่ะ ว่าตัวเองอาจติดเชื้อเอดส์ไปด้วย แล้วอาจแพร่ไปยังคนอื่น

แต่หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใคร ไม่เคยรับเลือด หรืกใช้เข็มฉีดยา

แล้วจะมีโอกาสติดไหมค่ะ หากใช้ชีวิตร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์

ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

คุณหมอคับ ผมเป็นชายรักชายนะครับ ผมกับแฟนไม่ได้ติดเชื้อ อยากถามว่าเวลาทำอะไรกับแฟน ของแฟนผมเป็นแผลนี้จะมีโอกาศติดเชื่อHIVไหมคับ แต่เราทั้งคู่ไม่ได้ติดเชื่อ บางทีมีเลือดออกด้วยอะครับ เลยอยากถามว่มีโอกาศเป็นHIV ไหมคับ เพระไปตรวจผลเลือดไม่ได้เป็นทั้งสองคนอะครับ

คุณboylove ถ้าไม่มีเชื้อทั้งสองคนก็คงไม่ติดค่ะ ถ้ามีเพศสัมพันธืกับคนที่ติดเชื้อแล้วเจาะเลือดต้องรอให้พ้น6เดือนไปแล้วจึงแน่ใจได้ค่ะ ถ้าคู่ของเรามีโอกาสมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นแนะนำให้ใช้ถุงยางดีกว่าค่ะ

คุณหมอค่ะ ไปสักลายมาค่ะ อยากทราบว่ามีโอกาสติดเชื้อเอดส์มากแค่ไหน และอยากตรวจให้มั่นใจต้องรอนานเท่าไหร่ถึงจะตรวจได้และตรวจแบบไหนดีค่ะ

คุณpopoค่ะ สักลายคงไม่ติดค่ะ ยกเว้นคนสักไม่ทำความสะอาดเข็มที่สักและโชคร้ายที่เข็มนี้ไปใช้กับคนที่ติดเชื้อเอดส์ค่ะ หมอแนะนำให้เจาะเลือดหลังสัก 3-6เดือนนะคะ

คุณหมอคะ ถ้าไปกดสิวแล่วแพทย์ไม่ได้เปลี่ยนเข็ม แต่มั่นใจว่าเลือดที่ติดเข็มไม่มีเชื่อเอดส์ แล่วแบบเน้จะมีโอกาสเป็นเอดส์ไหมคะ

คือว่า ผมให้ กระเทย อมอวัยวะเพศครับ แล้วมี รอยถลอกจาการ ช่วยตัวเองมาก่อนแล้ว ให้เขาอมอวัยวะเพศ 5 วินาทีเสร็จครับ คือว่าผม จะติดไหมครับ

ผมไปมีอะไรกับหญิงมา แล้วใส่ถุงยาง พอมีไรกับเธอและเธอมีน้ำหลั่งสีขาว แต่ผมใส่ถุงยางอยู่นำหลั่งของเธอมาโดนที่โคนอวัยวะผม และผมก็รีบไปล้างออก มีโอกาสติดไหม กลุ้มใจมากเลยครับ

คุณหมอครับ ผมเที่ยวหญิงบริการ ถ้าให้้เขาใช้มือโดยผมไม่ใส่ถุง และฝ่ายหญิงดูดหน้าอกผม มีโอกาสติดมากแค่ไหนครับ

การโมกแบบผ่านๆแป็ปๆให้คนที่มีเชื้อมีโอกาสติดป่าวครับ

คุณมายค่ะ

ขึ้นกับคนที่มีเชื้อในช่วงเชื้อขึ้นสูงและแผลในปากของผู้ให้บริการค่ะ   ถ้ามีทั้ง2อย่างก้มีโอกาสค่ะ


 

ผมใส่กางเกงบ็อกเซอร์ตัวเดิมช่วยตัวเองบ่อยมาก เคยน้ำแตกใส่แล้วแต่ไมไ่ด้เอาไปซัก ปล่อยให้แห้งเฉยๆ

 ตอนน้ำแตกหัวอวัยวะเพศโดนกางเกง  จะติดเชื้อไหมครับ แล้วจะเป็นอะไรไหม ครับ

คือเคยเครียดกับเรื่องนี้มาก่อน แต่ตรวจเลือดเรียบร้อยปลอดภัยแล้ว ผลเป็น ลบ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ


ผลเลือดปกติแล้วควไม่เป็นไรค่ะ


 

ถ้าเป็นแผลร้อนในแล้วโมกอ่าครับมีโอกาสป่ะครับ

ถ้าปากผมไม่เป็นแผล...แต่คนที่ผมออรัลให้มีเชื้อ...ผมจะเป็นมั้ยครับ...ตอนนี้ผมเครียดและจิตตกมากครับ

ใช้ที่กดสิว มีดตัดเล็บ ร่วมกันกับผู้ติดเชื้อจะมีโอกาสเสี่ยงมากมั้ยครับ

คุณหมอคะ พอดีหนูไปสักคิ้ว 3 มิติ มาแต่ไม่แน่ใจว่าเขาเปลี่ยนเข็ม หรือเปล่า... โอกาสเสี่ยงมีมากน้อยแค่ไหนคะ ถ้าใน 1 เดือนข้างหน้าหนุไปตรวจเลือดว่าติดเชื้อ หรือป่าว ตรวจได้เลยรึป่าว เพราะแฟนอยากให้ตรวจน่ะค่ะ แล้วตามคลีนิคทั่วไปรับตรวจไหมคะ 

อยากถามคุนหมอว่า ผมไปอ่างมาเเล้วใช้ปากจูบกัน ตัวผมกัดถูกปากตอนกินข้าว เเล้วเป็นเเผลมาเมื่อวาน เเต่เเผลเล็กๆอะครับ เเผลยังไม่หายเเต่ไม่มีเลือดเเล้วนะครับ ถ้าเขาเปนเอด ผมจะมีโอกาสติดไหมครับ 

คุณผู้ไม่ออกนาม   คงไม่ติดค่ะเพราะไม่ค่อยมีสารคัดหลั่งและมักจะมีการทำความสะอาดก่อนใช้

คุณแนนค่ะ    คงไม่น่าจะมีปัญหาเพราะมีการอบรมให้ทำความสะอาดเข็มค่ะ   กังวลมากก็ตรวจเลือดได้ตามคลินิกทั่วไปค่ะ

คุณไผ่ค่ะ    การจูบอย่างรุนแรงถ้าผู้ให้บริการมีเชื้อก็สามารถติดได้แต่ไม่มากค่ะ    ตรวจเลือดหลังครบ3เดือนก็ทำให้สบายใจขึ้นค่ะ

คือว่าผมใช้ปากให้แฟนที่อวัยวะเพศ(ผญ)  แค่ดูดกับเลีย ผมจะมีโอกาศติดไหมครับ ผมสมควรตรวจเลือดไหมครับ

ถ้าจะตรวจเลือด ตรวจได้เลย หรือว่าต้องรอเวลาเท่าไรรึเปล่าครับ

ผมให้หญิงขายบริการอมให้ (ไม่ใส่ถุง) แต่อวัยวะเพศผมไม่มีแผลแต่อย่างใด จะเสี่ยงไหม

คุณกิตติค่ะ

ความเสี่ยงไม่มาก   ตรวจเลือด3-6เดือนค่ะ

  คุณตั้งค่ะ

ถ้าหญิงบริการมีเชื้อก็เสี่ยงบ้างแต่น้อยค่ะ   คงขึ้นกับบาดแผลที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเราไม่รู้สึกค่ะ   ถ้าคิดว่าไม่มีแผลถลอกคงไม่มีปัญหา

ถ้าผมเป็นแผลที่เท้าแล้วใช้ห้องน้ำด้วยกัน อ่า ครับ จะติดไหม

พอดีพี่สาวมเป็น อ่า ครับ ผมก้ลองไปตรวจดูแล้วผมไม่เป็นแต่ หวั่น ๆ น่ะ ครับ

แล้วก็ช่องทางการติดเชื้อทั้งหมด น่ะ ครับ ขอทราบได้ไหม ครับ คุณ หมอ

คุณdiamonค่ะ  คงไม่ติดค่ะ  การติดเอดส์ผ่านทางผิวที่แผลเปิดเช่นเพศสัมพันธ์ซึ่งมักจะเกิดแผลในระหว่างมีเพศสัมพันธ์  ทางเข็มฉีดยาเช่นใช้เข็มร่วมกัน  ส่วนห้องน้ำโอกาสติดน้อยเพราะเชื้อถูกผงซักฟอกก็ตาย  ถูกน้ำก็เจือจาง โอกาสผิวเราและเชื้อจะมาพบกันก็น้อยค่ะ  แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่หรือผงซักฟอกเป็นประจำ  ส่วนการดูแลทั่วไปก็เช็ดถูปกติค่ะ  สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือเรื่องการติดวัณโรคซึ่งพบมากในคนติดเชื้อ  ควรดูแลเรื่องการถ่ายเทอากาศให้โล่ง มีการถ่ายเทอากาศดีค่ะ

ถ้าคู่รักสองคน ไม่เคยติดเชื้อ HIV ไม่เคยเปลี่ยนคู่นอน และ มีกรุ๊บเลือดเดียวกัน มีเพศสัมพันธุ์ด้วยกัน ทั้ง ออรัลเซ๊กและ สอดใส่ โดยที่ไม่มีการป้องกัน จะมีโอกาศติดเชื้อ HIV ไหมครับ ผมอยากทราบ รบกวนคุณหมอช่วยตอบทีนะครับ ขอบคุณครับ

คงไม่ติดค่ะ

คุณหมอค่ะ รบกวนตอบกลับด้วยนะคะ กลุ้มใจมากค่ะ

คือสามี เป็นคนชอบสักยันต์ ตามตำหนักทั่วไป

แต่ไม่ได้เปลี่ยนเข็ม คือจะมีการทำความสะอาดเข็ม

โดยการนำไปจุ่มแอลกอฮอร์ และนำมาสักต่อ

อันนี้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV มากน้อยแค่ไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะ


ใช้แอลกอฮอลโดยมีการล้างทำความสะอาดก่อนแช่คงไม่ติดค่ะ  

 

เรียนคุณหมอครับ คือผมให้หญิงบริการ oral sexให้ แบบไม่ใส่ถุงครับ ประมาณ10 วินาทีเลยนึกขึ้นได้ เลยมาใส่ถุงยางแล้วกลับมาให้ oral sex ให้อีกที อันนี้ระยะเวลามีผลมากน้อยแค่ไหนครับ ในความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ HIV ครับ

คงไม่ติดค่ะ เพราะคิดว่าไม่มีบาดแผล ยกเว้นมีบาดแผลบริเวณอวัยวะเพศและผู้ให้บริการมีเชื่อสูงมากก็มีโอกาสบ้างค่ะ

ไปซื้อบริการ ป้องกันทุกอย่าง แต่ถูกฟันขบและดูดจนมีรอยห้อเลือด(แต่เลือดไม่ไหล แค่เป็นรอ่งรอยเล็กน้อย) ตรงเป็นบริเวณหน้าอก รอยขบกว่าจะหาย 7 วัน ถ้าน้ำลายมีเชื้อ HIV จะติดหรือไม่ครับ

ไม่น่าติดเพราะน้ำลายมีเชื้อน้อยค่ะ ครบ3เดือน ลองตรวจเลือดดูก็ดีนะคะ

หมอครับ พอดีเมือวานผมได้ทำออรัลเซก ให้แฟนผม (ญ) แต่ผมลืมว่าปากผมเปนร้อนใน จะเปนไรไหมคับ

คุณหมอคะ พอดีว่าหนูไปกันคิ้วมาจากร้าน แต่ไม่เกิดแผลสดเปิดค่ะ(แต่เคยได้ยินมาว่าการกันคิ้วเนี่ยมันจะเกิดแผลเล็กๆทีีมองไม่เห็น) ไม่ทราบว่าหนูจะเสี่ยงมั้ยคะ หนูไม่แน่ใจว่าเค้าเปลี่ยนใบมีดมั้ยอ่าค่

คุณนุ่นค่ะ

ไม่น่าจะเสี่ยงมากเพราะโดยทั่วไปมักจะเปลี่ยนใบมีดใหม่ กังวลมากก็เจาะเลือดดูหลังจากนี้ไป3เดือนค่ะ

คุณhamm

คงไม่เป็นไรค่ะ ไม่แน่ใจก็เจาะเลือดดูค่ะ

คือพอผมมีอะไรกันเสร็จ ผมก้อบ้วนปาก แล้วก้อมาเล่นน้ำที่สระ กลับบ้านมาผมปวดหัว เปนไข้ แขนหมดแรง แต่ผมไปหาหมอ หมอบอกไม่เปนไร เปนแค่หวัดธรรมดา ผมอ่านอาการในเนตแล้วผมกลัว แต่มันผ่านมาแค่2วัน อาการมันออกเรวขนาดนั้นเลยหรอคับ

คุณhamm

คงไม่เร็วขนาดนั้นค่ะ

ผมไปเที่ยวร้านนวดปู๋บ่อยๆและทำออรัลจนน้องญ เสร็จประจำหลายครั้งด้วยครับกินนำ้ของผู้หญิงไปก็เยอะ แถมเลียตูดด้วยถ้าน้องชอบ ผมไม่แน่ใจว่าเสี่ยงเปล่าครับ 2ปีแล้วไม่กล้าตรวจเลือด ยังทำใจมะได้ครับแต่เที่ยวทีไรก็อดใจไม่ได้ สาวๆชอบทุกคนเฮ้อ

มีผญ ทำออรัลเซ็กส์ให้ แล้วมีร้อยช้ำห้อเลือดที่อวัยวเพศ ถ้า ผญ มีเชื้อเอดส์ ผมจะมีโอกาสติดเชื้อไหมครับ

ผมได้เจอน้องคนหนึ่งเป็นเกย์รับ ก่อนหน้านี้น้องเคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายมาสามคนใส่ถุงทุกคน แต่วันหนึ่งน้องเขามามีกับผมแต่ผมไม่ได้สอดใส แค่จูบปากเล้าตามร่างกายไม่ออรัล ไม่เลียตรงทวาร แต่น้องเขาดูดนิ้วมือผมแต่นิ้วมือผมมีแผลเปิดจากการถูกบาด แล้วเราก็แค่ใช่อวัยวะเสียดสีกันจนสำเร็จส่วนน้องเขาผมก็ชักให้ไม่รู้ว่าจะมีน้ำคัดหลั่งไปโดนนิ้วนั้นไมแต่ไม่ใช่น้ำอสุจินะครับเพราะน้องเขาชักเองจนเสร็จ อยากรู้ว่าจะเสี่ยงมากไมจะติดเชื้อไมถ้ามีเชื้

  1. คุนหมอครับผมไปสักลายให้คนที่ติดเชื้อโดยที่ผมไม่รู้มาก่อนผมจะติดไหมครับ

แล้วช่วยตัวเองละคัรบเปันไห่มสังเกดยังไง


ที่ฝ่ามือผมมีบาดแผลประมาณ 2 ซม. ที่ย้งไม่แห้งสนิท พอดีเข้าฟิตเนสและเล่นอุปกรณ์ รู้สึกว่าแสบๆแผล หากผู้ติดเชื้อเล่นอุปกรณ์ก่อนผมแล้วเกิดผมไปสัมผัสเหงื่อของผู้ติดเชื้อถูกเข้าแผลของผม ฉะนั้น ผมจะมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ครับ

ผมไปสักมา ช่างก็เปลี่ยนเข็ม แต่มือช่างดันไปโดนกับเลือดเข้า แต่วันนั้นผมไปสักเปนคนแรก ไม่รู้ว่าเลือดนั้นโดนอากาสมานานแค่ไหนแล้ว แบบนี้ผมมีโอกาสเสี่ยงไม๊ครับ ผมเครียดมากเลยครับ รบกวนตอบผมหน่อยครับ

ผมไปสักมา ช่างก็เปลี่ยนเข็ม แต่มือช่างดันไปโดนกับเลือดเข้า แต่วันนั้นผมไปสักเปนคนแรก ไม่รู้ว่าเลือดนั้นโดนอากาสมานานแค่ไหนแล้ว แบบนี้ผมมีโอกาสเสี่ยงไม๊ครับ ผมเครียดมากเลยครับ รบกวนตอบผมหน่อยครับ

ผมไปสักมา ช่างก็เปลี่ยนเข็ม แต่มือช่างดันไปโดนกับเลือดเข้า แต่วันนั้นผมไปสักเปนคนแรก ไม่รู้ว่าเลือดนั้นโดนอากาสมานานแค่ไหนแล้ว แบบนี้ผมมีโอกาสเสี่ยงไม๊ครับ ผมเครียดมากเลยครับ รบกวนตอบผมหน่อยครับ

มีเเผลเล็กๆชึ่งเป็นบาดมา1วันเเล้วครับเเล้วช่วยตัวเองน้ำอสุจิโดนเเผลจะมีโอกาศไหมครับ

ไม่มีแผลตรงบริเวณอวัยวะเพศนี่มีโอกาสติดไหมครับผมกังวลมากๆครับภาวนาให้ไม่เป็นครับ

ขอคำปรึกษาคุณหมอค่ะคือหนูอยากทราบว่า

สักคิ้ว3มิติมี่ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIVไหมค่ะ? แม่ของหนูได้สักไปโดยที่ไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนเข็มให้หรือไม่ ช่างสักเขามาหาสักตามหมู่บ้าน

ค่าสัก300บาทพ่อของหนูเตือนไม่ให้สักเขาก็ไม่ฟังอยากทราบว่ามีความเสี่ยงไหมค่ะ??

  1. อยากถามคุณหมอค้ะดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนที่ติดเชื้อแต่ใส่ถุงยางตลอด แต่เคยออรัลให้แบบไม่ใส่ถุงสองถึงสามครั้งจะติดมั้ยคะ
  2. ดิฉันเคยบีบสิวให้แฟน แล้วสิวแตกกระเด็นใส่หน้าเสี่ยงมั้ยคะ แล้วบีบบางครั้งก็มีเลือดออก
  3. แฟนเคยออรัลให้จนหลั่งเสี่ยงมั้ยคะกังวลมากค่ะคุณช่วยให้คำตอบด้วยค้ะขอบคุณค่ะ

คุณหมอครับ

1เมื่อวาน5ก.พ.ได้ไปนอนกีบหญิงที่รู้จักทางแอพแชท มีการดูด และดูดบริหัวนมฝ่ายหญิงจะทำให้ผมติดรึปล่าวครับในปากถ้ามีบาดแผลเล็กน้อย

2มีพสพ.แบบสอดใส่แต่ใส่ถุงยางอนามัยตอนถอดออกแค่ใช้กระดาษทิชชู่เช็ดจะมีความเสี่ยงมั้ยครับ ว่าวันที่18ก.พ.จะไปตรวจNATด้วยครับ


คือผมช่วยตัวเองบ่อยอ่ะครับ แล้วมันเปื้อนกางเกงแต่ไม่ได้ทำความสะอาดอะคับ แต่ปมไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใครนะครับ จะมีโอกาสเป็นมั้ยครับ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท