4 วิธีลดเสี่ยงเสียงเครื่องสลายม็อบ(LARD)


บางกอกทูเดย์ 19 กันยายน 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "ป้องกันไว้ไม่เสียหลาย" เพื่อป้องกันอันตรายจากเสียงเครื่องสลายม็อบ (LARD) ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์, ขอเรียนเสนอให้ช่วยกันแวะไปเยี่ยมยม "บางกอกทูเดย์" กัน

ขอเรียนเสนอให้พวกเราช่วยกันป้องกันอันตรายหู โดยใช้วิธีที่อาจารย์ท่านแนะนำ โดยเฉพาะถ้าจะใช้สำลี-ทิชชูอุดหูละก็ ควรชุบน้ำให้เปียกหมาดๆ เสียก่อนเสมอ เพราะน้ำจะมีส่วนช่วยดูดซับแรงกระแทกจากเสียงดังได้

...

คนไทยยุคนี้มีโอกาสอายุยืนขึ้น... ถ้าปล่อยปละละเลยเรื่องหู เช่น ไปงานวัดหรืองานเลี้ยงที่เปิดเสียงลำโพงดังๆ แบบนี้ไม่กี่งานหูก็ตึงแล้ว ฯลฯ ทำให้ต่อไปไทยอาจจะเป็นมหาอำนาจทางด้านคนหูตึงของโลกได้

วิธีป้องกันอันตรายที่ดีคือ ไม่สนับสนุน และไม่เข้าร่วมการชุมนุมม็อบไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ยกเว้นรณรงค์ต่อต้านบุหรี่กับส่งเสริมสุขภาพนี่... เดินเข้าไปเลย ต่อไปเป็นบทความคัดลอกจาก "บากอกทูเดย์" (ถ้าต้องการอ่านฉบับเต็มแนะนำให้อ่านที่เว็บไซต์ "บางกอกทูเดย์" ครับ

  

ภาพที่ 1,2,3: เครื่องส่งเสียงดังระยะไกล (LARD) ใช้ในสหรัฐฯ ทั้งด้านการควบคุมม็อบ และเรือรบสหรัฐฯ นอกจากนั้นยังนิยมใช้ในการป้องกันอันตรายเรือจากผู้จู่โจม หรือโจรสลัด > [ Wikipedia ]

...

 [ howstuffworks ]

ภาพที่ 4: กลไกการทำงานของ LARD คือ คลื่นเสียงมีรูปคลื่นคล้ายครึ่งวงกลมขาขึ้น และครึ่งวงกลมขาลง โดยมีผลทำให้เกิดคลื่นความดันอากาศเป็นบวกในขาขึ้น เป็นลมในขาลง [ howstuffworks ]

ถ้าเราผลิตคลื่นที่มีช่วงคลื่นตรงกันไปในทิศทางเดียวกันได้ ประเภท "ไปไหน-พร้อมกันไปด้วย" คลื่นจะเสริมแรงกันคล้ายเลเซอร์ (คลื่นด้านบน 3 ลูก) ได้เป็นคลื่นลูกโตที่มีระดับเสียงดังมาก

...

ภาพที่ 5: ระดับเสียงดัง(หน่วยเดซิเบล) > ห้องสมุด-ออฟฟิซเงียบๆ 40, ออฟฟิซใหญ่ 50, เครื่องตัดหญ้าขนาดเล็ก 65, ถนนไม่คิดสตางค์ 70, เครื่องมือที่ควบคุมด้วยมือ 80, เลื่อยมือ 85, ...

(ต่อ)... แทร็คเตอร์ 90, สว่านไฟฟ้า 95, เครื่องจักรในโรงงาน 100, เครื่องเป่าไล่หิมะ 105, เลื่อยยนต์ 110, ไซเรนรถพยาบาล 120, เลื่อยยนต์ชนิดมีโซ่ 125, เครื่องเจาะ-กระแทกหินแรงลม 130, เครื่องสลายม็อบ LARD500 = 140, เครื่องบินเจ็ทยกตัวขึ้นสู่อากาศ (take off) 150, เครื่องสลายม็อบ LARD1000 = 151, จรวดออกจากฐานยิง 165+

...

ตรงกันข้ามถ้าเราผลิตคลื่น่ที่มีช่วงคลื่นตรงกันข้ามกันในแนว 180 องศา ประเภท "ขอไปตรงข้ามกันเสมอ" คลื่นจะหักล้างกัน ทำให้เสียงหายไป หลักการนี้ใช้ในการทำเสียงรบกวนให้น้อย หรือให้เงียบหายไปเลยได้ เช่น หูฟังลดเสียงรบกวน

...

(...) เทคโนโลยีใหม่” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมนำมาเพื่อทำการ “สลายชุมนุม”หากเกิดเหตุรุนแรง หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า “เครื่องทำหูดับ” เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างคลื่นเสียงที่มีความถี่สูง...

ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ “ระบบประสาท” หากผู้ใช้ไม่มีความชำนาญเพียงพอ หรือ ผู้ได้รับคลื่นเสียงในความถี่ที่สูงมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิด “อันตราย” ต่อร่างกาย

ดังนั้น...จึงควรหาวิธีป้องกันหากรู้ว่า ร่างกายรับไม่ไหว หรือ เกินขีดจำกัด อันเป็นผลเสียต่อร่างกายและสุขภาพในอนาคตเครื่อง LRAD มีชื่อเต็มว่า Long Range Acoustic Device

หลักการทำงานคือการใช้จานส่งคลื่นเสียงความถี่ 2.5 กิโลเฮิร์ตซ์ ด้วยเชิงมุม 30 องศาสามารถทำให้เกิดเสียงดังระดับ 146 เดซิเบล ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่อยู่ในระยะ 1 เมตรสามารถสูญเสียการได้ยิน “อย่างถาวร”

เนื่องจากแก้วหูถูกทำลาย! สำหรับระยะ 300 เมตร ระดับเสียงจะดังประมาณ 90 เดซิเบล ลักษณะของเสียงจะคล้ายกับเสียงของเครื่องตรวจจับควันไฟ

แต่หวีดแหลมและดังกว่ามากๆ โดยอุปกรณ์หลักในการสร้างคลื่นชนิดนี้คือ Piezoceramic Transducers ซึ่งทำหน้าที่เปลี่ยนความถี่ของกระแสไฟฟ้าให้กลายเป็นคลื่นเสียง

... 

สำหรับ “วิธีป้องกัน” สามารถปฏิบัติได้โดย บางกอกทูเดย์ ]

1. ใช้ Ear-plugs หรือที่อุดหู ควรเลือกชนิดที่ป้องกันเสียงได้สูงสุด เช่น Ear-Plugs สำหรับงานช่าง หรือ สำหรับซ้อมยิงปืน

2. ถ้าไม่มี Ear-Plugs ควรประยุกต์สร้างอุปกรณ์อุดหูด้วยวัสดุที่ช่วยลดระดับเสียง เช่น กระดาษทิชชู หรือ ก้นบุหรี่ชุบน้ำให้หมาดหรือ เหลาจุกคอร์กให้มีขนาดที่เหมาะสม แล้วใช้แทน Ear-Plugs

3. ตัดเล็บนิ้วมือให้สั้น โดยเฉพาะนิ้วก้อย เพราะถ้าไม่มี Ear-Plugs หรืออุปกรณ์ใดๆ ก็ให้ใช้นิ้วก้อยอุดช่องหูให้แน่นที่สุด ผิวหนังของมนุษย์สามารถดูดซับให้คลื่นเสียงอ่อนกำลังลง

4. ควรเตรียมหน้ากากสำหรับ “สะท้อนแนวคลื่น” ด้วยการใช้แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ ตัดให้มีขนาดความยาวพอที่จะพันรอบศีรษะได้ เจาะรูรูปสามเหลี่ยม...สำหรับให้จมูกโผล่ออกมา เพื่อหายใจ เจาะรูตำแหน่งดวงตา เพื่อให้สามารถมองเห็น

... 

เวลาที่ต้องการนำมาใช้ ให้แนบจมูกและดวงตาตรงกับตำแหน่งที่เจาะรูไว้ กดและขยำปลายแผ่นฟอยล์ให้แนบกับด้านหลัง-ด้านบน-ด้านข้าง ของศีรษะ

โดยด้านที่มันเงาของแผ่นฟอยล์จะต้องอยู่ภายนอก เพื่อให้เกิดการสะท้อนและหักเหของคลื่นนี่เป็นวิธีป้องกันตนเองแบบง่ายๆ ซึ่งสามารถช่วยลด “ความเสี่ยง” ต่ออันตรายในร่างกายที่อาจเกิดขึ้น (มีต่อ...) บางกอกทูเดย์ ]

หมายเลขบันทึก: 299647เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท