Blog คืออะไร


Blog คืออะไร

Blog คืออะไร

        blog (บล็อก) เป็นความพยายามที่จะนำเวบไปใช้งานในรูปแบบอื่น ให้อธิบายได้ว่า blog  ก็คือ ไดอารี่ออนไลน์นั่นเอง เริ่มจากการสมัครสมาชิกของ blog หรือจะตั้งเซิร์ฟเวอร์เองก็ได้ แล้วก็เขียนเรื่องราวต่างๆ ตามใจชอบ หลายคนอาจเกิดคำถามว่า แล้วจะเขียนเรื่องอะไรลงใน blog ของเราดีล่ะ อันนี้หลากหลายมาก (เหมือนกับเราเขียนไดอารี่นั่นแหละ) บางคนอาจจะบันทึกเรื่องที่เจอในแต่ละวัน บางคนอาจจะเขียนวิจารณ์ข่าวสารบ้านเมือง บางคนอาจจะแนะนำเวบไซต์ที่เจอมาในวันนั้น การแต่งกลอน ใส่รูปที่ไปเที่ยวมา หรือบางครั้งก็ร่วมกันเขียนเป็นทีม ขึ้นกับเจ้าของ blog ว่าต้องการเขียนไปในทางไหน

        คำว่า Blog มาเกิดขึ้นทีหลัง โดยมาจากการนำคำว่า Weblog ซึ่งประกอบด้วยคำว่า Web + Log มาย่อลงให้เหลือแค่ Blog ซึ่งจริงๆ แล้ว Weblog เป็นคำที่ใช้เรียกหน้าของเว็บที่เป็นแหล่งรวมลิงค์ไปสู่เว็บไซต์อื่นๆ ที่น่าสนใจซึ่งรวบรวมขึ้นโดยองค์กรหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คล้ายๆ ไกด์สู่โลกอินเทอร์เน็ตนแบบเฉพาะบุคคล แต่หลังจากที่หลายๆ เว็บไซต์ เช่น www.blogger.com เปิดตัวและเรียกบริการของตัวเองว่า Blog อย่างเป็นทางการเมื่อราว 5 ปีที่ผ่านมา คำว่า Blog ก็กลายเป็นที่เข้าใจตรงกันว่าเป็นชื่อที่ใช้เรียกพื้นที่บนอินเทอร์เน็ตในรูปแบบของเว็บไซต์ชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เหมือนไดอารี่ออนไลน์ซึ่งอนุญาตให้ผู้อ่านแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าของไดอารี่ได้ หน้าตาของ Blog นั้นก็ไม่ต่างอะไรกับเว็บเพจที่ประกอบด้วยตัวหนังสือเป็นหลักทั่วๆ ไป เช่น หนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่เราคุ้นเคยกันดี ส่วนรูปแบบการจัดหน้าและรายละเอียดลูกเล่นต่างๆ นั้นจะมีลักษณะแตกต่างกันไปในแต่ละ Blog ขึ้นอยู่กับความชอบและความสนใจของเจ้าของ เช่น บาง Blog อาจใส่รูปภาพของตัวเองเอาไว้ด้านบน ใช้ภาพที่ชอบเป็นพื้นหลัง หรือใช้สีที่ฉูดฉาดตัดกัน Blog ที่สร้างสรรค์มากๆ จะเต็มไปด้วยดีไซต์ที่มีลักษณะเฉพาะ ในขณะที่หลายๆ Blog มักมีลักษณะที่เรียบง่ายเหมือนๆ กันตามแบบที่เจ้าของบริการไว้ให้แต่แรก Blog จึงมีความหลากหลายรูปแบบพอๆ กับลักษณะของคน

จุดเด่นของ BLOG
         จุดเด่นที่สุดของ Blog ก็คือ มันสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผ่านทางระบบ comment ของบล็อกนั่นเอง
        ความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับ BLOG
          มีการเข้าใจผิดว่า Blog เป็นได้แค่ไดอารี่ออนไลน์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไดอารี่ออนไลน์เปรียบเสมือน เนื้อหาประเภทหนึ่งของบล็อกเท่านั้น เพราะบล็อกมีเนื้อหาที่หลากหลายประเภทตั้งแต่การบันทึกเรื่องส่วนตัวอย่างเช่นไดอารี่ หรือการบันทึกบทความที่ผู้เขียนบล็อกสนใจในด้านอื่นด้วย
         

ตัวอย่าง  blog

        Sanook ! Blog  เป็นบล็อกของ  http://www.sanook.com/  ที่ให้ทุกคนได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น  และนำเรื่องต่างๆมาลงในบล็อกเพื่อให้ทุกคนที่อ่านบล็อกได้รู้จัก  บล็อกนี้จะเกี่ยวกับเรื่องของแฟชั่น  การนำสมัย  การแลกเปลี่ยนความคิด  การวิจารณ์  การดูดวงและต่างๆอีกมากมาย

http://kanitha.exteen.com/

บลอกสอนวาดการ์ตูนของkanitha

http://sicky-kitchen.exteen.com/

บลอกทำอาหารด้วยตัวเองticky-kitchen

http://chonchon.exteen.com/20050910/b-font-color-brown-size-3-blog-font-b

บลอกเกี่ยวกับความบันเทิง

http://u-maejao.exteen.com/20050727/entry

บลอกครูตองสอนภาษาไทย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29960เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
โอโฮ้ ........... .  ตัวอย่าง Blog สมบูรณ์มาก  เนื้อหาก้อน่าสนใจ        :)
  เนื้อหาก็ดี         มียกตัวอย่างด้วย
ทำได้ดีเลยทีเดียว รู้น่ะมีความตั้งใจในการทำงาน
ดีมากเลย ยกตัวอย่างเยอะดี เรียกด้ายว่า สมบูรณ์แบบ ..........
ดีมากเลย ยกตัวอย่างเยอะดี เรียกด้ายว่า สมบูรณ์แบบ ..........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท