ASR GotoKnow Forum สัญจรครั้งที่ 1 ขอนแก่น


...ประเด็นผมอยู่ที่ว่า สตรีที่มาเป็น blogger จำนวนมากกว่าชายจริงหรือไม่ในภาพรวม ? หากเป็นจริง? จะมีความหมายบ่งชี้อะไรบ้างเกี่ยวกับ KM?

ASR ก็คือ After Seminar Review ผมก็ล้อ AAR น่ะ ไม่มีอะไรหรอก แต่ที่มาเขียนก็เพราะอยากเพิ่มเติม เพราะในวง AAR นั้นไม่มีเวลาแสดงความเห็น เอาเพียงประเด็นเดียว

ดูเหมือนการจัดสัมมนาครั้งไหนๆก็มักพบอุปสรรคคล้ายๆกันคือ เวลาน้อยเกินไป ผมเองก็จัดมาหลายต่อหลายครั้งก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้ แม้จะพยายามเต็มที่แล้วก็ตาม หากเอาเวลาเป็นตัวตั้ง ผู้เข้าร่วมก็จะอึดอัด  หากปล่อยไปเรื่อยๆ กำหนดการก็ถูกกระทบไปหมด อะไรทำนองนั้น

 

ทางกลางๆที่กระทำกันก็คือ เข้ามาบริหารเวลาพร้อมๆกับบรรยากาศที่กำลังดำเนินไป ไม่ตึงไม่หย่อนจนเกินไป ซึ่ง G2K Forum ครั้งนี้ก็ทำได้ดีนะครับ

ผมมีประเด็นที่ส่วนตัวผมสนใจ ผมมีข้อสังเกตคือ ผู้เข้าร่วมครั้งนี้มีสตรีมากกว่าผู้ชายหลายเท่าตัว  อาจเป็นเพราะมาจัดที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกลุ่มสมาชิกใหญ่คือนางฟ้าพยาบาลที่น่ารักทุกท่านนั่นเอง ก็เป็นได้

 

ไม่ได้รังเกียจ Bloggers สตรี ตรงข้ามหากขาดก็กร่อยไปเลย แต่ประเด็นผมอยู่ที่ว่า สตรีที่มาเป็น blogger จำนวนมากกว่าชายจริงหรือไม่ในภาพรวม ? หากเป็นจริง? จะมีความหมายบ่งชี้อะไรบ้างเกี่ยวกับ KM?

เช่น สตรีให้ความใจ KM มากกว่า ชาย? หากการสร้าง KM ให้มีประสิทธิภาพนั้น สตรีจะมีบทบาทมากกว่าหรือเปล่า? โดยเฉพาะสตรีท่านก็ชอบเจ๊าะแจ๊ะอยู่แล้ว เมื่อเอา KM ใส่เข้าไป ก็น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า หรือไม่?

 

จริงๆ บนหน้าจอ G2K ผมเองก็เคยบันทึกไว้ว่า สตรีนั้นครอง Blog จากการสังเกตจำนวนผู้ทำการเขียนบันทึกที่แสดงหน้าจอ G2K 

หากประเด็นนี้มีนัยสำคัญ  สตรีก็น่าที่จะมีความหมายต่อ KM ที่ใครต่อใครจะต้องรับเอามาพิจารณาครับ...

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow forum
หมายเลขบันทึก: 299165เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

  • ไม่เจอกันนาน...สบายดีนะคะ
  • ติดตามอยู่เสมอค่ะ  แต่ไม่มีโอกาสมาร่วม
  • ยัง...งงกับรูปโฉมใหม่ของ G2K ค่ะ  เพื่อนฝูงห่างหายไปหมด
  • เพราะหากันไม่เจอ  ขออนุญาตนำลิงค์บันทึกมาส่งให้อ่านเล่น ๆค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/299071
  • ครูคิมเข้ามา..เพราะบำบัดความไม่รู้ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณครับครูคิมที่คิดถึง อีกสักพักจะไปเยี่ยมครับ ขอไปทำภารกิจก่อนครับ

อะไรใหม่ๆก็งงหน่อย เดี๋ยวคุ้นชินแล้วก็จะดีขึ้นครับ  ทราบว่า UsableLabs รับฟังข้อคิดเห็นเพื่อปรับปรุงให้ดีที่สุด ซึ่งกำลังดำเนินการ พอดี Usablelabs ได้อธิบายที่ขอนแก่นครับ

ปัจจัยหนึ่ง ที่คิดว่าเกี่ยวข้องคือ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นวันราชการ คนที่เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนมาก ต้องใช้เวลาส่วนตัว

พยาบาล สามารถแลกเวรได้ โดยไม่ต้องลา  ดังนั้นพยาบาล (ผู้หญิง) จึงเข้ามาร่วมได้ค่อนข้างมาก  (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)

ยินดีที่ได้มีโอกาสรู้จักท่านบางทราย ตัวจริง เสียงจริง แม้ว่าเราจะไม่ได้พูดคุยกันมากมายนัก เนื่องจากมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำมากมาย

แต่อย่างน้อย การได้พบหน้ากัน ก็เป็นสิ่งที่เยี่ยมแล้วค่ะ

ความจริงผมคิดว่าเป็นแนวโน้มทางสังคมประการที่สำคัญที่สตรีมีบทบาทมากขึ้น แม้ว่าจะมีกลุ่มที่เรียกร้องสิทธิสตรีที่เข้มแข็งแล้ว การพัฒนาของสตรีเองก็ไปไกลมาก แม้ในวงการพัฒนาที่ผมทำงานอยู่ สตรีก็มีบทบาทสูง และเธอทำงานได้ดี เพราะคุณสมบัติความเ้ป็นสตรีมีส่วนสำคัญช่วยให้การเข้าถึงครอบครัวได้มากกว่าผู้ชายครับ

ยินดีที่รู้จักยิ่งนักครับ คุณกระติกครับ

สวัดีค่ะ พี่บางทราย เป็นเพราะสตรีช่างจะลิขิตด้วยค่ะ ชอบอ่านของชาวพยาบาลค่ะ เพไปรพ.รักษาตัวทีไร ไม่กล้าซักถามพยาบาลเพราะสงสารเห็นงานมาก ต้องบันทึก ต้องจด ต้องดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิด ยังต้องประสานหมอประจำตัวคนไข้อีก สงสารค่ะ แต่พยาบาลในgotoknow ใจดีและเปิดใจรับค่ะพี่

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

เอ๋รู้สึกว่าได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่งค่ะที่ได้รู้จักพี่ ขอบคุณค่ะสำหรับแนวคิดและทัศนคติดีๆ

ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานและ นอกงานค่ะ เมื่อวานเอ๋ พาพี่ชิวกับพี่ขจิต ไปเที่ยววัดหนองแวงค่ะ

เดี๋ยวเอ๋จะเอารูปมาฝากนะคะ เอ๋จะเข้ามาเยี่ยมชมใหม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

น่าสังเกตนะคะ

สตรีมีมากกว่าบุรุษ

แต่ที่หาดใหญ่ ที่ผ่านมา เห็นแต่บุรูษ สตรีมีน้อยกว่านะคะ

สวัสดีครับ คุรประกายครับ สุภาพสตรีกำลังมีบทบาทมากขึ้น มากขึ้นในทุกๆด้านครับ น่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีครับ  ยินดีมากๆที่ได้รู้จักกันครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

จำนวนประชากรหญิงก็เยอะกว่าประชากรชาย...แต่ลักษณะการพูดคุย การ ลปรร อาจจะถูกจริตกับผู้หญิงมากกว่ามั้ยค่ะ ... แต่คนต้นคิด KM ก็เป็นผู้ชายเน๊าะ...หรือผู้หญิงจะชอบเขียนชอบบันทึกมากกว่าผู้ชายค่ะ... นักเขียนนี่ผู้หญิงผู้ชายใครมากกว่ากันค่ะ... 

อ.แป๋วครับ  การ ลปรร อาจจะถูกจริตกับผู้หญิงมากกว่านั้นท่าจะจริงนะครับ ยังไม่มีใครทำสถิติเรื่องนี้ แต่ใช้การสังเกต สตรีน่าจะมีจำนวนมากกว่า แต่เพศไหนจะมีรายละเอียดเรื่องอื่นๆอย่างไรนั้น คนที่ทำ วิจัยเรื่อง Km น่าจะศึกษามานะครับ

คิดเอาไว้ว่าหากสตรีมีบทบาทสูง ในหน่วยงานก็น่าที่จะพิจารณาเสนอให้สตรีเข้ามารับผิดชอบมากขึ้นน่ะครับ หรืออื่นๆอีก... ขอบคุณครับ อ.แป๋วครับ

 

พี่ขออภัยน้องนิดนะครับที่ตอบช้า และไปตอบท่านอื่นก่อนเผลอไปครับ

  • ที่บ้านพักขอนแก่นตรงข้ามกันเป็นพยาบาล ลาออกแล้วมาอยู่บ้านเฉยๆ เพราะงานหนักและอายุมากขึ้น
  • พยาบาลทำบุญเยอะนะ
  • น้องนิดจะให้ลูกสาวเป็นพยาบาลหรือเปล่าล่ะ

พี่ขออภัยน้องนิดนะครับที่ตอบช้า และไปตอบท่านอื่นก่อนเผลอไปครับ

  • ที่บ้านพักขอนแก่นตรงข้ามกันเป็นพยาบาล ลาออกแล้วมาอยู่บ้านเฉยๆ เพราะงานหนักและอายุมากขึ้น
  • พยาบาลทำบุญเยอะนะ
  • น้องนิดจะให้ลูกสาวเป็นพยาบาลหรือเปล่าล่ะ

ไม่ได้เข้าร่วมงานเลย มีสอบ(นักเรียน) แต่ก็ติดตามอยู่ครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท