ออฟฟิศซินโดรมโรคร้ายที่บรรเทาได้


ไม่ต้องตกใจเพราะมั่นใจได้ว่าเกินครึ่งคนทำงานออฟฟิศเป็นโรคนี้แทบทุกคน

ใครที่อ่านสารพันวันละโรคแล้วเข้าข่ายเป็นออฟฟิสซินโดรม เพียงแต่จะแสดงอาการถึงขั้นไหน อย่างที่ทราบไม่ตายในทันที แต่แสนทรมานฉะนั้นควรรู้วิธีบำบัดและบรรเทาเพื่อให้รางวัลกับร่างกายตัวเองจากการทำงานหนักบ้าง

อาการแรกที่หลายคนเป็น คือปวดร้าวตั้งแต่คอไปจนถึงเอว หรือผู้หญิงบางคนที่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ หิ้วกระเป๋าหรือโน้ตบุ๊คหนักเกินไป จะมีอาการปวดขาและไหล่ร่วมด้วย แพทย์อายุรเวทบอกเคล็ดลับให้นำไปปฏิบัติคือ

1.ยืดกล้ามเนื้อประมาณ 10 นาทีเมื่อใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกัน 2 ชั่วโมง

2.วางแขนแนบโต๊ะทำงานตั้งแต่ศอกไปจนถึงข้อมือเวลาใช้คีย์บอร์ด

3.ใช้หมอนรองบริเวณหลังเวลานั่งเก้าอี้สำนักงาน เพื่อป้องกันการปวดหลัง

4.เมื่ออาการปวดเมื่อยเริ่มสำแดง งดออกกำลังกายที่หนักเกินไป ควรใช้วิธีบริหารหรือคลายกล้ามเนื้อแทน เช่น การว่ายน้ำหรือเล่นโยคะ

ตาแห้ง สายตาพล่ามัว ปวดกล้ามเนื้อตา ใต้ตาคล้ำ อาการยอดฮิตอีกอย่าง แนะนำให้เมื่อกลับมาจากทำงาน นำแตงกวาหรือถุงชามาแปะไว้บนเปลือกตา หลับตาพักประมาณ 15 นาที หากใครรักสวยรักงามขึ้นมาอีกนิด ให้ฝานมันฝรั่งสดแปะใต้ดวงตาเป็นประจำจะช่วยลดอาการบวมและดำได้ชะงัด สำคัญอย่าลืมรับประทานผักที่มีวิตามินเอควบคู่ไปด้วย ใครที่ยังเข้าใจผิดคิดว่าผักบุ้งมีวิตามินเอมากที่สุด รู้ข้อมูลใหม่โดยกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจัด 5 อันดับที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ นำลิ่วมาก่อนใครคือตำลึง ผักหวาน แครอท ฟักทอง และมะเขือเทศ ตามลำดับ

ส่วนใครที่มีอาการขั้นรุนแรงเกินกว่าปวดเมื่อยเล็กๆ น้อยๆ คงต้องรีบปรึกษาแพทย์ อย่ารีรอให้โรคลุกลามไปสู่อาการหนัก แต่สำคัญที่สุด คือ การป้องกันก่อนเกิด เพราะนอกจากเสียสุขภาพใจแล้ว ยังต้องมาเสียสุขภาพจิตตอนจ่ายเงินค่ารักษาอีก.

 

[email protected]

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 298686เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท