ได้เรียนรู้เรื่องของตัวเอง...............


ดูจุดแข็งของตัวเอง

             ไม่ได้บันทึกซะนาน  สนิมกินหมดเลย...เอาเป็นว่าเป็นบันทึกต้อนรับหน้าตาใหม่ของ Gotoknow ก็แล้วกัน           วันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา  ได้มีโอกาสไปร่วมอบรม (จริง ๆ แล้วเป็นการเรียนรู้มากกว่า) ในโครงการพัฒนาผู้นำที่มั่งคั่งในตนเอง ซึ่งจัดโดยสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  

             โครงการนี้เป็นการจัดในลักษณะนำร่องเล็ก ๆ สำหรับบุคลากรในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (แน่ละ ย่อมต้องมี กศน.อยู่ด้วย) โดยวิทยากรคือบริษัท FOCUS ซึ่งเป็นผู้นำเรื่องของการค้นห้าตัวตนที่แท้จริงของบุคคลแต่ละคน เพื่อหาจุดแข็งของตัวเองให้พบ แล้วนำจุดแข็งนั้นมาพัฒนาให้มีขีดความสามารถสูงสุด เพื่อพัฒนาตนเองสู่ความเป็นเลิศในด้านนั้น  ซึ่งในที่อบรม ทางวิทยากรซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท ได้เล่าให้ฟังว่า ศาสตร์ของการค้นหาตัวตนของตนเองและการพัฒนาจุดแข็งของตนเองนั้น มีมานานตั้งห้าพันปีผ่านมาแล้ว แต่ถูกปิดเป็นความลับมาโดยตลอด   จนกระทั่งความลับรั่วไหล มีคนเอามาสร้างเป็นหลักสูตร แล้วบริษัท FOCUS ก็ไปซื้อหลักสูตรมา เห็นบอกว่าราคาตั้งสิบล้านบาท อึ่ม ไม่ใช่ถูก ๆ เลยนะ แต่ก็ดูเหมือนว่าเค้าจะถอนทุนคืนได้แล้ว เพราะไปจัดให้กับหน่วยงานทั้งส่วนเอกชนและภาครัฐวิสาหกิจมาหลายแห่ง ซึ่งในภาคส่วนที่ว่านี้เขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรของเขา ยอมจ่ายค่าอบรมครั้งละเป็นล้านบาท

               กลับมาดูเรื่องของการอบรมที่ผมได้ไปรับรู้มา.... วิทยากรเริ่มต้นด้วยการเกริ่นนำเรื่องการค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองในเรื่องของความถนัดเฉพาะด้าน ตามด้วยเกมส์การวางแผนแลกเงิน โดยใครที่แลกได้แบ็งค์คู่ จะได้แต้มสูงสุด ซึ่งคนที่คิดเร็วจะได้โอกาสดีก่อน ใครที่คิดตามไม่ทัน อย่างผมเองที่ตอนแรกก็ออกอาการ เอ๋อ ๆ เพราะยัง งงอยู่ เลยได้แต้มน้อย พอมีการเฉลย ถึงได้บางอ้อ  จากนั้นก็มีคำถามสำหรับการค้นหาตัวตนของเรา ซึ่งคำถามมี 24 ข้อ เกี่ยวกับความคิด การตัดสินใจต่าง ๆ และความชอบของเรา  จากนั้นเค้าจะนำคำตอบของแต่ละคนไปเข้าโปรแกรม แล้วมันจะถูกตีเป็นกราฟออกมาให้เราเห็นเลยว่า เรามีความถนัดด้านใหน  โดยกราฟจะเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม มีผลแสดงออกมาด้านใน  ตามรูป

                  สำหรับหลักสูตรที่นำมาอบรมครั้งนี้ จะมีเพียงแค่แสดงให้เห็นว่าเราถนัดด้านใหนเท่านั้น  ส่วนการพัฒนาศักยภาพของเรา ต้องเป็นอีกหลักสูตรหนึ่ง ที่มีระยะเวลาเพิ่มขึ้นอีก (เรียกง่าย ๆ ว่านี่เป็นเพียงแค่น้ำจิ้มเท่านั้น) 

                  ครั้งนี้มีคนเข้าอบรมประมาณ 40 คน ถือว่าเป็นการนำร่องเพื่อขยายผลในกระทรวงศึกษาธิการต่อไป (หากผู้บริหารสนับสนุน)    .................    โดยสรุปถือว่าดีมากเลยครับ ที่เราจะได้มีโอกาสมองเห็นตัวตนที่แท้จริงของเราเพื่อนำไปพัฒนาให้จุดแข็งของเราเข้มแข็งยิ่งขึ้น        ใครที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ลองเข้าไปดูที่  www.focusuniversity.net ได้เลย............ครับผม...............

หมายเลขบันทึก: 298650เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีต้อนรับกับg2kโฉมใหม่ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความเป็นพี่น้อง และเพื่อนที่ดีต่อกันค่ะ

         อบรม/เรียนรู้ แค่วันเดียว ได้รู้ว่าถนัดด้านไหน ก็ดีมากแล้วนะครับท่าน


นำสื่อดีๆ ที่เห็นมิติของบุญกุศล
และองค์ความรู้ที่จะนำไปปฎิบัติในการเรียนการสอนมาฝากคุณครูครับ


เอารูปทะเลมาฝากค่ะ แล้วก็เอาบุญมาฝากด้วยค่ะ ทอดกฐินที่ตรังแวะทะเลด้วยค่ะ

เจ้าของบ้านไปไหนค่ะ

มาแล้วววววววววว หายไปนานนนนนน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท