กระจกสองบาน....


ตั้ง “กระจกในใจ” กระจกสองบาน มีตัวคุณกั้นระหว่างกลาง แล้วดูว่า... ข้างหน้าคุณเป็นอย่างไร และข้างหลังเรียบร้อยดีไหม... กระจก... ทำให้เรารู้ว่าตัวเราเป็นเช่นใด แต่... กระจกในใจ คือ การสะท้อนความคิดของเราให้เราเห็น...

          มนุษย์...  มักบอกกับตัวเองเสมอว่า  เก่ง  และฉลาด  จิตสำนึกที่มนุษย์บอกกับตัวเองเช่นนี้...  ทำให้มนุษย์เกิดความประมาทในการมองตนเอง...

 

         เคย...  มีคนกล่าวไว้ว่า  เหรียญมีสองหน้าเสมอ  ถ้าเหรียญมีสองหน้า  มนุษย์เราเอง...  ก็เช่นกัน  มันก็มีสองด้านเหมือนกับเหรียญเช่นกัน  แต่ในตอนนี้...  มนุษย์มักมองตัวเองในด้านเดียว  “ด้านหน้า”   มองอยู่ทุกวี่ทุกวันว่า  “ฉันสวย...  ฉันหล่อ...”  “ฉันเก่ง  ฉันฉลาด  และทรงคุณค่า”  แต่...  จะมีสักกี่คนเล่าที่กลับตัวย้อนดู  “ด้านหลังของตนเอง”  มันไม่ง่ายนะในความเป็นจริงที่คนจะมองด้านหลังของตนเอง  ด้วยตาสองคู่  “มนุษย์ไม่ใช่เหรียญ”  มนุษย์จึงปล่อยปะละเลยด้านหลังของตัวเองไปโดยปริยาย...

         ตื่นเช้ามา...  ส่องกระจกดูตัวเอง  และคิดอยู่อย่างเดียว  “แต่งหน้าสวยหรือยัง...  แต่งตัวหล่อหรือเปล่า”  ไม่ได้ดูเลยว่าด้านหลังตัวเองเป็นเช่นไร...  ใบหน้าสวย ๆ  เครื่องแต่งตัวงาม ๆ  แต่ยามใดที่เปิดแผ่นหลังแล้ว  อาจเจอทั้ง  “กลาก”  ทั้ง  “เกลื้อน”  คุณจะรู้ไหมว่ามันอยู่บนแผ่นหลังของคุณ...  มันมีมากขนาดไหน  และมีมานานเท่าใด...

         และเมื่อ...  เอาร่างกาย  มาเปรียบเป็นความคิด...

         ดังนั้น...  ก่อนที่คุณคิดทำอะไร  คุณควรคิดวิเคราะห์เสียก่อนว่า  สิ่งที่คุณทำลงไปนั้น  เมื่อทำไปแล้ว  (เบื้องหน้า)  จะส่งผลกระทบที่สะท้อนกลับเข้ามา  (เบื้องหลัง)  เช่นใด... 

         คุณไม่ควร...  คิดสำคัญตนเองเกินไป  ว่า  “สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้  ย่อมได้ผลดีเสมอ”  ไม่มีนิยามใดในโลกนี้บอกคุณว่าทำแล้วได้ผลดีเสมอ... 

         ดังนั้น...

         ลอง...  ตั้ง  “กระจกในใจ”  กระจกสองบาน  มีตัวคุณกั้นระหว่างกลาง  แล้วดูว่า...  ข้างหน้าคุณเป็นอย่างไร  และข้างหลังเรียบร้อยดีไหม...  กระจก...  ทำให้เรารู้ว่าตัวเราเป็นเช่นใด  แต่...  กระจกในใจ  คือ  การสะท้อนความคิดของเราให้เราเห็น...  เป็นสิ่งช่วยเตือนเราให้อยู่ในความ  “ไม่ประมาท”  และ  “ลุ่มหลงทางความคิด”

คำสำคัญ (Tags): #ใจ
หมายเลขบันทึก: 298512เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ  เข้ามาอ่านปรัชญาชีวิตดีๆ ขอบคุณที่แบ่งปัน นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท